Hướng dẫn thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát mới nhất năm 2023?

Cho tôi hỏi: Thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát mới nhất hiện nay được thực hiện ra sao? - Câu hỏi của anh Quang (Hải Phòng)

Khi nào được thực hiện thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát?

Căn cứ Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo khoản 5.2 tiểu mục 5 Mục III Phụ lục Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp (BNN) do bệnh tật tái phát được thực hiện trong 02 trường hợp sau:

- NLĐ tham gia BHXH bắt buộc bị BNN có mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên, khi bệnh tật tái phát đã điều trị ổn định.

- NLĐ bị BNN mà bị tổn thương các chức năng hoạt động của cơ thể thì được cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình theo niên hạn căn cứ vào tình trạng bệnh tật.

Hướng dẫn thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát mới nhất năm 2023?

Hướng dẫn thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát mới nhất năm 2023?

Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát gồm những gì?

Căn cứ khoản 5.2 tiểu mục 5 Mục III Phụ lục Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, khi thực hiện thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát, người lao động chuẩn bị hồ sơ sau:

- Bản chính Sổ BHXH (trong trường hợp bảo lưu thời gian đóng BHXH mà chưa có dữ liệu trong hệ thống hoặc chưa được cấp mã BHXH) đối với trường hợp bị BNN đã được giám định y khoa nhưng không đủ điều kiện về mức suy giảm KNLĐ để hưởng trợ cấp).

- Kết quả đo đạc, quan trắc môi trường lao động. (Đối với trường hợp điều trị xong, ra viện trước ngày 01/7/2016 mà lần giám định trước không đủ điều kiện về mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp BNN)

- Trường hợp đang hưởng trợ cấp BNN trước ngày 01/01/2007 đã được trang cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình nay đề nghị trang cấp tiếp:

+ Hóa đơn, chứng từ mua các phương tiện được trang cấp;

+ Vé tàu xe đi lại để làm hoặc nhận phương tiện trang cấp (nếu có).

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động lần trước gần nhất của Hội đồng giám định y khoa đối với trường hợp đã được giám định nhưng không đủ điều kiện về mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp.

- Biên bản giám định lại mức suy giảm khả năng lao động sau khi điều trị bệnh tật tái phát của Hội đồng giám định y khoa.

- Chỉ định của cơ sở KCB, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (nếu có).

- Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa (Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa).

Trình tự thực hiện thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát ra sao?

Trình tự thực hiện thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát tại khoản 5.2 tiểu mục 5 Mục III Phụ lục Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 được tiến hành như sau:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

NLĐ lập hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi đang chi trả trợ cấp (đối với trường hợp đang hưởng trợ cấp hàng tháng). Trường hợp đã hưởng trợ cấp BNN một lần thì nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cư trú.

Bước 2.

Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

NLĐ nhận kết quả giải quyết của cơ quan BHXH

Thời hạn giải quyết:

Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định

Kết quả:

- Quyết định về việc hưởng trợ cấp BNN hàng tháng hoặc một lần do bệnh tật tái phát và Quyết định về việc cấp tiền mua PTTGSH, dụng cụ chỉnh hình (nếu có);

- Bản quá trình đóng BHXH;

- Thẻ BHYT đối với trường hợp nghỉ việc hưởng trợ cấp TNLĐ, BNN hàng tháng;

- Tiền trợ cấp.

Cách thức thực hiện thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát như thế nào?

Căn cứ khoản 5.2 tiểu mục 5 Mục III Phụ lục Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, cách thức thực hiện thủ tục giải quyết hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp do bệnh tật tái phát được xác định như sau:

Nộp hồ sơ: NLĐ nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:

- Qua giao dịch điện tử:

Cá nhân đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức IVAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I- VAN), trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính.

- Qua Bưu chính.

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Nhận kết quả giải quyết: NLĐ nhận

- Hồ sơ giấy tờ liên quan theo hình thức đã đăng ký (trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua bưu chính hoặc qua giao dịch điện tử)

- Tiền trợ cấp: Trực tiếp tại cơ quan BHXH (đối với trợ cấp một lần) hoặc thông qua bưu chính hoặc thông qua tài khoản cá nhân.

Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại Dịch vụ công “Ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bệnh nghề nghiệp

Đặng Phan Thị Hương Trà

Bệnh nghề nghiệp
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Bệnh nghề nghiệp có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bệnh nghề nghiệp
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 28 TT BYT: Chụp X quang xương chũm được áp dụng đối với người lao động làm công việc gì?
Pháp luật
Khi giám định bệnh nghề nghiệp thì có cần giấy chứng nhận thương tích không? Trường hợp bệnh nghề nghiệp tái phát thì hồ sơ khám giám định lại gồm những gì?
Pháp luật
Hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động theo quy định hiện nay cần đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Người lao động mất do bệnh nghề nghiệp thì gia đình có được hưởng chế độ gì từ bảo hiểm xã hội không?
Pháp luật
Điều kiện và mức hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động năm 2022? Hồ sơ hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Mắc bệnh đục thể thủy tinh có được công nhận là bệnh nghề nghiệp không? Điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp đối với bệnh đục thể thủy tinh là gì?
Pháp luật
Điều kiện và mức hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp năm 2022 được quy định như thế nào? Hồ sơ gồm những gì?
Pháp luật
Người lao động bị bệnh lao mà môi trường làm việc không có yếu tố bị bệnh thì có được xem là bệnh lao nghề nghiệp không?
Pháp luật
Bị suy giảm khả năng lao động 16% khi giám định lần hai thì mức bồi thường bệnh nghề nghiệp cho người lao động được tính như thế nào?
Pháp luật
Công ty tôi muốn đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thấp hơn mức đóng bình thường thì phải làm những thủ tục gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào