Khi thay đổi danh sách công chứng viên thì có cần đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng không?
- Khi thay đổi danh sách công chứng viên thì có cần đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng không?
- Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng trong trường hợp thay đổi danh sách công chứng viên như thế nào?
- Khi nhận đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền phải cấp lại giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng công chứng trong thời hạn bao lâu?
Khi thay đổi danh sách công chứng viên thì có cần đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Luật Công chứng 2014 (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) quy định về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng như sau:
Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng
1. Khi thay đổi một trong các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 23 của Luật này, Văn phòng công chứng phải đăng ký nội dung thay đổi tại Sở Tư pháp nơi Văn phòng công chứng đã đăng ký hoạt động.
...
Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:
Thành lập và đăng ký hoạt động Văn phòng công chứng
...
3. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập, Văn phòng công chứng phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi đã ra quyết định cho phép thành lập.
Nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng bao gồm tên gọi của Văn phòng công chứng, họ tên Trưởng Văn phòng công chứng, địa chỉ trụ sở của Văn phòng công chứng, danh sách công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và danh sách công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng của Văn phòng công chứng (nếu có).
...
Theo đó, Văn phòng công chứng phải đăng ký nội dung thay đổi tại Sở Tư pháp nơi Văn phòng công chứng đã đăng ký hoạt động khi thay đổi một trong các nội dung sau:
- Tên gọi của Văn phòng công chứng;
- Họ tên Trưởng Văn phòng công chứng;
- Địa chỉ trụ sở của Văn phòng công chứng;
- Danh sách công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng;
- Danh sách công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng của Văn phòng công chứng (nếu có).
Như vậy, khi thay đổi danh sách công chứng viên của Văn phòng công chứng thì phải đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng theo quy định của pháp luật.
Khi thay đổi danh sách công chứng viên thì có cần đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng công chứng không? (Hình từ internet)
Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng trong trường hợp thay đổi danh sách công chứng viên như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Thông tư 01/2021/TT-BTP thì hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng trong trường hợp thay đổi danh sách công chứng viên gồm có:
Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng, bản chính giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng Và một số giấy tờ khác được xác định dựa trên việc thay đổi danh sách công chứng viên như sau:
- Trường hợp Văn phòng công chứng bổ sung công chứng viên: Văn bản chấp thuận của các công chứng viên hợp danh trong trường hợp bổ sung công chứng viên hợp danh hoặc hợp đồng lao động trong trường hợp bổ sung công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng lao động kèm theo hồ sơ đăng ký hành nghề và cấp Thẻ cho công chứng viên.
- Trường hợp Văn phòng công chứng giảm số lượng công chứng viên: Văn bản chấp thuận của các công chứng viên hợp danh và văn bản thông báo về việc chấm dứt tư cách thành viên hợp danh theo quy định tại khoản 2 Điều 18 của Thông tư này hoặc giấy tờ chứng minh công chứng viên chấm dứt tư cách thành viên hợp danh trong các trường hợp theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 18 của Thông tư này hoặc quyết định miễn nhiệm công chứng viên hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động với công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng.
Tải về Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng.
Khi nhận đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan có thẩm quyền phải cấp lại giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng công chứng trong thời hạn bao lâu?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Thông tư 01/2021/TT-BTP quy định như sau:
Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng
...
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này, Sở Tư pháp cấp lại giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng công chứng thay đổi tên gọi, địa chỉ trụ sở, Trưởng Văn phòng hoặc ghi nhận nội dung thay đổi vào giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng công chứng thay đổi danh sách công chứng viên hợp danh hoặc công chứng viên làm việc theo chế độ hợp đồng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
Giấy đăng ký hoạt động cấp lại được giữ nguyên số đã cấp trước đó.
Theo đó, khi nhận đủ hồ sơ theo quy định thì Sở Tư pháp phải cấp lại giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng công chứng trong thời hạn hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định.
Trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
Trương Thị Mỹ Tiên
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Công chứng viên có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giảm giá đến 100% trong Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday?
- Cách ghi trách nhiệm nêu gương trong Bản kiểm điểm cá nhân Đảng viên cuối năm 2024 mẫu 02B?
- Bản kiểm điểm Đảng viên năm 2024 không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý mẫu 02A-HD KĐ.ĐG thế nào?
- Truy thu thuế là gì? Thời hạn truy thu thuế đối với doanh nghiệp nộp thiếu số tiền thuế là bao lâu?
- Mẫu đơn khởi kiện hàng xóm lấn chiếm đất đai gửi Tòa án? Cách viết đơn khởi kiện hàng xóm lấn chiếm đất đai?