Doanh nghiệp logistics xếp dỡ container thuộc các dịch vụ hỗ trợ vận tải biển được phép có vốn đầu tư nước ngoài tối đa bao nhiêu?

Doanh nghiệp logistics xếp dỡ container thuộc các dịch vụ hỗ trợ vận tải biển được phép có vốn đầu tư nước ngoài tối đa bao nhiêu? Doanh nghiệp logistics gây tổn thất cho khách hàng thì phải bồi thường tối đa bao nhiêu khi không xác định được giá trị hàng hóa? Câu hỏi của anh T (Nghệ An).

Doanh nghiệp logistics xếp dỡ container thuộc các dịch vụ hỗ trợ vận tải biển được phép có vốn đầu tư nước ngoài tối đa bao nhiêu?

Doanh nghiệp logistics xếp dỡ container thuộc các dịch vụ hỗ trợ vận tải biển được phép có vốn đầu tư nước ngoài tối đa theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 4 Nghị định 163/2017/NĐ-CP, nội dung như sau:

Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics
...
3. Điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ logistics:
Ngoài việc đáp ứng các điều kiện, quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, nhà đầu tư nước ngoài thuộc nước, vùng lãnh thổ là thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới được cung cấp dịch vụ logistics theo các điều kiện sau:
...
b) Trường hợp kinh doanh dịch vụ xếp dỡ container thuộc các dịch vụ hỗ trợ vận tải biển (có thể dành riêng một số khu vực để cung cấp các dịch vụ hoặc áp dụng thủ tục cấp phép tại các khu vực này), được thành lập doanh nghiệp hoặc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong doanh nghiệp, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 50%. Nhà đầu tư nước ngoài được phép thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.
...

Như vậy, doanh nghiệp logistics xếp dỡ container thuộc các dịch vụ hỗ trợ vận tải biển được phép có vốn đầu tư nước ngoài tối đa là 50% tỷ lệ vốn góp.

Doanh nghiệp logistics xếp dỡ container thuộc các dịch vụ hỗ trợ vận tải biển được phép có vốn đầu tư nước ngoài tối đa bao nhiêu?

Doanh nghiệp logistics (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp logistics vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển gây tổn thất cho khách hàng thì phải bồi thường tối đa bao nhiêu khi không xác định được giá trị hàng hóa?

Doanh nghiệp logistics vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển gây tổn thất cho khách hàng thì phải bồi thường tối đa bao nhiêu khi không xác định được giá trị hàng hóa cần căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 163/2017/NĐ-CP, nội dung như sau:

Giới hạn trách nhiệm
1. Giới hạn trách nhiệm là hạn mức tối đa mà thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng đối với những tổn thất phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện dịch vụ logistics theo quy định tại Nghị định này.
...
3. Trường hợp pháp luật liên quan không quy định giới hạn trách nhiệm thì giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics do các bên thoả thuận. Trường hợp các bên không có thoả thuận thì thực hiện như sau:
a) Trường hợp khách hàng không có thông báo trước về trị giá của hàng hóa thì giới hạn trách nhiệm tối đa là 500 triệu đồng đối với mỗi yêu cầu bồi thường.
b) Trường hợp khách hàng đã thông báo trước về trị giá của hàng hóa và được thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics xác nhận thì giới hạn trách nhiệm sẽ không vượt quá trị giá của hàng hóa đó.

Như vậy, khi không xác định được giá trị hàng hóa và doanh nghiệp logistics vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển gây tổn thất cho khách hàng thì phải bồi thường tối đa như sau:

- Nếu có thỏa thuận thì thực hiện theo thỏa thuận.

- Nếu không có thỏa thuận thì doanh nghiệp có thể phải bồi thường tối đa là 500 triệu đồng đối với mỗi yêu cầu bồi thường.

Doanh nghiệp logistics vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển gây tổn thất cho khách hàng không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp nào?

Doanh nghiệp logistics vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển gây tổn thất cho khách hàng không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp quy định tại Điều 238 Luật Thương mại 2005, nội dung như sau:

Giới hạn trách nhiệm
1. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, toàn bộ trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không vượt quá giới hạn trách nhiệm đối với tổn thất toàn bộ hàng hoá.
2. Chính phủ quy định chi tiết giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phù hợp với các quy định của pháp luật và tập quán quốc tế.
3. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại, nếu người có quyền và lợi ích liên quan chứng minh được sự mất mát, hư hỏng hoặc giao trả hàng chậm là do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cố ý hành động hoặc không hành động để gây ra mất mát, hư hỏng, chậm trễ hoặc đã hành động hoặc không hành động một cách mạo hiểm và biết rằng sự mất mát, hư hỏng, chậm trễ đó chắc chắn xảy ra.

Như vậy, doanh nghiệp logistics vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường biển gây tổn thất cho khách hàng không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp khi người có quyền và lợi ích liên quan chứng minh được sự mất mát, hư hỏng hoặc giao trả hàng chậm là do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cố ý hành động hoặc không hành động để gây ra mất mát, hư hỏng, chậm trễ hoặc đã hành động hoặc không hành động một cách mạo hiểm và biết rằng sự mất mát, hư hỏng, chậm trễ đó chắc chắn xảy ra.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ logistics

Hoàng Minh Hiến

Dịch vụ logistics
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Dịch vụ logistics có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ logistics
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi nào?
Pháp luật
Logistics là gì? Học Logistcs có thể làm những công việc gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics hiện nay ra sao?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng dịch vụ logistics năm 2024? Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics của nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài là gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Dịch vụ logistics có phải là một dịch vụ phi tư vấn trong hoạt động đấu thầu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng cung cấp hay không?
Pháp luật
Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam có bao gồm hoạt động logistics không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo bị kiện tại Toà án sau khi bị khiếu nại trong bao lâu được miễn trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng hay không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được sử dụng số tiền thu được từ việc định đoạt hàng hóa của khách hàng vào mục đích gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào