Số liệu có liên quan đến việc điều tra tai nạn, sự cố hoạt động bay phải được lưu trữ trong thời gian bao lâu?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp như sau số liệu có liên quan đến việc điều tra tai nạn, sự cố hoạt động bay phải được lưu trữ trong thời gian bao lâu? Quản lý an toàn hoạt động bay có bao gồm việc tổ chức điều tra, kiểm tra sự cố hoạt động bay hay không? Câu hỏi của anh M.Q.A đến từ Hải Phòng.

Cơ quan nào có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ điều tra tai nạn, sự cố tàu bay dân dụng sau khi kết thúc việc điều tra sự cố hoặc tai nạn tàu bay?

Căn cứ tại Điều 7 Nghị định 75/2007/NĐ-CP về cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay như sau:

Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay
1. Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay do Thủ tướng Chính phủ thành lập gồm đại diện Bộ Giao thông vận tải là Chủ tịch, đại diện các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra tai nạn.
2. Bộ Giao thông vận tải thành lập cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay hoặc tổ chức điều tra theo cách thức phù hợp với mức độ, tính chất của sự cố, tai nạn đó. Trong trường hợp cần thiết thành lập cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay, Bộ Giao thông vận tải có thể mời đại diện các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi xảy ra tai nạn.
...
4. Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay được bố trí nơi làm việc thích hợp gần khu vực hiện trường xảy ra sự cố hoặc tai nạn tàu bay; được trang bị phương tiện đi - lại, trang bị, thiết bị cần thiết phục vụ cho việc điều tra sự cố hoặc tai nạn tàu bay. Nơi làm việc do cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay quyết định tuỳ thuộc vào từng vụ việc cụ thể.
5. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ điều tra tai nạn, sự cố tàu bay sau khi kết thúc việc điều tra sự cố hoặc tai nạn tàu bay.

Như vậy, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ điều tra tai nạn, sự cố tàu bay dân dụng sau khi kết thúc việc điều tra sự cố hoặc tai nạn tàu bay.

Số liệu có liên quan đến việc điều tra tai nạn, sự cố hoạt động bay phải được lưu trữ trong thời gian bao lâu?

Căn cứ tại Điều 33 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT về ghi và lưu trữ số liệu về không lưu như sau:

Ghi và lưu trữ số liệu về không lưu
1. Số liệu liên lạc thoại lưu động, dữ liệu và liên lạc cố định, giám sát ATS sử dụng cho ATS phải được tự động ghi lại nhằm phục vụ cho việc điều tra tai nạn và sự cố hoạt động bay, tiến hành tìm kiếm, cứu nạn, đánh giá hệ thống không lưu và hệ thống ra đa, đào tạo và huấn luyện kiểm soát viên không lưu.
2. Số liệu giám sát ATS phải được ghi lại và lưu trữ trong khoảng thời gian ít nhất là 15 ngày.
3. Liên lạc thoại, liên lạc dữ liệu sử dụng cho ATS phải được ghi lại và lưu trữ trong khoảng thời gian ít nhất là 30 ngày.
4. Băng phi diễn, điện văn không lưu phải được lưu trữ ít nhất 90 ngày và chỉ được hủy đi khi việc lưu trữ không cần thiết nữa.
5. Số liệu có liên quan đến việc điều tra tai nạn, sự cố hoạt động bay phải được lưu trữ kéo dài cho đến khi số liệu này không cần thiết nữa.
6. Băng ghi phải được bảo quản ngăn nắp và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật để không làm mất từ tính của băng lưu trữ. Văn bản phải viết bằng mực không phai, không được tẩy xóa, nếu chỗ nào cần sửa thì gạch chéo để nhìn thấy rõ và ghi điều cần sửa bên cạnh.

Như vậy, số liệu có liên quan đến việc điều tra tai nạn, sự cố hoạt động bay phải được lưu trữ kéo dài cho đến khi số liệu này không cần thiết nữa.

Số liệu có liên quan đến việc điều tra tai nạn, sự cố hoạt động bay phải được lưu trữ trong thời gian bao lâu?

Số liệu có liên quan đến việc điều tra tai nạn, sự cố hoạt động bay phải được lưu trữ trong thời gian bao lâu? (Hình từ Internet)

Quản lý an toàn hoạt động bay có bao gồm việc tổ chức điều tra, kiểm tra sự cố hoạt động bay hay không?

Căn cứ tại Điều 257 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT về quy định chung về an toàn hoạt động bay như sau:

Quy định chung về an toàn hoạt động bay
1. Để đảm bảo an toàn hoạt động bay, các tổ chức, cá nhân tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định, hướng dẫn, quy trình của ICAO và Việt Nam liên quan đến khai thác hoạt động bay, bảo đảm hoạt động bay.
2. Quản lý an toàn hoạt động bay bao gồm:
a) Xác định chính sách về an toàn;
b) Xây dựng hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn về an toàn;
c) Thiết lập hệ thống giám sát an toàn hoạt động bay, hệ thống báo cáo an toàn hoạt động bay; tổ chức thiết lập hệ thống quản lý an toàn (SMS);
d) Tổ chức điều tra, kiểm tra sự cố hoạt động bay;
đ) Đảm bảo các nguồn nhân lực và tài chính cho hoạt động quản lý an toàn;
e) Xem xét, chấp thuận các kinh nghiệm thực hành;
g) Các nội dung khác về quản lý an toàn theo hướng dẫn của ICAO.

Như vậy, việc quản lý an toàn hoạt động bay bao gồm tổ chức điều tra, kiểm tra sự cố hoạt động bay.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sự cố tàu bay

Phan Thanh Thảo

Sự cố tàu bay
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Sự cố tàu bay có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào