Mẫu giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan mới nhất như thế nào?
- Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thì cần đáp ứng những yêu cầu, điều kiện gì?
- Có yêu cầu giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan khi cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan không?
- Thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thế nào?
- Mẫu giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan mới nhất ra sao?
Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thì cần đáp ứng những yêu cầu, điều kiện gì?
Điều kiện đối với người làm đại lý thủ tục hải quan được quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Hải quan 2014 như sau:
Đại lý làm thủ tục hải quan
...
2. Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan là công dân Việt Nam đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Có trình độ cao đẳng kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;
b) Có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;
c) Được cơ quan hải quan cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
Theo đó, tại mục 5 Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1325/QĐ-BTC năm 2019 các trường hợp sau đây sẽ không được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan:
- Người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự;
- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù;
- Người có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hải quan, kiểm toán bị xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Thuế hoặc Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố trong thời hạn 01 năm kể từ ngày có quyết định xử phạt;
- Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;
- Cán bộ, công chức thôi giữ chức vụ nhưng đang trong thời gian quy định không được kinh doanh.
Như vậy, nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thì cần đáp ứng những yêu cầu, điều kiện nêu trên.
Mẫu giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan mới nhất như thế nào? (Hình từ Internet)
Có yêu cầu giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan khi cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan không?
Căn cứ vào mục 5 Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1325/QĐ-BTC năm 2019, hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu số 07 ban hành kèm theo Thông tư 22/2019/TT-BTC: 01 bản chính;
- Bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng thuộc các chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật: 01 bản chụp
- Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan: 01 bản chụp;
- Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan (Trường hợp Chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan quá thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp): 01 bản chụp;
- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đưa vào vận hành): 01 bản chụp;
- Một (01) ảnh màu 2x3 được chụp trong thời gian 06 tháng.
Các chứng từ bản chụp phải được người đại diện theo pháp luật của đại lý làm thủ tục hải quan ký tên, đóng dấu xác nhận hoặc do cơ quan có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực.
Như vậy, giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan là một trong những nội dung cần có trong hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
Thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan thế nào?
Thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được thực hiện theo mục 5 Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1325/QĐ-BTC năm 2019 như sau:
- Nhân viên làm việc tại đại lý làm thủ tục hải quan đáp ứng đủ điều kiện cấp mã số nhân viên sẽ lập hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan gửi Tổng cục Hải quan thông qua 03 hình thức:
+ Nộp hồ sơ trực tiếp;
+ Gửi hồ sơ qua bưu điện;
+ Dịch vụ công trực tuyến:
- Tổng cục Hải quan tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và điều kiện theo quy định;
- Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thực hiện cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư 22/2019/TT-BTC. Trường hợp không đủ điều kiện thì có văn bản trả lời doanh nghiệp.
- Kết quả thực hiện:
+ Mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan;
+ hoặc văn bản trả lời đối với trường hợp không đủ điều kiện.
- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan của doanh nghiệp.
Như vậy, quá trình cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan được thực hiện theo trình tự nêu trên.
Mẫu giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan mới nhất ra sao?
Căn cứ theo nội dung Điều 3 Thông tư 79/2022/TT-BTC, giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan tại Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 22/2019/TT-BTC đã được sửa đổi thành Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 79/2022/TT-BTC.
Theo đó, nội dung giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan đã hủy bỏ thông tin về hộ khẩu thường trú theo tinh thần của Luật cư trú 2020. Thay vào đó, thay thế bằng "Số định danh cá nhân/CMND/CCCD".
Tải Mẫu giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức pháp luật hải quan mới nhất Tại đây.
Đặng Phan Thị Hương Trà
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Khi xảy ra tai nạn trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có phải bồi thường thiệt hại không?
- Ngân hàng là gì? Ngân hàng có những loại hình nào? Hình thức pháp lý của ngân hàng là gì theo quy định?
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được xây dựng bao nhiêu năm?
- Phân loại hàng hóa trong hải quan được giải thích thế nào? Quy định về việc phân loại hàng hóa?
- Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp nào? Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP ra sao?