Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán Nhà nước theo quy định bao gồm những loại nào?

Cho tôi hỏi đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo gửi đến Kiểm toán Nhà nước được tiếp nhận từ các nguồn nào? Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán Nhà nước theo quy định bao gồm những loại nào? Câu hỏi của anh Phát từ Bình Thuận.

Đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo gửi đến Kiểm toán Nhà nước được tiếp nhận từ các nguồn gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Kiểm toán Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 161/QĐ-KTNN năm 2016 quy định về việc tiếp nhận, phân công nhiệm vụ xử lý đơn như sau:

Tiếp nhận, phân công nhiệm vụ xử lý đơn
1. Đơn được tiếp nhận từ các nguồn:
a) Đơn gửi qua dịch vụ bưu chính;
b) Đơn do cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp gửi đến qua bộ phận tiếp nhận đơn của cơ quan, đơn vị (phòng Hành chính - Văn phòng Kiểm toán nhà nước, Văn thư của các Kiểm toán nhà nước khu vực, đơn vị sự nghiệp); qua hộp thư góp ý của cơ quan, đơn vị; qua trụ sở, địa điểm tiếp công dân;
c) Đơn do Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên của Mặt trận, các cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác chuyển đến theo quy định của pháp luật;
d) Đơn do lãnh đạo Kiểm toán nhà nước tiếp nhận và chuyển đến bộ phận xử lý đơn thư để xử lý theo thẩm quyền.
2. Tiếp nhận, vào sổ đăng ký văn bản
Đơn tiếp nhận từ các nguồn quy định tại Khoản 1 Điều này được chuyển đến bộ phận văn thư để làm thủ tục tiếp nhận, đăng ký theo quy định tại Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của KTNN.
...

Như vậy, theo quy định thì đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo gửi đến Kiểm toán Nhà nước được tiếp nhận từ các nguồn sau đây:

(1) Đơn gửi qua dịch vụ bưu chính;

(2) Đơn do cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp gửi đến qua bộ phận tiếp nhận đơn của cơ quan, đơn vị; qua hộp thư góp ý của cơ quan, đơn vị; qua trụ sở, địa điểm tiếp công dân;

(3) Đơn do Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên của Mặt trận, các cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác chuyển đến theo quy định của pháp luật;

(4) Đơn do lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước tiếp nhận và chuyển đến bộ phận xử lý đơn thư để xử lý theo thẩm quyền.

Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán Nhà nước theo quy định bao gồm những loại nào?

Đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại, tố cáo gửi đến Kiểm toán Nhà nước được tiếp nhận từ các nguồn nào? (Hình từ Internet)

Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán Nhà nước theo quy định bao gồm những loại nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Kiểm toán nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 161/QĐ-KTNN năm 2016 quy định về việc phân loại, xử lý đơn như sau:

Phân loại, xử lý đơn
1. Khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của KTNN
a) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của KTNN bao gồm các khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan KTNN, của các đơn vị trực thuộc KTNN, của người có thẩm quyền trong cơ quan KTNN hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc KTNN khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.
b) Tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của KTNN bao gồm các tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của đơn vị, tổ chức, cá nhân thuộc KTNN trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
...

Như vậy, theo quy định thì khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Kiểm toán Nhà nước bao gồm:

(1) Các khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan Kiểm toán Nhà nước khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.

(2) Quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Kiểm toán Nhà nước khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.

Những khiếu nại nào mà Kiểm toán Nhà nước không thụ lý giải quyết?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Quy trình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Kiểm toán Nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 161/QĐ-KTNN năm 2016 quy định về việc phân loại, xử lý đơn như sau:

Phân loại, xử lý đơn
...
2. Khiếu nại không thụ lý giải quyết
a) Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong nội bộ KTNN để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ; quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo điều hành của KTNN với các đơn vị trực thuộc KTNN; quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do Kiểm toán nhà nước, Tổng KTNN (hoặc người được ủy quyền) ban hành theo trình tự, thủ tục của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định.
b) Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.
c) Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp. Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại.
d) Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng.
e) Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.
g) Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại.
h) Việc khiếu nại đã được tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của toà án, trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của tòa án.
...

Như vậy, theo quy định thì những khiếu nại mà Kiểm toán Nhà nước không thụ lý giải quyết bao gồm:

(1) Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong nội bộ Kiểm toán Nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

Quyết định hành chính, hành vi hành chính trong chỉ đạo điều hành của Kiểm toán Nhà nước với các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước;

Quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do Kiểm toán Nhà nước, Tổng Kiểm toán Nhà nước (hoặc người được ủy quyền) ban hành theo trình tự, thủ tục của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

Quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật Nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định.

(2) Quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại.

(3) Người khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ mà không có người đại diện hợp pháp. Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại.

(4) Thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng.

(5) Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.

(6) Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại.

(7) Việc khiếu nại đã được tòa án thụ lý hoặc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định của toà án.

Trừ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của tòa án.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải quyết khiếu nại

Nguyễn Thị Hậu

Giải quyết khiếu nại
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giải quyết khiếu nại có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải quyết khiếu nại
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Biên bản giao nhận về việc tiếp nhận thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến nội dung khiếu nại mới nhất 2024 thế nào?
Pháp luật
Trường hợp giải quyết khiếu nại lao động lần hai không thỏa đáng, người lao động có được khởi kiện ra tòa án không?
Pháp luật
Quy trình lập hồ sơ giải quyết khiếu nại từ ngày 15/8/2024 ra sao? Các bước lập hồ sơ giải quyết khiếu nại như thế nào?
Pháp luật
Các bước lập hồ sơ giải quyết khiếu nại lần 2 từ ngày 15/8/2024 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ giải quyết khiếu nại từ ngày 15/8/204 bao gồm những gì? Trách nhiệm lập hồ sơ giải quyết khiếu nại ra sao?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp về tổ chức và hoạt động luật sư là mẫu nào?
Pháp luật
Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có bị giáng chức khi cố ý không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại không?
Pháp luật
Thủ tục giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp thực hiện như thế nào? Đơn vị nào có nhiệm vụ chủ trì giải quyết khiếu nại?
Pháp luật
Phiên họp giải quyết khiếu nại quyết định Tòa án được diễn ra như thế nào? Có thể khiếu nại những quyết định nào của Tòa án?
Pháp luật
Việc giải quyết khiếu nại người có thẩm quyền của Tòa án trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính sẽ do cơ quan nào thụ lý?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào