8 tiêu chí chuẩn về chuyên môn và chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp dạy trình độ trung cấp được đề xuất là gì?

Cho tôi hỏi, có bao nhiêu tiêu chí theo chuẩn về chuyên môn và chuẩn về nghiệp vụ của giáo viên dạy trình độ trung cấp được đề xuất? - Thái Vũ (Quảng Ninh)

Tiêu chí về trình độ đào tạo theo chuẩn về chuyên môn của nhà giáo dạy trình độ trung cấp là gì?

Đề xuất tại Điều 12 Dự Thảo 2 Thông tư Quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Tải, tiêu chí 1 về trình độ đào tạo như sau:

- Đối với nhà giáo dạy lý thuyết: Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên phù hợp với ngành, nghề giảng dạy.

- Đối với nhà giáo dạy thực hành: Có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp phù hợp với ngành, nghề giảng dạy.

Nếu không có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp phù hợp với ngành, nghề giảng dạy thì phải có một trong các minh chứng về trình độ kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy sau:

+ Bằng chứng nhận danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sĩ ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo ưu tú;

+ Bằng bác sĩ chuyên khoa cấp I; Bằng cử nhân đối với một số ngành, nghề đào tạo đặc thù (Nghệ thuật, Huấn luyện thể thao, Giáo dục thể chất, Máy tính và công nghệ thông tin, Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài, Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam);

+ Bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề, bằng tốt nghiệp cao đẳng; Chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật;

+ Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2;

+ Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề;

+ Chứng nhận bậc thợ 4/7 hoặc 3/6; hoặc các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận tương đương trở lên.

- Đối với nhà giáo dạy tích hợp:

+ Có bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên, phù hợp với ngành, nghề giảng dạy;

+ Có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp phù hợp với ngành, nghề giảng dạy. Nếu không có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp phù hợp với ngành, nghề giảng dạy thì phải có một trong các minh chứng về trình độ kỹ năng nghề được quy định tại khoản 2 của Điều 12 Dự thảo này.

Đề xuất 8 tiêu chí chuẩn về chuyên môn và chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp? (Hình ảnh từ Internet)

Đề xuất tiêu chí về năng lực sử dụng ngoại ngữ và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin theo chuẩn về chuyên môn của nhà giáo dạy trình độ trung cấp như thế nào?

Tiêu chí về năng lực sử dụng ngoại ngữ được đề xuất tại Điều 13 Dự Thảo 2 Thông tư Quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Tải:

Có năng lực sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Và có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp theo yêu cầu vị trí việc làm được quy định tại Đề án vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền phê duyệt theo tiêu chí 3 về Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin quy định theo đề xuất Điều 14 Dự Thảo 2 Thông tư Quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Tải.

Tiêu chí về trình độ nghiệp vụ sư phạm chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp?

Đề xuất Điều 15 Dự Thảo 2 Thông tư Quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Tải, tiêu chí 4 về trình độ nghiệp vụ sư phạm, có một trong các minh chứng về trình độ nghiệp vụ sư phạm sau:

- Bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật;

- Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp;

- Chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề; Chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 2;

- Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp;

- Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp hoặc các văn bằng, chứng chỉ tương đương trở lên.

Tiêu chí về tổ chức hoạt động giảng dạy theo chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp được đề xuất thế nào?

Tiêu chí 5 về tổ chức hoạt động giảng dạy theo đề xuất Điều 16 Dự Thảo 2 Thông tư Quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Tải:

- Lập được kế hoạch giảng dạy và xây dựng giáo án của môn học, mô-đun được phân công giảng dạy.

- Thực hiện các giờ dạy lý thuyết, thực hành, tích hợp theo quy định.

- Sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị dạy học liên quan đến môn học, mô-đun được phân công giảng dạy.

- Tham gia thiết kế, bố trí trang thiết bị dạy học của phòng học chuyên môn phù hợp với chương trình của ngành, nghề được phân công giảng dạy.

- Lựa chọn và sử dụng thành thạo các phương pháp sư phạm phù hợp trong tổ chức dạy học để phát huy tính tích cực, chủ động học tập của người học.

- Có kỹ năng, phương pháp sư phạm phù hợp để triển khai đào tạo trên môi trường số.

- Thực hiện việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, thái độ nghề nghiệp thông qua việc giảng dạy môn học, mô-đun theo kế hoạch đã xây dựng.

- Quản lý được thông tin liên quan đến người học trong quá trình giảng dạy.

- Giám sát được việc học tập, rèn luyện của người học theo kế hoạch đã xây dựng.

- Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá người học một cách toàn diện, chính xác, mang tính giáo dục và đúng quy định.

- Thực hiện đầy đủ các quy định về sử dụng, bảo quản, lưu trữ biểu mẫu, sổ sách, hồ sơ dạy học theo quy định.

Tiêu chí về học tập, bồi dưỡng nâng cao chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp?

Điều 17 Dự Thảo 2 Thông tư Quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Tải, đề xuất tiêu chí 6 về học tập, bồi dưỡng nâng cao:

- Tham gia dự giờ hoặc chủ trì báo cáo sinh hoạt chuyên môn trong năm học.

- Tham gia thực tập tại doanh nghiệp hằng năm theo quy định.

- Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng từ cấp cơ sở trở lên mỗi năm học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề, công nghệ mới, chuyển đổi số, phương pháp giảng dạy trong năm học.

- Tham gia các kỳ thi hoặc cuộc thi hoặc hội thi hoặc hội giảng từ cấp cơ sở trở lên.

Tiêu chí về phát triển năng lực nghề nghiệp cho người học chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp?

Điều 18 Dự Thảo 2 Thông tư Quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Tải, đề xuất tiêu chí 7 về phát triển năng lực nghề nghiệp cho người học:

- Tham gia hướng dẫn thực tập cho người học kết hợp với thực tiễn nghề nghiệp trong năm học.

- Tham gia bồi dưỡng nâng cao, luyện tay nghề cho người học hoặc nhà giáo đi thi kỳ thi kỹ năng nghề hoặc cuộc thi, hội thi hoặc hội giảng từ cấp cơ sở trở lên.

Tiêu chí về nghiên cứu khoa học theo chuẩn về nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp ra sao?

Điều 19 Dự Thảo 2 Thông tư Quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp Tải, đề xuất tiêu chí 8 về Nghiên cứu khoa học, cụ thể:

- Đối với nhà giáo dạy lý thuyết:

Thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên hoặc tham gia biên soạn, xây dựng, chỉnh lý chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.

- Đối với nhà giáo dạy thực hành:

Có sáng kiến kinh nghiệm hoặc cải tiến, tự làm trang thiết bị giảng dạy hoặc tham gia biên soạn, xây dựng, chỉnh lý chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.

- Đối với nhà giáo dạy tích hợp:

Thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên hoặc có sáng kiến kinh nghiệm hoặc thiết kế, chế tạo, cải tiến, tự làm trang thiết bị giảng dạy hoặc tham gia biên soạn, xây dựng, chỉnh lý chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy; hoặc tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ khác trong năm học.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trình độ trung cấp

Ngô Thị Hoàn

Trình độ trung cấp
Giáo viên
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Trình độ trung cấp có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trình độ trung cấp Giáo viên
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điểm mới Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT sửa Thông tư 01, 02, 03, 04 của Bộ giáo dục và Đào tạo là gì?
Pháp luật
Chế độ chính sách hưởng đối giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Xét tuyển giáo viên Tiếng Anh tiểu học hạng II có thể sử dụng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bậc 1 không hay phải thay thế bằng chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm?
Pháp luật
Giáo viên tiểu học được bổ nhiệm làm Bí thư Chi đoàn trường thì sẽ được hưởng chế độ và phụ cấp như thế nào?
Pháp luật
Giáo viên dạy môn Tiếng Anh tại cao đẳng khi xin xét chuyển sang dạy tại trường trung học cơ sở phải thực hiện những gì?
Pháp luật
Danh mục các loại hồ sơ, sổ sách mà giáo viên các cấp phải thực hiện trong năm học mới 2024-2025?
Pháp luật
Giáo viên trung học phổ thông dạy đủ 17 tiết và phải trực thêm 4 buổi tại cơ quan thì có hợp lý không? Có con nhỏ dưới 12 tháng có được ưu tiên gì không?
Pháp luật
Thời gian nghỉ hằng năm đối với giáo viên phổ thông và mầm non được quy định như thế nào? Thời gian nghỉ hè là bao lâu?
Pháp luật
Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên trường mẫu giáo trong bao lâu? Nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên trường mẫu giáo là gì?
Pháp luật
Mẫu kế hoạch cá nhân của giáo viên năm học 2024 2025 các cấp? Bản kế hoạch cá nhân năm 2024 2025 của giáo viên chi tiết?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào