Làm hồ sơ đề nghị chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán như thế nào? Cần phải có các chứng từ, tài liệu gì?
- Doanh nghiệp kiểm toán sẽ chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong các trường hợp nào?
- Làm hồ sơ đề nghị chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán như thế nào? Cần phải có các chứng từ, tài liệu gì?
- Thông tin về doanh nghiệp kiểm toán chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán có được Bộ Tài chính công khai?
Doanh nghiệp kiểm toán sẽ chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong các trường hợp nào?
Theo Điều 34 Luật Kiểm toán độc lập 2011 co quy định như sau:
Chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán
1. Doanh nghiệp kiểm toán chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong các trường hợp sau đây:
a) Tự chấm dứt;
b) Bị chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể;
c) Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán;
d) Giám đốc doanh nghiệp tư nhân chết;
đ) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
2. Chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong các trường hợp sau đây:
a) Theo quyết định của doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài đã thành lập chi nhánh;
b) Theo quy định tại điểm c và điểm đ khoản 1 Điều này.
3. Trường hợp chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, doanh nghiệp kiểm toán phải thông báo bằng văn bản cho Bộ Tài chính chậm nhất là ba mươi ngày trước ngày chấm dứt.
4. Bộ Tài chính quy định cụ thể về thủ tục chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
Theo đó thì doanh nghiệp kiểm toán chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán trong các trường hợp sau đây:
- Tự chấm dứt;
- Bị chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, giải thể;
- Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán;
- Giám đốc doanh nghiệp tư nhân chết;
- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
Làm hồ sơ đề nghị chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán như thế nào? (Hình từ Internet)
Làm hồ sơ đề nghị chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán như thế nào? Cần phải có các chứng từ, tài liệu gì?
Theo Điều 15 Thông tư 203/2012/TT-BTC có quy định doanh nghiệp kiểm toán dự định chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán đến Bộ Tài chính. Trong hồ sơ gồm có:
(1) Đơn đề nghị chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán;
(2) Báo cáo về các hợp đồng kiểm toán và các hợp đồng cung cấp dịch vụ khác quy định tại điểm b khoản 1 Điều 40 Luật Kiểm toán độc lập 2011 chưa hoàn thành;
(3) Biện pháp và cam kết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và các bên có liên quan;
(4) Phương án và biện pháp xử lý đối với các hợp đồng kiểm toán và các dịch vụ khác chưa hoàn thành (nếu có).
Lưu ý: Doanh nghiệp kiểm toán có trách nhiệm thông báo cho khách hàng (đơn vị được kiểm toán) và các bên có liên quan, công bố trên phương tiện thông tin đại chúng về việc chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán ít nhất 30 ngày trước khi chính thức chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
Thông báo chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải bao gồm các thông tin sau:
- Thời gian bắt đầu chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán, lý do chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán;
- Biện pháp và cam kết đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và các bên có liên quan.
Thông tin về doanh nghiệp kiểm toán chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán có được Bộ Tài chính công khai?
Căn cứ theo Điều 18 Thông tư 203/2012/TT-BTC quy định như sau:
Công khai thông tin về doanh nghiệp kiểm toán
1. Bộ Tài chính công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính:
a) Danh sách các doanh nghiệp kiểm toán đủ điều kiện cung cấp dịch vụ kiểm toán;
b) Danh sách các doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán, bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán hoặc bị cảnh báo về điều kiện kinh doanh trong thời gian doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh của doanh nghiệp kiểm toán không đảm bảo điều kiện hoạt động dịch vụ kiểm toán theo quy định;
c) Danh sách các doanh nghiệp kiểm toán tạm ngừng kinh doanh dịch vụ kiểm toán, chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán, doanh nghiệp kiểm toán phải công bố nội dung của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán quy định tại các Điểm a, b, c Khoản 1 Điều 8 Thông tư này trên một trong các tờ báo viết hoặc báo điện tử trong 03 số liên tiếp.
Theo đó thì Bộ Tài chính sẽ công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính danh sách các doanh nghiệp kiểm toán chấm dứt kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
Ngô Diễm Quỳnh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Dịch vụ kiểm toán có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?
- Cập nhật các văn bản pháp luật về xuất nhập khẩu mới nhất? Tải Luật thuế xuất nhập khẩu PDF hiện nay?