Ngày 7 tháng 12 là Ngày Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAD đúng không? Thành phần của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế?
- Ngày 7 tháng 12 là Ngày Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAD đúng không? Thành phần của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế?
- Mục tiêu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế là gì và trụ sở thường trực ở đâu?
- Chức năng được phép của Hội đồng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế được quy định như thế nào?
Ngày 7 tháng 12 là Ngày Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAD đúng không? Thành phần của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế?
Ngày Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAD) 7/12 được tuyên bố bởi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm 1996.
Trong đó, ICAD là viết tắt của International Civil Aviation Day, nhằm nhìn nhận tầm quan trọng của ngành hàng không, đặc biệt là hàng không dân dụng quốc tế.
Mục tiêu của ngày này là tăng cường nhận thức của mọi người về vai trò quan trọng của ngành hàng không trên toàn cầu, cũng như ảnh hưởng của hàng không dân dụng quốc tế đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Thành phần của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế căn cứ theo Điều 43 Công ước về hàng không dân dụng quốc tế năm 1944 quy định: Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế gồm có một Đại hội hội đồng, một Hội đồng và các cơ quan khác cần thiết sau này.
Ngày Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAD (Hình từ Internet)
Mục tiêu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế là gì và trụ sở thường trực ở đâu?
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế này có mục tiêu được quy định tại Điều 44 Công ước về hàng không dân dụng quốc tế năm 1944 cụ thể là phát triển các nguyên tắc và kỹ thuật cho giao lưu Hàng không quốc tế và thúc đẩy việc vạch kế hoạch và sự phát triển vận tải Hàng không quốc tế để:
- Bảo đảm an toàn và phát triển có trật tự ngành Hàng không dân dụng quốc tế trên toàn cầu;
- Khuyến khích các kỹ thuật thiết kế và khai thác tầu bay nhằm các mục đích hoà bình;
- Khuyến khích phát triển các đường hàng không, các cảng hàng không và các phương tiện bảo đảm không lưu cho ngành Hàng không dân dụng quốc tế;
- Đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên thế giới về vận tải hàng không an toàn, điều hoà, hiệu quả và kinh tế;
- Tránh lãng phí tiền của gây ra bởi sự cạnh tranh vô lý;
- Bảo đảm tôn trọng hoàn toàn các quyền của các Quốc gia ký kết và bảo đảm cho mọi Quốc gia ký kết một cơ hội đồng đều trong việc khai thác các hãng Hàng không quốc tế;
- Tránh sự phân biệt giữa các Quốc gia ký kết;
- Thúc đẩy an toàn bay trong giao lưu Hàng không quốc tế;
- Thúc đẩy toàn bộ sự phát triển tất cả các lĩnh vực Hàng không dân dụng quốc tế;
Bên cạnh đó, trụ sở thường trực của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế theo Điều 45 Công ước về hàng không dân dụng quốc tế năm 1944 cụ thể:
Tổ chức phải có trụ sở thường trực ở nơi được ấn định vào phiên họp cuối cùng của quyền Đại hội đồng của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế lâm thời được thành lập do tạm ước về Hàng không dân dụng quốc tế ký tại Chicago ngày 7 tháng 12 năm 1944.
Trụ sở này có thể tạm thời chuyển tới nơi khác do quyết định của Hội đồng và chuyển tạm thời tới nơi khác hơn do quyết định của Đại hội đồng và Quyết định này phải có đủ số phiếu do Đại hội đồng ấn định. Số phiếu được ấn định không dưới 3/5 tổng số các Quốc gia ký kết.
Chức năng được phép của Hội đồng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế được quy định như thế nào?
Chức năng được phép của Hội đồng căn cứ được quy định tại Điều 55 Công ước về hàng không dân dụng quốc tế năm 1944 quy định như sau:
- Thiết lập các Ủy ban không tải phụ thuộc trên vùng hoặc trên cơ sở khác ở nơi thích hợp và khi kinh nghiệm cho thấy là cần thiết và phân định cho các nhóm Quốc gia và các hãng hàng không mà Hội đồng có thể tạo điều kiện dễ dàng để thực hiện các mục tiêu của Công ước này;
- Ủy quyền cho Ủy ban không lưu các nhiệm vụ ngoài nhiệm vụ được lập nên trong Công ước này và hủy bỏ hoặc sửa đổi tự uỷ quyền đó bất kỳ lúc nào;
- Hướng các cuộc nghiên cứu vào mọi lĩnh vực của không tải và không lưu mà có tầm quan trọng quốc tế và thông báo cho các Quốc gia ký kết kết quả nghiên cứu của hội đồng và tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin giữa các Quốc gia ký kết về các vấn đề không tải và không lưu;
- Nghiên cứu mọi vấn đề ảnh hưởng tới tổ chức và khai thác nền không tải quốc tế, kể cả quyền sở hữu quốc tế và việc khai thác các dịch vụ Hàng không quốc tế trên các đường bay và đệ trình lên Đại hội đồng các kế hoạch liên quan đến các vấn đề nói trên;
- Điều tra theo yêu cầu của bất kỳ Quốc gia ký kết nào mọi tình huống có thể đưa đến các trở ngại đối với sự phát triển giao lưu Hàng không quốc tế và sau khi điều tra xong, làm các báo cáo khi thấy cần.
Nguyễn Anh Hương Thảo
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hàng không dân dụng quốc tế có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bảo hiểm nhân thọ là gì? Nguyên tắc thế quyền có được áp dụng đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ không?
- Người lao động có phải nộp bản chính bằng đại học cho công ty khi ký hợp đồng lao động hay không?
- Chi phí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất là bao nhiêu theo quy định mới?
- Giá kê khai là gì? Có bắt buộc phải kê khai giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá không?
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?