Đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sẽ được đưa vào khai thác, vận hành năm bao nhiêu? Tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng?
- Cao tốc Gia Nghĩa đến Chơn Thành sẽ được đưa vào khai thác, vận hành năm bao nhiêu? Tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng?
- Dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành có được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư không?
- Trách nhiệm của các địa phương trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành là gì?
Cao tốc Gia Nghĩa đến Chơn Thành sẽ được đưa vào khai thác, vận hành năm bao nhiêu? Tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng?
Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) được quy định tại Điều 1 Nghị quyết 138/2024/QH15.
Theo khoản 6 Điều 2 Nghị quyết 138/2024/QH15 có quy định như sau:
Điều 2
...
5. Sơ bộ tổng mức đầu tư và nguồn vốn:
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 25.540 tỷ đồng (hai mươi lăm nghìn năm trăm bốn mươi tỷ đồng), bao gồm:
a) Vốn ngân sách trung ương là 10.536,5 tỷ đồng (mười nghìn năm trăm ba mươi sáu tỷ năm trăm triệu đồng), trong đó: nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2022 là 8.770 tỷ đồng (tám nghìn bảy trăm bảy mươi tỷ đồng), nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.766,5 tỷ đồng (một nghìn bảy trăm sáu mươi sáu tỷ năm trăm triệu đồng);
b) Vốn ngân sách địa phương là 2.233,5 tỷ đồng (hai nghìn hai trăm ba mươi ba tỷ năm trăm triệu đồng), trong đó: tỉnh Bình Phước là 1.233,5 tỷ đồng (một nghìn hai trăm ba mươi ba tỷ năm trăm triệu đồng), tỉnh Đắk Nông là 1.000 tỷ đồng (một nghìn tỷ đồng);
c) Vốn do nhà đầu tư thu xếp là 12.770 tỷ đồng (mười hai nghìn bảy trăm bảy mươi tỷ đồng).
6. Tiến độ thực hiện:
Thực hiện Dự án từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
7. Sơ bộ phương án tài chính của dự án thành phần 1:
Vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước khoảng 6.842 tỷ đồng (sáu nghìn tám trăm bốn mươi hai tỷ đồng), chiếm 34,88% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án thành phần 1; sơ bộ khung giá, phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo phương án tài chính của dự án thành phần 1; phương án tài chính sẽ được tính toán quyết định cụ thể theo quy định của pháp luật và kết quả đấu thầu khi thực hiện dự án thành phần 1.
Như vậy, Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sẽ được khởi công xây dựng từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026.
Và cũng theo quy định trên, Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành dự kiến đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2027.
Bên cạnh đó, sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 25.540 tỷ đồng (hai mươi lăm nghìn năm trăm bốn mươi tỷ đồng), bao gồm:
Vốn ngân sách trung ương là 10.536,5 tỷ đồng
Trong đó: nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2022 là 8.770 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 1.766,5 tỷ đồng;
Vốn ngân sách địa phương là 2.233,5 tỷ đồng
Trong đó: tỉnh Bình Phước là 1.233,5 tỷ đồng, tỉnh Đắk Nông là 1.000 tỷ đồng.
Đường Cao tốc Gia Nghĩa đến Chơn Thành sẽ được đưa vào khai thác, vận hành năm bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành có được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư không?
Theo điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 138/2024/QH15 có quy định như sau:
Điều 3
1. Việc triển khai, thực hiện Dự án được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt sau đây:
a) Cho phép kéo dài thời gian giải ngân số vốn bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên của ngân sách trung ương năm 2022 để thực hiện Dự án đến hết năm 2026;
b) Về tổ chức thực hiện:
- Giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện Dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn Dự án;
- Trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định;
- Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần 2, 3, 4 được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm B theo quy định của pháp luật về đầu tư công;
- Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư dự án thành phần 5 được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định của pháp luật về đầu tư công; giao cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức thẩm định dự án theo quy định;
- Dự án thành phần 1 được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư;
c) Cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu và theo hướng dẫn của Chính phủ;
...
Theo đó, trong giai đoạn tổ chức thực hiện cho phép dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.
Trách nhiệm của các địa phương trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành là gì?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Nghị quyết 138/2024/QH15 có quy định như sau:
Điều 3
...
3. Các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc: bảo đảm nguồn vốn theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 2 của Nghị quyết này; tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án; tiến độ, chất lượng dự án thành phần được giao làm cơ quan chủ quản hoặc cơ quan có thẩm quyền. Trường hợp tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần, địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoặc cơ quan có thẩm quyền của dự án thành phần có trách nhiệm cân đối bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện dự án thành phần đó. Trường hợp giảm tổng mức đầu tư của dự án thành phần, ngân sách trung ương dự kiến bố trí cho dự án thành phần đó giảm tương ứng.
Như vậy, địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoặc cơ quan có thẩm quyền của dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành có trách nhiệm cân đối bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương để thực hiện dự án thành phần trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần.
Phạm Thị Thục Quyên
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người theo học ngành an ninh mạng trình độ cao đẳng được trang bị những kiến thức và kỹ năng gì? Ngành an ninh mạng trình độ cao đẳng là gì?
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự của cơ sở kinh doanh các loại pháo sẽ do cơ quan nào cấp?
- Hàng hóa thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư chuyển sang hàng hóa không thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư có được nộp bổ sung chứng từ?
- Hợp đồng chìa khóa trao tay có phải là hợp đồng xây dựng không? Nội dung của hợp đồng chìa khóa trao tay gồm những gì?
- Trường hợp nào thì tàu bay chưa khởi hành bị đình chỉ thực hiện chuyến bay? Đình chỉ thực hiện chuyến bay như thế nào?