Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đúng không?

Chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh có được xây dựng dựa trên hiện trạng nhà ở? Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đúng không? Trình tự thủ tục xây dựng, phê duyệt chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh thế nào?

Chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh có được xây dựng dựa trên hiện trạng nhà ở?

Căn cứ xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh được quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Nhà ở 2023, bao gồm các căn cứ sau:

Căn cứ xây dựng và kỳ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh
1. Căn cứ xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh bao gồm:
a) Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia;
b) Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị;
c) Điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kết quả thực hiện chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh kỳ trước; hiện trạng nhà ở; nhu cầu về nhà ở trong giai đoạn xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh.
...

Như vậy, hiện trạng nhà ở là một trong những căn cứ xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh.

Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đúng không?

Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đúng không? (Hình từ Internet)

Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đúng không?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 26 Luật Nhà ở 2023 có quy định như sau:

Căn cứ xây dựng và kỳ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh
...
4. Kỳ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh được xác định như sau:
a) Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh là 10 năm, tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia;
b) Kỳ kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh là 05 năm, kỳ đầu kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh được xác định theo đầu kỳ của chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Trình tự thủ tục xây dựng, phê duyệt chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh thế nào?

Trình tự thủ tục xây dựng, phê duyệt chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh được quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 95/2024/NĐ-CP như sau:

(1) Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh lập tờ trình đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét phê duyệt bao gồm đề cương chi tiết, dự toán kinh phí xây dựng chương trình phát triển nhà ở, tiến độ và phương thức tự thực hiện hoặc thuê đơn vị tư vấn có kinh nghiệm về việc xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để thực hiện;

(2) Trong thời hạn tối đa 45 ngày, kể từ ngày nhận được tờ trình của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, phê duyệt đề xuất xây dựng chương trình phát triển nhà ở;

(3) Căn cứ nội dung phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trường hợp cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh trực tiếp thực hiện thì phải tổ chức triển khai xây dựng chương trình phát triển nhà ở theo tiến độ đã được phê duyệt; trường hợp thuê đơn vị tư vấn thực hiện thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trong quá trình xây dựng chương trình phát triển nhà ở, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan có liên quan của địa phương có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, đơn vị tư vấn để tổ chức khảo sát; tổng hợp, cung cấp số liệu; xây dựng chương trình phát triển nhà ở;

(4) Sau khi hoàn thành xây dựng dự thảo chương trình phát triển nhà ở, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải gửi văn bản lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan chức năng và tổ chức có liên quan của địa phương.

Trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến phải gửi văn bản trả lời cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh;

(5) Trong thời hạn tối đa 45 ngày, kể từ ngày gửi văn bản góp ý, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm hoàn thiện, chỉnh sửa nội dung dự thảo chương trình phát triển nhà ở; lập tờ trình gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét cho ý kiến để trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua.

Thành phần hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bao gồm: tờ trình của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, dự thảo chương trình phát triển nhà ở, báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức, dự thảo tờ trình của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua và dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về việc phê duyệt chương trình phát triển nhà ở.

Nội dung trình Hội đồng nhân dân thông qua bao gồm: mục tiêu, chỉ tiêu phát triển nhà ở; nhu cầu về nguồn vốn để phát triển nhà ở; dự kiến diện tích đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà ở phục vụ tái định cư, nhà ở công vụ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (nếu có) và các giải pháp để thực hiện chương trình phát triển nhà ở;

(6) Sau khi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua chương trình phát triển nhà ở, trong thời gian tối đa 15 ngày, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải ban hành quyết định phê duyệt chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh và đăng tải chương trình này trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đồng thời gửi cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan này và gửi chương trình về Bộ Xây dựng để theo dõi việc thực hiện.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phát triển nhà ở

Trịnh Lê Vy

Phát triển nhà ở
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Phát triển nhà ở có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phát triển nhà ở
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh có phải thực hiện đánh giá hiện trạng của thị trường bất động sản nhà ở không?
Pháp luật
Hợp tác giúp nhau xây dựng nhà ở nằm trong phương thức phát triển nhà ở của cá nhân tại khu vực nào?
Pháp luật
Nhà ở là gì? Nhà ở riêng lẻ là gì? Quỹ đất để phát triển nhà ở được quy định theo Luật Nhà ở mới thế nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu phương thức phát triển nhà ở của cá nhân tại nông thôn? Phát triển nhà ở phải phù hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới đúng không?
Pháp luật
Việc huy động vốn để phát triển nhà ở phải tuân thủ những nguyên tắc nào? Việc sử dụng vốn để phát triển nhà ở cần phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Nguyên tắc huy động vốn phát triển nhà ở sẽ không có giá trị pháp lý khi nào? Các hình thức huy động vốn để phát triển nhà ở?
Pháp luật
Vốn để phát triển nhà ở của cá nhân bao gồm những nguồn nào? Phương thức phát triển nhà ở của cá nhân tại khu vực đô thị?
Pháp luật
Kỳ chương trình phát triển nhà ở cấp tỉnh tương ứng với kỳ Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đúng không?
Pháp luật
Nguồn tài chính công đoàn có phải nguồn vốn để phát triển nhà ở không? Nguồn tài chính công đoàn để thực hiện dự án nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có nhà ở có nằm trong hình thức phát triển nhà ở theo dự án đầu tư không?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào