Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp huyện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, có giá trị không?
- Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp huyện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, có giá trị không?
- Hồ sơ đề nghị Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm bao gồm giấy tờ nào?
- Trình tự đề nghị Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được tiến hành như thế nào?
- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong bao lâu?
Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp huyện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, có giá trị không?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT quy định:
"Điều 17. Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (sau đây gọi là Giấy chứng nhận ATTP)
1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận ATTP: Là các cơ quan thẩm định quy định tại Điều 5 Thông tư này theo nguyên tắc cơ quan nào thẩm định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản thì cơ quan đó cấp Giấy chứng nhận ATTP.
..."
Đồng thời Điều 5 Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT quy định:
"Điều 5. Cơ quan thẩm định
1. Cơ quan thẩm định cấp trung ương: Là các Tổng cục, Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo phân công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Cơ quan thẩm định cấp địa phương: Do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định dựa trên phân cấp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình thực tiễn của địa phương và đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn."
Hiện tại việc cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm ở cấp địa phương sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
Như vậy việc Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp huyện nếu được ủy ban nhân dân tỉnh giao thì vẫn đảm bảo giá trị pháp lý.
Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp huyện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, có giá trị không?
Hồ sơ đề nghị Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm bao gồm giấy tờ nào?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT quy định:
"Điều 17. Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (sau đây gọi là Giấy chứng nhận ATTP)
...
3. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận ATTP bao gồm
a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận ATTP theo mẫu tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Bản thuyết minh về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở theo Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này."
Theo đó hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận ATTP;
- Bản thuyết minh về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của cơ sở.
Trình tự đề nghị Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được tiến hành như thế nào?
Theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT quy định:
"Điều 17. Trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (sau đây gọi là Giấy chứng nhận ATTP)
...
4. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận ATTP
a) Cơ sở nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận ATTP cho cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận ATTP quy định tại khoản 1 Điều 17 của Thông tư này. Hồ sơ có thể được nộp theo một trong các hình thức sau: trực tiếp, gửi qua Fax, E-mail, mạng điện tử (sau đó gửi hồ sơ bản chính); gửi theo đường bưu điện;
b) Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận ATTP của cơ sở, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận ATTP phải xem xét tính đầy đủ của hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho cơ sở nếu hồ sơ không đầy đủ;
c) Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận ATTP thực hiện thẩm tra hồ sơ thẩm định, xếp loại cơ sở và cấp Giấy chứng nhận ATTP trong 07 ngày làm việc (nếu cơ sở đã được thẩm định và xếp loại A hoặc B); hoặc tổ chức đi thẩm định thực tế điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở và cấp Giấy chứng nhận ATTP nếu đủ điều kiện trong thời hạn 15 ngày làm việc (trường hợp cơ sở chưa được thẩm định, xếp loại). Trường hợp không cấp Giấy chứng nhận ATTP thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong bao lâu?
Căn cứ Điều 37 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định về thời hạn của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như sau:
"Điều 37. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
1. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
2. Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật này."
Như vậy theo quy định trên Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
Phạm Thị Hồng Ngân
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Công tác quan trắc công trình có nằm trong nội dung thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình không?
- Chủ quản hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước được xác định như thế nào?
- Mẫu hồ sơ mời thầu tư vấn theo thông tư 06 mới nhất áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi một giai đoạn một túi hồ sơ?
- Nguyên tắc thành lập Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực tài chính là gì?
- Chuyên viên chính về quản lý chương trình giáo dục là chức danh gì? Chuyên viên chính về quản lý chương trình giáo dục phải có những chứng chỉ gì?