Mục tiêu của chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 là gì? Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Marketing du lịch cụ thể là gì?
Mục tiêu của chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 là gì?
Ngày 02 tháng 03 năm 2023, Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch đã phê duyệt Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030
Cụ thể tại khoản 2 Điều 1 Quyết định 440/QÐ-BVHTTDL năm 2023 thì Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch đã nêu rõ những mục tiêu của Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 là:
(1) Mục tiêu tổng quát: Quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
(2) Mục tiêu cụ thể
- Củng cố, nâng cao sự nhận biết, hiểu biết, sự quan tâm, yêu thích và sự hài lòng đối với điểm đến du lịch Việt Nam.
- Khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, chất lượng, bền vững, được lựa chọn hàng đầu tại các thị trường mục tiêu, đáp ứng nhu cầu khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.
- Tăng lượng truy cập website, lượng thành viên tham gia các nền tảng mạng xã hội của Tổng cục Du lịch, tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác của các hoạt động marketing kỹ thuật số.
- Cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam về các chỉ số liên quan marketing du lịch (về chiến lược phát triển thương hiệu điểm đến quốc gia, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp các dịch vụ du lịch, mức độ cạnh tranh về giá…) thuộc Bộ chỉ số đánh giá Năng lực phát triển du lịch của Diễn đàn Kinh tế thế giới.
- Đến năm 2025, phục hồi và phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 - 9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm; phục vụ 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 - 5%/năm.
Mục tiêu của chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 là gì? Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Marketing du lịch cụ thể là gì? (Hình từ Internet)
Quan điểm nào cần được đảm bảo khi thực hiện chiến lược Marketing du lịch Việt Nam?
Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 440/QÐ-BVHTTDL năm 2023 thì những quan điểm cần được đảm bảo khi thực hiện chiến lược Marketing du lịch Việt Nam là:
- Marketing du lịch là đột phá chiến lược nhằm phục hồi, phát triển du lịch theo hướng bền vững, hiệu quả.
- Marketing du lịch nhằm phát triển thị trường khách du lịch quốc tế đồng thời tăng cường khai thác có hiệu quả thị trường khách du lịch nội địa. Marketing du lịch tập trung vào thương hiệu du lịch Việt Nam, các điểm đến, sản phẩm với các giá trị đặc trưng, vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam; đặt chất lượng trải nghiệm của khách du lịch ở vị trí trung tâm.
- Hoạt động marketing được triển khai theo các chiến dịch có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với các thị trường mục tiêu theo từng thời kỳ; chủ động dẫn dắt, điều tiết cân đối cung cầu theo từng thời điểm và địa bàn.
- Ưu tiên triển khai marketing số; xây dựng và phát huy hiệu quả cơ sở dữ liệu marketing về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch Việt Nam, hình thành hệ thống nội dung số, phát huy tốt các kênh marketing nền tảng số.
- Đầu tư thỏa đáng cho công tác marketing du lịch. Đẩy mạnh hợp tác công - tư, huy động nguồn lực, sức mạnh tổng hợp của các địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 cụ thể là gì?
Căn cứ kế hoạch hành động ban hành kèm theo Quyết định 440/QÐ-BVHTTDL năm 2023 thì nội dung của kế hoạch hành động triển khai Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 cụ thể là:
TT | Nhiệm vụ | Thời hạn hoàn thành | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp |
1 | Nghiên cứu, dự báo thị trường | 2 năm/lần | Quỹ HTPTDL | TCDL |
2 | Xây dựng, củng cố và duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu xúc tiến du lịch | Hàng năm | Quỹ HTPTDL | TCDL |
3 | Sản xuất ấn vật phẩm xúc tiến du lịch | 2 năm/lần | Quỹ HTPTDL | TCDL |
4 | Phát triển, duy trì các nền tảng số phục vụ marketing du lịch | Hàng năm | Quỹ HTPTDL | TCDL |
5 | Xây dựng và triển khai các chiến dịch marketing du lịch: | Hàng năm | Quỹ HTPTDL | TCDL |
- Theo các thị trường trọng điểm (Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Bắc Âu, Bắc Mỹ, Nga, Úc...) | ||||
- Theo các loại hình sản phẩm du lịch có thế mạnh, tiềm năng (các sản phẩm cao cấp, chất lượng, du lịch golf, các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái, MICE...) | ||||
6 | Tổ chức Năm Du lịch quốc gia | Hàng năm | TCDL | Địa phương đăng cai |
7 | Lựa chọn tổ chức một số sự kiện quốc tế lớn tại Việt Nam (UNWTO, các giải thể thao lớn) | Hàng năm | TCDL | Địa phương đăng cai |
8 | Thiết lập Văn phòng xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm | 2030 | TCDL | Cục HTQT |
9 | Các chiến dịch marketing du lịch theo chủ đề của các địa phương | Hàng năm | Các địa phương | TCDL |
10 | Các hoạt động liên kết marketing du lịch vùng | Hàng năm | Các địa phương/cụm địa phương | TCDL |
Trần Thị Nguyệt Mai
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Du lịch có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?
- Cập nhật các văn bản pháp luật về xuất nhập khẩu mới nhất? Tải Luật thuế xuất nhập khẩu PDF hiện nay?
- Sự ra đời của Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc? Thời gian tổ chức Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18 11?