Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
- Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
- Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài có bao gồm Điều lệ của ngân hàng mẹ không?
- Trụ sở của chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo đáp ứng điều kiện nào?
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới nhất hiện nay được quy định tại Phụ lục 02b ban hành kèm theo Thông tư 40/2011/TT-NHNN như sau:
Tải về mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới nhất hiện nay tại đây.
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài có bao gồm Điều lệ của ngân hàng mẹ không?
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài có bao gồm Điều lệ của ngân hàng mẹ không, thì theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Thông tư 40/2011/TT-NHNN có quy định về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài
1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài do người đại diện theo pháp luật của ngân hàng nước ngoài ký theo mẫu quy định tại Phụ lục 02b Thông tư này.
2. Đề án thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài bao gồm các nội dung cơ bản sau:
a) Sự cần thiết thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
b) Tên chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tên tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi dự kiến đặt trụ sở chi nhánh, nội dung hoạt động, thời gian hoạt động, vốn được cấp khi thành lập;
c) Sơ đồ tổ chức, danh sách nhân sự dự kiến của chi nhánh ngân hàng nước ngoài phù hợp với các quy định tại Điều 89 Luật các tổ chức tín dụng; danh sách nhân sự dự kiến phải mô tả chi tiết trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, năng lực quản lý rủi ro đáp ứng được các yêu cầu của từng vị trí;
d) Chính sách quản lý rủi ro: Nhận diện, đo lường, phòng ngừa, quản lý và kiểm soát rủi ro tín dụng, rủi ro hoạt động, rủi ro thị trường, rủi ro thanh khoản và các rủi ro khác trong quá trình hoạt động;
đ) Công nghệ thông tin:
(i) Dự kiến đầu tư tài chính cho công nghệ thông tin;
(ii) Hệ thống công nghệ thông tin phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về quản trị điều hành, quản lý rủi ro của chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các quy định của Ngân hàng Nhà nước;
(iii) Khả năng áp dụng công nghệ thông tin, trong đó nêu rõ: thời gian thực hiện đầu tư công nghệ; loại hình công nghệ dự kiến áp dụng; dự kiến cán bộ và khả năng của cán bộ trong việc áp dụng công nghệ thông tin; bảo đảm hệ thống thông tin có thể tích hợp và kết nối với hệ thống quản lý của Ngân hàng Nhà nước để cung cấp thông tin theo yêu cầu quản lý của Ngân hàng Nhà nước;
(iv) Hồ sơ về hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
(v) Các giải pháp đảm bảo an toàn, bảo mật tương ứng với loại hình dịch vụ dự kiến triển khai;
(vi) Nhận diện, đo lường và triển khai phương án quản lý rủi ro đối với công nghệ dự kiến áp dụng trong lĩnh vực hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
(vii) Dự kiến phân công trách nhiệm báo cáo và kiểm soát hoạt động hệ thống công nghệ thông tin.
e) Khả năng đứng vững và phát triển của chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên thị trường:
…
3. Điều lệ của ngân hàng mẹ.
...
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài gồm Điều lệ của ngân hàng mẹ.
Trụ sở của chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo đáp ứng điều kiện nào?
Tại khoản 3 Điều 23 Thông tư 40/2011/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Thông tư 28/2018/TT-NHNN thì trụ sở của chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đáp ứng các quy định về trụ sở chính của doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các điều kiện sau:
- Là nơi làm việc của Tổng giám đốc (Giám đốc) và Ban điều hành, nơi thực hiện giao dịch với khách hàng, được ghi trong Giấy phép và đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật;
- Phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm tên tòa nhà (nếu có), số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có);
- Đảm bảo an toàn tài sản và phù hợp với yêu cầu hoạt động ngân hàng;
- Có hệ thống thông tin quản lý kết nối trực tuyến với trụ sở chính của ngân hàng nước ngoài đáp ứng các yêu cầu về quản trị điều hành và quản lý rủi ro của ngân hàng nước ngoài và yêu cầu về quản lý của Ngân hàng Nhà nước.
Bùi Thị Thanh Sương
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kho bảo thuế được thành lập trong khu vực nào? Kho bảo thuế có phải là địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa không?
- Không sử dụng đất trồng cây lâu năm liên tục trong 18 tháng bị phạt bao nhiêu tiền? Bị thu hồi đất trong trường hợp nào?
- Danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do trạm y tế xã thực hiện do Bộ Y tế ban hành mới nhất?
- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo của Bộ Tư pháp có 02 năm liên tiếp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ có bị cho thôi việc?
- Từ ngày 1/1/2025, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện hoạt động theo nguyên tắc nào?