Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia sẽ thực hiện đánh giá diễn biến, tình hình quản lý bảo tồn đa dạng sinh học như thế nào?
- Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia sẽ thực hiện đánh giá diễn biến, tình hình quản lý bảo tồn đa dạng sinh học như thế nào?
- Quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học trong quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia gồm những gì?
- Giải pháp nào cho việc thực hiện quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia?
Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia sẽ thực hiện đánh giá diễn biến, tình hình quản lý bảo tồn đa dạng sinh học như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 37/2019/NĐ-CP như sau:
Nội dung quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia
Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
1. Đánh giá hiện trạng, diễn biến, tình hình quản lý bảo tồn đa dạng sinh học:
a) Tổng quan về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường trên phạm vi cả nước;
b) Đánh giá hiện trạng, diễn biến đa dạng sinh học nói chung và các khu vực có đa dạng sinh học cao, vùng đất ngập nước quan trọng, khu vực cảnh quan sinh thái quan trọng, các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn thiên nhiên, các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học; tình hình thực hiện quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học thời kỳ trước;
c) Đánh giá tình hình quản lý đa dạng sinh học nói chung và tình hình quản lý các khu vực có đa dạng sinh học cao, vùng ngập nước quan trọng, khu vực cảnh quan sinh thái quan trọng, các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn thiên nhiên, các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học;
d) Phân tích, đánh giá, dự báo các áp lực và xu hướng tác động từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, môi trường, biến đổi khí hậu lên đa dạng sinh học;
đ) Phân tích, đánh giá nhu cầu bảo tồn đa dạng sinh học.
...
Như vậy, việc đánh giá hiện trạng, diễn biến, tình hình quản lý bảo tồn đa dạng sinh học sẽ được thực hiện như sau:
+ Tổng quan về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường trên phạm vi cả nước;
+ Đánh giá hiện trạng, diễn biến đa dạng sinh học nói chung và các khu vực có đa dạng sinh học cao, vùng đất ngập nước quan trọng, khu vực cảnh quan sinh thái quan trọng, các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn thiên nhiên, các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học;
+ Tình hình thực hiện quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học thời kỳ trước;
+ Đánh giá tình hình quản lý đa dạng sinh học nói chung và tình hình quản lý các khu vực có đa dạng sinh học cao, vùng ngập nước quan trọng, khu vực cảnh quan sinh thái quan trọng, các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn thiên nhiên, các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học;
+ Phân tích, đánh giá, dự báo các áp lực và xu hướng tác động từ các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, môi trường, biến đổi khí hậu lên đa dạng sinh học;
+ Phân tích, đánh giá nhu cầu bảo tồn đa dạng sinh học.
Quy hoạch (Hình từ Internet)
Quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học trong quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Nghị định 37/2019/NĐ-CP như sau:
Nội dung quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia
...
2. Quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học:
a) Xây dựng quan điểm bảo tồn đa dạng sinh học trong thời kỳ quy hoạch;
b) Xác định các mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể về bảo tồn đa dạng sinh học nói chung, bảo tồn các khu vực có đa dạng sinh học cao, vùng đất ngập nước quan trọng, khu vực cảnh quan sinh thái quan trọng, các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn thiên nhiên, các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học trong thời kỳ quy hoạch 10 năm, tầm nhìn từ 30 đến 50 năm;
c) Xác định nhiệm vụ, giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học trong thời kỳ quy hoạch.
...
Theo đó, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học:
+ Xây dựng quan điểm bảo tồn đa dạng sinh học trong thời kỳ quy hoạch;
+ Xác định các mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể về bảo tồn đa dạng sinh học nói chung, bảo tồn các khu vực có đa dạng sinh học cao, vùng đất ngập nước quan trọng, khu vực cảnh quan sinh thái quan trọng, các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn thiên nhiên, các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học trong thời kỳ quy hoạch 10 năm, tầm nhìn từ 30 đến 50 năm;
+ Xác định nhiệm vụ, giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học trong thời kỳ quy hoạch.
Như vậy, mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học trong quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia sẽ cụ thể về bảo tồn đa dạng sinh học nói chung.
Bảo tồn các khu vực có đa dạng sinh học cao, vùng đất ngập nước quan trọng, khu vực cảnh quan sinh thái quan trọng, các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn thiên nhiên, các cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học trong thời kỳ quy hoạch 10 năm, tầm nhìn từ 30 đến 50 năm.
Giải pháp nào cho việc thực hiện quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia?
Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 26 Nghị định 37/2019/NĐ-CP như sau:
Nội dung quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia
...
5. Giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch:
a) Giải pháp về tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng;
b) Giải pháp về cơ chế, chính sách;
c) Giải pháp về khoa học và công nghệ;
d) Giải pháp về tài chính, đầu tư;
đ) Giải pháp về đào tạo, tăng cường năng lực;
e) Giải pháp về hợp tác quốc tế;
g) Giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.
...
Như vậy, giải pháp nguồn lực thực hiện quy hoạch:
+ Giải pháp về tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng;
+ Giải pháp về cơ chế, chính sách;
+ Giải pháp về khoa học và công nghệ;
+ Giải pháp về tài chính, đầu tư;
+ Giải pháp về đào tạo, tăng cường năng lực;
+ Giải pháp về hợp tác quốc tế;
+ Giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.
Lê Đình Khôi
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đa dạng sinh học có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu quy chế văn hóa doanh nghiệp? Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam là ngày mấy? Mục đích tổ chức Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam?
- Giá điện năng thị trường là gì? Giá thị trường áp dụng cho đơn vị phát điện trực tiếp giao dịch quy định như thế nào?
- Mẫu lời chúc Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 theo môn học dành cho tặng thầy cô giáo? Được tặng tiền ngày 20 11 thì thầy cô giáo xử lý thế nào?
- Bão số 7 là gì? Bản tin bão số 7 trên Biển Đông ban hành khi nào? Dự báo về ảnh hưởng của bão số 7 trên Biển Đông như thế nào?
- Tiêu chí xếp loại chất lượng công chức thuộc Bộ GDĐT ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024?