Sở Thông tin và Truyền thông có quyền xác nhận hoạt động cung ứng dịch vụ thư của doanh nghiệp không?

Bên mình chuyên thực hiện các dịch vụ cung ứng thư, có cả như thư nhằm mục đích tuyên truyền, quảng bá cho một chiến dịch, sự kiện trên phạm vi cả nước. Vậy mình có thể gửi văn bản lên Sở Thông tin và Truyền thông để thông báo hoạt động bưu chính của công ty mình không?

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có được xem là thực hiện hoạt động bưu chính không?

Căn cứ quy định tại Điều 3 Luật Bưu chính 2010, hoạt động bưu chính nói chung và việc cung ứng dịch vụ thư nói riêng được hiểu như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hoạt động bưu chính gồm các hoạt động đầu tư, kinh doanh, cung ứng, sử dụng dịch vụ bưu chính, dịch vụ bưu chính công ích, tem bưu chính.
..
6. Thư là thông tin trao đổi dưới dạng văn bản viết tay hoặc bản in, có địa chỉ nhận hoặc không có địa chỉ nhận, trừ ấn phẩm định kỳ, sách, báo, tạp chí.
7. Thư không có địa chỉ nhận là thư không có thông tin liên quan đến người nhận trên thư, trên bao bì của thư, bao gồm cả thư để quảng cáo, tuyên truyền."

Theo đó, doanh nghiệp thực hiện cung ứng dịch vụ bưu chính bao gồm thư dạng văn bản viết tay hoặc bản in, có địa chỉ nhận hoặc không có địa chỉ nhận, trừ ấn phẩm định kỳ, sách, báo, tạp chí; kể cả thư không có địa chỉ nhận, như thư không có thông tin liên quan đến người nhận trên thư, trên bao bì của thư, bao gồm cả thư để quảng cáo, tuyên truyền được xem là đang thực hiện hoạt động bưu chính theo quy định của pháp luật.

Cung ứng dịch vụ thư

Cung ứng dịch vụ thư

Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có phải gửi văn bản thông báo đến cơ quan có thẩm quyền không?

Tại khoản 1 Điều 25 Luật Bưu chính 2010 quy định những hoạt động bưu chính phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính gồm:

"Điều 25. Thông báo hoạt động bưu chính
1. Các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:
a) Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);
b) Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);
c) Cung ứng dịch vụ gói, kiện;
d) Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
đ) Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;
e) Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
g) Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
h) Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài."

Như vậy, khi doanh nghiệp bạn thực hiện cung ứng dịch vụ thư theo quy định tại điểm a và điểm b nêu trên, bao gồm thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kg và thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kg sẽ phải tiến hành gửi văn bản thông báo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính và chờ để được xác nhận bằng văn bản.

Sở Thông tin và Truyền thông có quyền xác nhận hoạt động cung ứng dịch vụ thư của doanh nghiệp không?

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 25/2022/NĐ-CP, thẩm quyền cấp xác nhận hoạt động bưu chính của cơ quan có thẩm quyền được quy định như sau:

"Điều 9. Thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép bưu chính; cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính
1. Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền:
a) Cấp, thu hồi giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh;
b) Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính trong phạm vi nội tỉnh và trường hợp quy định tại điểm g khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền:
a) Cấp, thu hồi giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế;
b) Cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế và các trường hợp quy định tại điểm d, đ, e, h khoản 1 Điều 25 Luật bưu chính.
3. Giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế đồng thời có giá trị cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan."

Căn cứ quy định trên, Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính, cụ thể là hoạt động cung ứng dịch vụ thư như thông tin đã cung cấp trong trường hợp thực hiện trong phạm vi nội tỉnh. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bạn thực hiện trong phạm vi liên tỉnh và quốc tế thì cơ quan có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận thông báo là Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động bưu chính

Trần Hồng Oanh

Hoạt động bưu chính
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Hoạt động bưu chính có thể đặt câu hỏi tại đây.

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào