Thời hạn mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng là bao lâu? Thời hạn này có tính ngày nghỉ không?
Thời hạn mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng là bao lâu?
Thời hạn mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng được quy định tại Điều 22 Thông tư 21/2012/TT-NHNN, được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Thông tư 01/2013/TT-NHNN như sau:
Thời hạn mua, bán
Thời hạn mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tối thiểu là 01 ngày và tối đa là dưới 01 năm, trừ trường hợp tổ chức tín dụng mua có kỳ hạn giấy tờ có giá đối với công ty cho thuê tài chính là công ty con của tổ chức tín dụng đó.
Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng tối thiểu là 01 ngày và tối đa là dưới 01 năm.
Trừ trường hợp tổ chức tín dụng mua có kỳ hạn giấy tờ có giá đối với công ty cho thuê tài chính là công ty con của tổ chức tín dụng đó.
Thời hạn mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng là bao lâu? (Hình từ Internet)
Thời hạn mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng có tính những ngày nghỉ không?
Thời hạn mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng có tính những ngày nghỉ không, thì theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 21/2012/TT-NHNN, được sửa đổi bởi điểm a khoản 2 Điều 1 Thông tư 01/2013/TT-NHNN như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Giao dịch cho vay, đi vay là giao dịch mà tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bên cho vay) thực hiện giao hoặc cam kết giao cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác (bên vay) một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi.
2. Giao dịch mua, bán có kỳ hạn là giao dịch mà một tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua và nhận quyền sở hữu giấy tờ có giá chưa đến hạn thanh toán (bên mua) từ một tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác (bên bán), đồng thời bên bán cam kết sẽ mua lại giấy tờ có giá đó sau một khoảng thời gian nhất định.
3. Thời hạn cho vay là khoảng thời gian được tính từ ngày tiếp theo của ngày vay đến ngày đến hạn của khoản vay.
4. Thời hạn mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá là khoảng thời gian được tính từ ngày tiếp theo của ngày mua đến ngày mua lại, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và được tính theo ngày (sau đây gọi là thời hạn mua, bán).
5. Thời hạn còn lại của giấy tờ có giá là khoảng thời gian kể từ ngày giấy tờ có giá được mua, bán đến ngày đến hạn thanh toán toàn bộ gốc của giấy tờ có giá đó.
…
Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng là khoản thời gian được tính từ ngày tiếp theo của ngày mua đến ngày mua lại, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ và được tính theo ngày.
Quy trình mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ các tổ chức tín dụng được thực hiện như thế nào?
Quy trình mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ các tổ chức tín dụng được thực hiện theo quy định tại Điều 25 Thông tư 21/2012/TT-NHNN như sau:
Quy trình mua, bán
1. Khi có nhu cầu mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện chào mua, bán giấy tờ có giá với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác trên thị trường liên ngân hàng. Bên bán phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, hợp lệ của giấy tờ có giá được chào bán.
2. Bên mua kiểm tra lại thông tin về giấy tờ có giá.
3. Việc chuyển giao giấy tờ có giá giữa bên bán và bên mua được thực hiện như sau:
3.1. Trường hợp giấy tờ có giá được niêm yết: thực hiện theo quy định của sàn giao dịch nơi giấy tờ có giá niêm yết.
3.2. Trường hợp giấy tờ có giá chưa được niêm yết thì thực hiện theo quy trình nghiệp vụ và thỏa thuận của hai bên phù hợp với quy định của pháp luật cụ thể như sau:
a) Đối với giấy tờ có giá là chứng chỉ không ghi danh: các bên trực tiếp giao nhận giấy tờ có giá cho nhau;
b) Đối với giấy tờ có giá là chứng chỉ ghi danh: bên bán giao cho bên mua đồng thời làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho bên mua theo quy định của pháp luật có liên quan và tổ chức phát hành;
c) Đối với giấy tờ có giá ghi sổ: bên bán chuyển giao giấy chứng nhận quyền sở hữu giấy tờ có giá cho bên mua đồng thời làm thủ tục chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá cho bên mua theo quy định của pháp luật có liên quan và tổ chức phát hành;
d) Trường hợp giấy tờ có giá đang được lưu ký, bên bán có thể ủy quyền cho tổ chức lưu ký làm thủ tục chuyển giao giấy tờ có giá và chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá từ bên bán sang cho bên mua.
4. Bên bán giấy tờ có giá có trách nhiệm thực hiện đúng cam kết mua lại giấy tờ có giá theo thỏa thuận. Việc chuyển tiền mua lại từ bên bán và chuyển giao lại giấy tờ có giá và quyền sở hữu giấy tờ có giá từ bên mua thực hiện như quy trình quy định tại khoản 3 Điều này.
5. Trường hợp một bên có nhu cầu mua lại hoặc bán lại giấy tờ có giá trước ngày mua lại thì bên có nhu cầu gửi văn bản đề nghị cho bên đối tác để được xem xét xử lý. Bên nhận đề nghị xem xét và có quyền chấp thuận hoặc không chấp thuận bán lại hoặc mua lại giấy tờ có giá trước ngày mua lại với số lượng và giá mua lại do các bên tự thoả thuận.
Theo đó, quy trình mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ các tổ chức tín dụng được thực hiện như quy định nêu trên.
Bùi Thị Thanh Sương
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giấy tờ có giá có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu đơn yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Hướng dẫn điền Mẫu đơn yêu cầu hủy Giấy chứng nhận?
- Pickleball là gì? Môn thể thao Pickleball có nguồn gốc từ đâu? Người hướng dẫn môn thể thao Pickleball cần đáp ứng điều kiện nào?
- Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở làm văn phòng mới nhất hiện nay là mẫu nào? Chủ đầu tư có được cho thuê nhà ở không?
- Khấu trừ thuế là gì? Trách nhiệm của người nộp thuế là ghi chép đầy đủ các hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, khấu trừ thuế?
- Toàn văn Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 khi nào có? Luật Thuế giá trị gia tăng hiện nay và Nghị định, Thông tư hướng dẫn thế nào?