Đã có Quyết định 891 năm 2024 về thủ tục hành chính lĩnh vực nhà ở thuộc quản lý Bộ Xây dựng như thế nào?

Đã có Quyết định 891 năm 2024 về thủ tục hành chính lĩnh vực nhà ở thuộc quản lý Bộ Xây dựng như thế nào?

Đã có Quyết định 891 năm 2024 về thủ tục hành chính lĩnh vực nhà ở thuộc quản lý Bộ Xây dựng như thế nào?

Ngày 25/9/2024, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 891/QĐ-BXD năm 2024 về việc công bố thủ tục hành chính ban hành mới, thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực nhà ở thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Theo đó, Quyết định 891/QĐ-BXD năm 2024 có hiệu lực kể từ ngày 25/9/2024 và bãi bỏ các nội dung sau đây:

- Bãi bỏ Quyết định 837/QĐ-BXD năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về công bố thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục hành chính được thay thế; thủ tục hành chính bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ trong lĩnh vực nhà ở thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng;

- Bãi bỏ 02 thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà ở tại số thứ tự B.2, B.3 Mục 1 Phần 1 và khoản II.2, II.3 Mục A Phần II Danh mục thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1290/QĐ-BXD năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công bố thủ tục hành chính được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ trong lĩnh vực nhà ở, vật liệu xây dựng, hoạt động xây dựng, kiến trúc quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

- Bãi bỏ Quyết định 705/QĐ-BXD năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công bố thủ tục hành chính ban hành mới, thủ tục hành chính được thay thế, sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực nhà ở, kinh doanh bất động sản thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng;

- Bãi bỏ Quyết định 758/QĐ-BXD năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công bố thủ tục được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực nhà ở thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.

Đã có Quyết định 891 năm 2024 về thủ tục hành chính lĩnh vực nhà ở thuộc quản lý Bộ Xây dựng như thế nào?

Đã có Quyết định 891 năm 2024 về thủ tục hành chính lĩnh vực nhà ở thuộc quản lý Bộ Xây dựng như thế nào? (Hình ảnh Internet)

Thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi công năng đối với nhà ở thực hiện ra sao?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục I Phần II Danh mục kèm theo Quyết định 891/QĐ-BXD năm 2024 quy định về trình tự thực hiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi công năng đối với nhà ở quy định tại điểm c khoản 1 Điều 57 Nghị định 95/2024/NĐ-CP như sau:

- Chủ đầu tư dự án lập 01 bộ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 51 Nghị định 95/2024/NĐ-CP gửi đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở;

- Trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ theo quy định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh kiểm tra hồ sơ và gửi lấy ý kiến các cơ quan có liên quan của địa phương; nếu đủ điều kiện thì có văn bản kèm theo hồ sơ gửi Bộ Xây dựng; trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nêu rõ lý do để trả lời đơn vị nộp hồ sơ đề nghị biết;

- Trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ. Trường hợp phải bổ sung, làm rõ các nội dung của đề án thì Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm rõ các nội dung theo yêu cầu;

Trường hợp cần lấy ý kiến các cơ quan liên quan thì Bộ Xây dựng gửi lấy ý kiến góp ý và các cơ quan được gửi lấy ý kiến phải có văn bản trả lời trong thời hạn tối đa 15 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ Xây dựng.

Thời gian bổ sung, làm rõ các nội dung không tính vào thời gian giải quyết thủ tục quy định tại điểm này. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến, Bộ Xây dựng có tờ trình kèm theo hồ sơ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép chuyển đổi công năng nhà ở.

Trường hợp không đủ điều kiện chuyển đổi công năng thì Bộ Xây dựng phải có văn bản gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nêu rõ lý do để trả lời đơn vị nộp hồ sơ biết;

- Sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi công năng nhà ở, trường hợp nhà ở thuộc diện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 50 Nghị định 95/2024/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở có văn bản kèm theo văn bản của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Xây dựng đề nghị chấp thuận việc chuyển đổi công năng nhà ở; trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Xây dựng có văn bản chấp thuận chuyển đổi công năng nhà ở.

Thời gian Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi văn bản và Bộ Xây dựng chấp thuận tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp nhà ở thuộc diện quy định tại điểm b khoản 1 Điều 50 Nghị định 95/2024/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ văn bản cho phép của Thủ tướng Chính phủ để có văn bản chấp thuận chuyển đổi công năng nhà ở. Thời gian Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận tối đa là 30 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản của Thủ tướng Chính phủ.

Cách thức thực hiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi công năng đối với nhà ở ra sao?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục I Phần II Danh mục kèm theo Quyết định 891/QĐ-BXD năm 2024 quy định về cách thức thực hiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi công năng đối với nhà ở quy định tại điểm c khoản 1 Điều 57 Nghị định 95/2024/NĐ-CP như sau:

Cách thức thực hiện: nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến đến Trung tâm phục vụ hành chính công của UBND hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính

Nguyễn Đỗ Bảo Trung

Thủ tục hành chính
Thủ tục hành chính lĩnh vực nhà ở
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Thủ tục hành chính có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính Thủ tục hành chính lĩnh vực nhà ở
MỚI NHẤT
Pháp luật
3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính từ 31 10 2024?
Pháp luật
08 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý BTC?
Pháp luật
Quyết định 2589/2024 công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đất đai và bị bãi bỏ trong lĩnh vực tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế?
Pháp luật
Phân loại kết quả tổng hợp điểm đánh giá công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Điểm tiêu chí người nộp thuế đánh giá hài lòng trong giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế bao gồm các bước nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình ở cấp tỉnh?
Pháp luật
Mẫu Phiếu chuyển hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế mới nhất?
Pháp luật
Đã có Quyết định 907 năm 2024 công bố TTHC mới, được thay thế lĩnh vực kinh doanh BĐS của Bộ Xây dựng ra sao?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào