Chính sách phát triển đường cao tốc từ 01/1/2025 ra sao? Xây dựng đường cao tốc phải đồng bộ công trình nào?

Chính sách phát triển đường cao tốc từ 01/1/2025 ra sao? Xây dựng đường cao tốc phải đồng bộ công trình nào?

Chính sách phát triển đường cao tốc từ 01/1/2025 ra sao? Xây dựng đường cao tốc phải đồng bộ công trình nào?

Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

(1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;

(2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;

(3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

- Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

- Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

Chính sách phát triển đường cao tốc từ 01/1/2025 ra sao? Xây dựng, phát triển đường cao tốc phải đồng bộ công trình nào?

Chính sách phát triển đường cao tốc từ 01/1/2025 ra sao? Xây dựng đường cao tốc phải đồng bộ công trình nào? (Hình ảnh Internet)

Xây dựng đường cao tốc phải đồng bộ công trình nào?

Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc phải đồng bộ với các công trình sau đây:

- Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:

+ Đường gom hoặc đường bên;

+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;

+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;

+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;

+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.

Lưu ý:

- Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.

- Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.

- Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.

Từ ngày 01/1/2025, chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như thế nào?

Căn cứ theo Điều 4 Luật Đường bộ 2024 quy định về chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:

(1) Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:

- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;

- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;

- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

(2) Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.

(3) Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.

Lưu ý:

- Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025.

- Điểm a và điểm b khoản 2 Điều 42, Điều 43, Điều 50, khoản 1 Điều 84 của Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 10 năm 2024.

- Luật Giao thông đường bộ 2008 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật 35/2018/QH14Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 hết hiệu lực kể từ ngày Luật Đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành, trừ trường hợp quy định tại Điều 86 Luật Đường bộ 2024.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đường cao tốc

Nguyễn Đỗ Bảo Trung

Đường cao tốc
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đường cao tốc có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đường cao tốc
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu cho phép đối với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc theo Thông tư 38/2024 thế nào?
Pháp luật
Nội dung của biển chỉ dẫn trên đường cao tốc? Màu nền, màu chữ và đường viền của biển chỉ dẫn trên đường cao tốc?
Pháp luật
Ô tô vượt xe bằng làn khẩn cấp trên đường cao tốc bị phạt bao nhiêu? Ô tô vượt xe bằng làn khẩn cấp bị tước bằng lái mấy tháng?
Pháp luật
Tổng mức đầu tư xây dựng Đường cao tốc Bắc Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) là bao nhiêu? Tiến độ thực hiện thế nào?
Pháp luật
Đường Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành sẽ được đưa vào khai thác, vận hành năm bao nhiêu? Tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng?
Pháp luật
Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành khi nào khởi công? Cao tốc Gia Nghĩa Chơn Thành có chiều dài bao nhiêu km?
Pháp luật
Chính sách phát triển đường cao tốc từ 01/1/2025 ra sao? Xây dựng đường cao tốc phải đồng bộ công trình nào?
Pháp luật
Đường cao tốc chỉ có hai làn xe có bắt buộc phải có dải phân cách không? Dải phân cách bao gồm những loại nào?
Pháp luật
Phí sử dụng đường cao tốc từ ngày 1/10/2024 được quy định như thế nào? Trường hợp nào tạm dừng khai thác đường cao tốc?
Pháp luật
Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, trong hầm đường bộ từ ngày 1 1 2025 cần chú ý điều gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào