Hoạt động giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương của Đoàn đại biểu Quốc hội được quy định như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hoạt động giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương. Cho tôi hỏi hoạt động giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương của Đoàn đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội được quy định như thế nào? - Câu hỏi của chị Phan Linh ở Đồng Nai.

Hoạt động giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương của Đoàn đại biểu Quốc hội được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1, khoản 3, khoản 4 Điều 52 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 quy định về Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương như sau:

Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương
1. Căn cứ vào chương trình giám sát của mình hoặc theo yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, thực hiện kế hoạch giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội được phân công, Đoàn đại biểu Quốc hội quyết định thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc thi hành pháp luật ở địa phương.
Nội dung, kế hoạch giám sát, thành phần Đoàn giám sát và cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát do Đoàn đại biểu Quốc hội quyết định.
Nội dung, kế hoạch giám sát được thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát chậm nhất là 10 ngày trước ngày bắt đầu tiến hành hoạt động giám sát.
Đoàn giám sát do Trưởng đoàn hoặc Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội làm Trưởng đoàn và có ít nhất ba đại biểu Quốc hội là thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tham gia Đoàn giám sát.
...
3. Chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày kết thúc hoạt động giám sát, Đoàn giám sát báo cáo kết quả giám sát đến Đoàn đại biểu Quốc hội.
4. Căn cứ vào tính chất, nội dung của vấn đề được giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội xem xét, yêu cầu, kiến nghị của Đoàn giám sát và gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.
Báo cáo kết quả giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội trong trường hợp giám sát theo yêu cầu của Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội được gửi đến Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội theo kế hoạch.

Theo đó, căn cứ vào chương trình giám sát của mình hoặc theo yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội thì Đoàn đại biểu Quốc hội quyết định thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc thi hành pháp luật ở địa phương.

Đoàn đại biểu Quốc hội quyết định nội dung, kế hoạch giám sát, thành phần Đoàn giám sát và cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.

Chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày kết thúc hoạt động giám sát, Đoàn giám sát báo cáo kết quả giám sát đến Đoàn đại biểu Quốc hội. Báo cáo kết quả giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội trong trường hợp giám sát theo yêu cầu của Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội

Đoàn đại biểu Quốc hội (Hình từ Internet)

Đoàn giám sát chuyên đề việc thi hành pháp luật ở địa phương do Đoàn đại biểu Quốc hội thành lập có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 52 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn giám sát như sau:

Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương
...
2. Khi tiến hành giám sát, Đoàn giám sát có những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Thực hiện đúng nội dung, kế hoạch giám sát theo quyết định thành lập Đoàn giám sát;
b) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát báo cáo bằng văn bản, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến nội dung giám sát; giải trình vấn đề mà Đoàn giám sát quan tâm; xem xét, giải quyết vấn đề có liên quan đến việc thi hành chính sách, pháp luật hoặc liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội của Nhân dân địa phương;
c) Xem xét, xác minh, mời chuyên gia tư vấn về những vấn đề mà Đoàn giám sát xét thấy cần thiết;
d) Kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan áp dụng các biện pháp cần thiết để kịp thời chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật và khôi phục lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân bị vi phạm; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý, xem xét trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, khi thực hiện giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương thì Đoàn đại biểu Quốc hội quyết định thành lập Đoàn giám sát chuyên đề việc thi hành pháp luật ở địa phương. Đoàn giám sát có những nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại khoản 2 Điều 52 nêu trên.

Hoạt động giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương của Đại biểu Quốc hội được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 53 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 quy định về Đại biểu Quốc hội giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương như sau:

Đại biểu Quốc hội giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương
1. Căn cứ vào chương trình giám sát của mình, đại biểu Quốc hội tiến hành giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương.
Đại biểu Quốc hội quyết định nội dung, kế hoạch giám sát, cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát và báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội.
...
2. Khi tiến hành giám sát, đại biểu Quốc hội có những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Thực hiện đúng nội dung, kế hoạch giám sát;
b) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát báo cáo bằng văn bản, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến nội dung giám sát; giải trình vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm; xem xét, giải quyết vấn đề có liên quan đến việc thi hành chính sách, pháp luật hoặc liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội của Nhân dân địa phương;
c) Xem xét, xác minh, mời chuyên gia tư vấn về vấn đề mà đại biểu Quốc hội xét thấy cần thiết;
...
3. Chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày kết thúc hoạt động giám sát, đại biểu Quốc hội gửi kết luận về vấn đề được giám sát đến cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát; đồng thời gửi đến đến Đoàn đại biểu Quốc hội mà mình là thành viên.

Theo đó, Đại biểu Quốc hội căn cứ vào chương trình giám sát của mình để quyết định nội dung, kế hoạch giám sát, cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát và báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội.

Khi tiền hành hoạt động giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương thì Đại biểu Quốc hội có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại khoản 2 Điều 53 nêu trên.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi hành pháp luật

Trần Thị Tuyết Vân

Thi hành pháp luật
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Thi hành pháp luật có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi hành pháp luật
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu bảng tổng hợp các quy định không bảo đảm tính thống nhất đồng bộ của văn bản quy định chi tiết là mẫu nào?
Pháp luật
Tính thống nhất đồng bộ của văn bản quy định chi tiết được xem xét, đánh giá trên cơ sở nội dung nào?
Pháp luật
Mẫu bảng tổng hợp văn bản quy định chi tiết ban hành không kịp thời, không đầy đủ là mẫu nào? Hướng dẫn cách điền?
Pháp luật
Báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính được thể hiện bằng hình thức nào?
Pháp luật
Luật sư làm cộng tác viên theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực hàng không dân dụng bằng những hình thức nào?
Pháp luật
Để xây dựng và ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành cần căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Quyết định thành lập đoàn kiểm tra tình hình thi hành pháp luật gồm những nội dung nào theo quy định?
Pháp luật
Kết luận kiểm tra tình hình thi hành pháp luật phải có các nội dung nào? Báo cáo định kỳ hàng năm gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành do ai ban hành?
Pháp luật
Đối tượng điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng gồm những tổ chức, cá nhân nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào