Các trường hợp thay đổi nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo Thông tư 74/2024?
Các trường hợp thay đổi nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo Thông tư 74/2024?
Căn cứ tại Điều 7 Thông tư 74/2024/TT-BTC có quy định về các trường hợp thay đổi nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (điều chỉnh) như sau:
- Đánh giá lại giá trị tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi thực hiện kiểm kê theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền.
- Thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo dự án được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt (bao gồm cả trường hợp dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cái tạo, mở rộng tài sản khác nhưng trong dự án có nội dung đầu tư vào tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện có và trường hợp chủ đầu tư dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng tài sản không phải là cơ quan quản lý tài sản).
- Tháo dỡ một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trong trường hợp giá trị bộ phận tài sản tháo dỡ đang được hạch toán chung trong nguyên giả tài sản), trừ trường hợp việc tháo dỡ để thay thể khi bảo trì công trình.
- Lắp đặt thêm một hay một số bộ phận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trừ trường hợp lắp đặt để thay thế khi bảo trì công trình.
- Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bị mất một phần hoặc hư hỏng nghiêm trọng do thiên tai, sự cố bất khả kháng hoặc những tác động đột xuất khác, trừ trường hợp tài sản được khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật về bảo trì đường bộ hoặc được khôi phục lại thông qua bảo hiểm, bồi thường thiệt hại của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Theo đó, có các trường hợp thay đổi nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định như đã nêu trên.
Các trường hợp thay đổi nguyên giá tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo Thông tư 74/2024? (Hình từ internet)
Tính giá trị còn lại của tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như thế nào?
Căn cứ tại Điều 12 Thông tư 74/2024/TT-BTC có quy định về giá trị còn lại của tài sản kết cấu giao thông đường bộ như sau:
- Giá trị còn lại của tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để ghi sổ kế toán được xác định theo công thức sau:
Giá trị còn lại của tài sản tỉnh đến ngày 31/12 năm (n) = Nguyên giá của tài sản - Số hao mòn lũy kể đến ngày 31/12 năm (n)
- Đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được đánh giá lại giá trị tài sản quy định tại khoản 6 Điều 6, khoản 5 Điều 8 Thông tư 74/2024/TT-BTC thì giá trị còn lại của tài sản khi đánh giá lại là giá trị còn lại của tài sản theo đánh giá lại.
Theo đó, giá trị còn lại của tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được tính bằng công thức theo quy định như đã nêu trên.
*Thông tư 74/2024/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2024 và được áp dụng từ năm tài chính 2024.
Các tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm những gì?
Căn cứ tại Điều 3 Nghị định 44/2024/NĐ-CP quy định tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và vùng đất gắn với công trình kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (nếu có), bao gồm:
- Đường và các công trình phụ trợ gắn liền với đường.
- Cầu đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với cầu đường bộ.
- Hầm đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với hầm đường bộ.
- Bến phà đường bộ và các công trình phụ trợ gắn liền với bến phà đường bộ; cầu phao và công trình phụ trợ gắn liền với cầu phao.
- Trạm kiểm tra tải trọng xe.
- Trạm thu phí đường bộ.
- Bến xe.
- Bãi đỗ xe.
- Nhà hạt quản lý đường bộ.
- Trạm dừng nghỉ.
- Kho bảo quản vật tư dự phòng.
- Trung tâm quản lý và giám sát giao thông (Trung tâm ITS)/Trung tâm quản lý, điều hành giao thông.
- Phần đất hành lang an toàn đường bộ đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng.
- Trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ.
- Hệ thống công nghệ thông tin, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý tài sản, điều hành giao thông đường bộ.
- Các công trình, thiết bị khác của đường bộ theo quy định của pháp luật giao thông đường bộ.
Trường hợp là tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia thì được xác định như sau:
- Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến quốc phòng xác định theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.
- Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có liên quan đến an ninh quốc gia là tài sản thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.
Phạm Ngô Hồng Phúc
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hồ sơ đề nghị cấp quyền vận chuyển hàng không thường lệ của hãng hàng không nước ngoài gồm giấy tờ gì?
- Admm+ là cơ chế hợp tác nào? Admm+ lần thứ nhất được tổ chức tại quốc gia nào? Hội nghị Admm+ là gì?
- Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế nộp cho cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung hồ sơ trong bao lâu?
- Tải Mẫu 3 213 phiếu xin ý kiến nơi cư trú? Đối tượng nào sử dụng Mẫu 3 213 phiếu xin ý kiến nơi cư trú?
- Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường bộ từ 01 01 2025 là bao nhiêu?