Hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài là gì? Thiết bị điều khiển của hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài có bao nhiêu loại?
Hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài là gì?
Hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài được giải thích theo tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6821:2010 (ISO 611:2003) cụ thể:
Thiết bị phanh và các hệ thống phanh – Yêu cầu chung
3.2. Hệ thống phanh
Tổ hợp của các bộ phận để thực hiện một hoặc nhiều chức năng sau:
- kiểm soát (thông thường là để giảm) tốc độ của xe;
- dừng xe lại hoặc giữ xe đứng yên
...
3.2.4. Hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài
Tập hợp tất cả các bộ phận trên xe cho phép người lái làm giảm tốc độ của xe hoặc giữ cho xe đi xuống dốc dài ở một vận tốc gần như không đổi mà hầu như không làm mòn và hư hỏng cơ cấu phanh ma sát; hệ thống này có thể có nhiều thiết bị hãm.
CHÚ THÍCH: Một hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài có thể bao gồm:
- bộ phận (các bộ phận) cung cấp năng lượng (5.1),
- bộ phận (các bộ phận) điều khiển (5.3),
- bộ phận (các bộ phận) truyền dẫn (5.4),
- bộ hãm (các bộ phận) chậm dần (5.5.3),
- thiết bị (các thiết bị) tiêu tán năng lượng, và
- thiết bị (các thiết bị) phụ trợ.
Theo đó, hệ thống phanh là tổ hợp của các bộ phận để thực hiện một hoặc nhiều chức năng sau:
- Kiểm soát (thông thường là để giảm) tốc độ của xe;
- Dừng xe lại hoặc giữ xe đứng yên
Hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài là: Tập hợp tất cả các bộ phận trên xe cho phép người lái làm giảm tốc độ của xe hoặc giữ cho xe đi xuống dốc dài ở một vận tốc gần như không đổi mà hầu như không làm mòn và hư hỏng cơ cấu phanh ma sát; hệ thống này có thể có nhiều thiết bị hãm.
CHÚ THÍCH: Một hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài có thể bao gồm:
- Bộ phận (các bộ phận) cung cấp năng lượng (5.1),
- Bộ phận (các bộ phận) điều khiển (5.3),
- Bộ phận (các bộ phận) truyền dẫn (5.4),
- Bộ hãm (các bộ phận) chậm dần (5.5.3),
- Thiết bị (các thiết bị) tiêu tán năng lượng, và
- Thiết bị (các thiết bị) phụ trợ.
Hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài (Hình từ Internet)
Thiết bị điều khiển của hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài có bao nhiêu loại?
Các loại thiết bị điều khiển của hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài theo Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6821:2010 (ISO 611:2003) cụ thể:
Thiết bị phanh và các hệ thống phanh – Yêu cầu chung
...
3.2.4.1. Các loại thiết bị điều khiển của hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài
3.2.4.1.1. Thiết bị điều khiển độc lập
Thiết bị điều khiển hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài độc lập với hệ thống phanh chính.
3.2.4.1.2. Thiết bị điều khiển tích hợp
Thiết bị hợp nhất với thiết bị điều khiển hệ thống phanh chính (3.2.1) sao cho cả hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài và hệ thống phanh chính hoạt động đồng thời hoặc theo những giai đoạn (pha) thích hợp khi làm việc.
3.2.4.1.3. Thiết bị ngắt
Thiết bị ngắt sự hoạt động của hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài khỏi liên kết với hoạt động của hệ thống phanh chính (3.2.1)
3.2.4.2. Thiết bị hãm chậm dần
Xem 5.5.3.
Theo đó, thiết bị điều khiển của hệ thống phanh bổ trợ trên dốc dài có 4 loại sau:
- Thiết bị điều khiển độc lập
- Thiết bị điều khiển tích hợp
- Thiết bị ngắt
- Thiết bị hãm chậm dần.
Hệ thống phanh theo bộ phận cung cấp năng lượng được phân loại như thế nào?
Phân loại hệ thống phanh theo bộ phận cung cấp năng lượng theo Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6821:2010 (ISO 611:2003) cụ thể:
Phân loại hệ thống phanh theo bản chất của các bộ phận cấu thành
4.1. Phân loại hệ thống phanh theo bộ phận cung cấp năng lượng (5.1)
4.1.1. Hệ thống phanh dùng lực cơ bắp
Hệ thống phanh trong đó năng lượng cần thiết để tạo ra lực phanh được cung cấp chỉ do lực cơ bắp của người lái.
4.1.2. Hệ thống phanh có trợ lực
Hệ thống phanh trong đó năng lượng cần thiết để tạo ra lực phanh được cung cấp bởi lực cơ bắp của người lái và được hỗ trợ bởi một hoặc nhiều bộ phận cung cấp năng lượng (5.1), ví dụ như: hệ thống phanh trợ lực chân không (với trợ lực chân không), hệ thống phanh trợ lực khí nén (với trợ lực khí nén), hệ thống phanh trợ lực thủy lực (với trợ lực thủy lực).
4.1.3. Hệ thống phanh không dùng lực cơ bắp/sử dụng hoàn toàn năng lượng được cung cấp
Hệ thống phanh trong đó năng lượng cần thiết để tạo ra lực phanh được cung cấp bởi một hoặc nhiều bộ phận cung cấp năng lượng (5.1) ngoại trừ lực cơ bắp của người lái, ví dụ như: hệ thống phanh khí nén hoàn toàn, hệ thống phanh thủy lực hoàn toàn, hệ thống phanh khí nén-thủy lực (4.2.4).
CHÚ THÍCH: Loại trừ trong định nghĩa trên, hệ thống phanh trong đó người lái có thể tạo ra lực phanh bằng tác động cơ bắp lên hệ thống trong trường hợp hư hỏng nguồn năng lượng.
4.1.4. Hệ thống phanh quán tính
Hệ thống phanh của moóc trong đó năng lượng cần thiết để tạo ra lực phanh phát sinh từ lực đẩy tạo ra khi moóc dịch chuyển sát lại với xe kéo.
4.1.5. Hệ thống phanh trọng lực
Hệ thống phanh của moóc trong đó năng lượng cần thiết để tạo ra lực phanh phát sinh từ sự hạ thấp khối lượng của một bộ phận moóc do tác động của trọng lực.
4.1.6. Hệ thống phanh lò xo
Hệ thống phanh trong đó năng lượng cần thiết để phanh được cung cấp bởi một hay nhiều lò xo bị nén, tác động như một bộ tích năng.
Theo đó, hệ thống phanh theo bộ phận cung cấp năng lượng được phân loại như trên.
Nguyễn Anh Hương Thảo
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Phương tiện giao thông đường bộ có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Công đoàn Việt Nam là tổ chức gì? Thành viên hợp danh của công ty hợp danh được kết nạp vào Công đoàn Việt Nam không?
- Mục đích của đổi mới công nghệ là gì? 04 mục tiêu của chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia là gì?
- Content về ngày 20 11 sáng tạo, thu hút? Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 11 2024 thứ mấy, ngày mấy âm lịch?
- Ngày 18 tháng 11 là ngày gì? Ngày 18 tháng 11 là thứ mấy? Ngày 18 tháng 11 có phải ngày nghỉ lễ, tết của người lao động không?
- Mẫu Công văn đề xuất xếp loại chất lượng chi bộ, tập thể lãnh đạo và đảng viên mới nhất là mẫu nào?