Có được đề nghị cấp thẻ nhà báo online hay không? Thủ tục cấp thẻ nhà báo được quy định như thế nào theo Thông tư mới nhất năm 2022?

Tôi đang theo học ngành báo chí và tôi có dự định làm nhà báo sau này. Tôi có nghe nói là nếu làm nhà báo thì cần phải có thẻ nhà báo mới có thể hành nghề được. Bên cạnh đó, tôi cũng nghe nói luật đã thay đổi về việc cấp thẻ nhà báo rồi. Nên tôi muốn tìm hiểu về các quy định cấp thẻ nhà báo, đặc biệt là hồ sơ thủ tục cũng như việc cấp thẻ online như thế nào? Cám ơn!

Hồ sơ, thủ tục cấp thẻ nhà báo được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 31/2021/TT-BTTTT thì hồ sơ, thủ tục cấp thẻ nhà báo được quy định như sau:

- Cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo gửi 01 bộ hồ sơ gồm có:

+ Bản khai đăng ký cấp thẻ nhà báo do người được đề nghị cấp thẻ nhà báo kê khai theo mẫu (Mẫu số 01);

+ Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Bằng tốt nghiệp đại học trở lên hoặc Bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên đối với trường hợp là người dân tộc thiểu số quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 Luật Báo chí (không áp dụng đối với trường hợp cấp đổi thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới);

+ Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Quyết định tuyển dụng hoặc Hợp đồng lao động và văn bản khác có liên quan (tài liệu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan báo chí, cơ quan công tác hoặc thể hiện việc thanh toán, chi trả tiền lương/tiền công/tiền thù lao/tiền nhuận bút theo tháng) để chứng minh thời gian công tác liên tục hai (02) năm trở lên tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ nhà báo hoặc tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương;

+ Danh sách tác phẩm báo chí đã đăng, phát đối với trường hợp quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 26 Luật Báo chí (Mẫu số 02);

+ Bản tổng hợp danh sách đề nghị cấp thẻ nhà báo (Mẫu số 03).

- Cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo gửi hồ sơ trước ngày 01 tháng 11 và ngày 21 tháng 4 hàng năm, trước ngày 01 tháng 9 năm cuối cùng của thời hạn sử dụng thẻ nhà báo để xét cấp thẻ.

- Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ nhà báo vào ngày 01 tháng 01 và ngày 21 tháng 6 hàng năm; trường hợp từ chối cấp thẻ, các cơ quan được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư này thông báo, nêu rõ lý do trên cống dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc bằng văn bản.

Có được đề nghị cấp thẻ nhà báo online hay không? Thủ tục cấp thẻ nhà báo được quy định như thế nào theo Thông tư mới nhất năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông?

Có được đề nghị cấp thẻ nhà báo online hay không? Thủ tục cấp thẻ nhà báo được quy định như thế nào theo Thông tư mới nhất năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông?

Có được đề nghị cấp thẻ nhà báo online hay không? Cách thức gửi hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo như thế nào?

Tại Điều 5 Thông tư 31/2021/TT-BTTTT thì cách thức gửi hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo và trả thẻ nhà báo được thực hiện như sau:

- Cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Trong trường hợp không đủ điều kiện gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến các cơ quan:

+ Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đối với các đối tượng thuộc các cơ quan báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, hội nhà báo các cấp và giảng viên chuyên ngành về báo chí;

+ Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đối với các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

- Bộ Thông tin và Truyền thông trả thẻ nhà báo trực tiếp (tại các cơ quan được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư) hoặc qua hệ thống bưu chính cho cơ quan đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ nhà báo.

Như vậy, việc đề nghị cấp thẻ nhà báo có thể được thực hiện online thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Kỳ hạn cấp thẻ nhà báo là bao nhiêu năm?

Điều 3 Thông tư 31/2021/TT-BTTTT đề cập tới kỳ hạn cấp thẻ nhà báo là 05 năm, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới vào ngày 01 tháng 01 của năm bắt đầu kỳ hạn mới. Kỳ hạn của thẻ nhà báo hiện hành được tính từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Các biểu mẫu cần thiết (Mẫu số 1, Mẫu số 2 và Mẫu số 3) cho việc cấp thẻ nhà báo được quy định tại Phụ lục đính kèm Thông tư 31/2021/TT-BTTTT

Mẫu số 1 tải về tại đây

Mẫu số 2 tải về tại đây

Mẫu số 3 tải về tại đây

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo chí

Đặng Tấn Lộc

Báo chí
Thẻ nhà báo
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Báo chí có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo chí Thẻ nhà báo
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục thay đổi nội dung ghi trong Giấy phép thực hiện hai loại hình báo chí thực hiện ra sao?
Pháp luật
Làm gì khi công ty bị báo chí đăng tin không đúng sự thật? Xử phạt hành chính hay xử lý hình sự đối với việc báo chí đăng thông tin sai sự thật về công ty?
Pháp luật
Nhà báo là gì? Nhà báo có quyền và nghĩa vụ gì? Trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Biên tập viên ở đài truyền hình cấp nào thì được xét cấp thẻ nhà báo? Công tác ở đài truyền hình bao nhiêu năm thì được xét cấp thẻ nhà báo lần đầu?
Pháp luật
Báo chí có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp tất cả các thông tin không? Vấn đề cải chính trên báo chí được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có thể cấp thẻ nhà báo cho người quay phim? Nếu có thì người quay phim phải có thời gian công tác bao lâu để được cấp thẻ nhà báo?
Pháp luật
Biên tập viên có phải nộp lại thẻ nhà báo khi cơ quan báo chí Biên tập viên đang làm việc bị thu hồi giấy phép hoạt động báo chí?
Pháp luật
Kỳ hạn cấp thẻ nhà báo của biên tập viên là bao lâu? Thời hạn sử dụng thẻ nhà báo có được ghi trên thẻ?
Pháp luật
Gửi hồ sơ đến đâu để đăng ký cấp thẻ nhà báo cho biên tập viên của cơ quan báo chí theo quy định?
Pháp luật
Phóng viên của cơ quan báo chí có được cấp thẻ nhà báo hay không? Điều kiện để phóng viên được xét cấp thẻ nhà báo?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào