Mẫu sơ yếu lý lịch dùng cho người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định thế nào?
- Mẫu sơ yếu lý lịch dùng cho người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định thế nào?
- Biên tập viên có 1 xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành thì có bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề biên tập không?
- Kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập, biên tập viên không được thực hiện những công việc nào?
Mẫu sơ yếu lý lịch dùng cho người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 20 Luật xuất bản 2012 quy định như sau:
Cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập
1. Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập theo mẫu quy định;
b) Sơ yếu lý lịch theo mẫu quy định;
c) Bản sao có chứng thực văn bằng;
d) Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
Theo đó, người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập thì trong hồ sơ cần có sơ yếu lý lịch.
Sơ yếu lý lịch dùng cho người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 01/2020/TT-BTTTT quy định như sau:
Mẫu số 01 | Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản |
Mẫu số 02 | Đề án thành lập nhà xuất bản |
Mẫu số 03 | Giấy phép thành lập nhà xuất bản |
Mẫu số 04 | Đơn đề nghị cấp đổi giấy phép thành lập nhà xuất bản |
Mẫu số 05 | Đơn đề nghị cấp/cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập |
Mẫu số 06 | Sơ yếu lý lịch |
Mẫu số 07 | Giấy đăng ký xuất bản |
Mẫu số 08 | Chứng chỉ hành nghề biên tập |
Mẫu số 09 | Giấy xác nhận đăng ký xuất bản |
Như vậy, mẫu sơ yếu lý lịch dùng cho người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định theo Mẫu số 06 ban hành kèm theo Thông tư 01/2020/TT-BTTTT
TẢI VỀ mẫu sơ yếu lý lịch dùng cho người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập tại đây.
Mẫu sơ yếu lý lịch dùng cho người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định thế nào? (Hình từ Internet)
Biên tập viên có 1 xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành thì có bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề biên tập không?
Trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật xuất bản 2012 như sau:
Cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập
...
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp chứng chỉ hành nghề biên tập; trường hợp không cấp chứng chỉ phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
3. Chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
a) Biên tập viên có xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy;
b) Biên tập viên trong 01 năm có hai xuất bản phẩm hoặc trong 02 năm liên tục có xuất bản phẩm do mình biên tập sai phạm về nội dung mà bị buộc phải sửa chữa mới được phát hành;
c) Biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.
4. Biên tập viên có chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi thì sau 02 năm mới được xét cấp lại, trừ trường hợp biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về các tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, các tội xâm phạm an ninh quốc gia.
5. Chứng chỉ hành nghề biên tập được cấp lại trong trường hợp bị mất hoặc bị hư hỏng.
Theo đó, biên tập viên có xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy thì bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề biên tập.
Như vậy, trường hợp biên tập viên có 1 xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành thì bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề biên tập.
Kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập, biên tập viên không được thực hiện những công việc nào?
Những việc biên tập viên không được làm khi bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 01/2020/TT-BTTTT như sau:
Trình tự, thủ tục, cách thức thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập
1. Trình tự, thủ tục, cách thức thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập quy định tại Khoản 3 Điều 20 Luật xuất bản được thực hiện như sau:
a) Việc xác định biên tập viên thuộc trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập quy định tại Khoản 3 Điều 20 Luật xuất bản phải được Cục Xuất bản, In và Phát hành lập thành biên bản;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành phải ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập;
c) Kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập, biên tập viên không được thực hiện biên tập bản thảo, đứng tên trên xuất bản phẩm và có trách nhiệm nộp lại chứng chỉ hành nghề biên tập cho Cục Xuất bản, In và Phát hành.
2. Trình tự, thủ tục, cách thức cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập quy định tại Khoản 4 Điều 20 Luật xuất bản được thực hiện như sau:
a) Sau 02 năm, kể từ ngày bị thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập, biên tập viên được đề nghị Cục Xuất bản, In và Phát hành cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập. Đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính, chuyển phát đến Cục Xuất bản, In và Phát hành;
...
Như vậy, theo quy định Kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập, biên tập viên không được thực hiện biên tập bản thảo, đứng tên trên xuất bản phẩm và có trách nhiệm nộp lại chứng chỉ hành nghề biên tập cho Cục Xuất bản, In và Phát hành.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Chứng chỉ hành nghề biên tập có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giá kê khai là gì? Có bắt buộc phải kê khai giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá không?
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?