TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) về Công nghệ thông tin - Tính toán mây - Hướng dẫn xây dựng chính sách thế nào?

TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) về Công nghệ thông tin - Tính toán mây - Hướng dẫn xây dựng chính sách thế nào?

TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) về Công nghệ thông tin - Tính toán mây - Hướng dẫn xây dựng chính sách?

Phạm vi áp dụng của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) về Công nghệ thông tin - Tính toán mây - Hướng dẫn xây dựng chính sách như sau:

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) cung cấp hướng dẫn về việc sử dụng các tiêu chuẩn như một công cụ trong việc phát triển các chính sách quản lý hoặc điều chỉnh các nhà cung cấp dịch vụ mây (CSP) và dịch vụ mây, cũng như quản trị các chính sách và việc thực thi sử dụng các dịch vụ mây trong các tổ chức.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) bao gồm tài liệu giải thích các khái niệm tính toán mây và vai trò của các tiêu chuẩn về tính toán mây trong việc định hình các chính sách và việc thực thi.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) tham khảo các tiêu chuẩn khác nhau. Nếu có thể, các tiêu chuẩn này là tiêu chuẩn ISO/IEC. Trong trường hợp không có tiêu chuẩn ISO/IEC phù hợp, các tài liệu tham khảo được xuất bản bởi các cơ quan tiêu chuẩn khác đã đăng ký với WTO.

Như đã giải thích trong Hiệp định về Hàng rào Kỹ thuật trong Thương mại (TBT) của WTO, các tiêu chuẩn đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các quy định kỹ thuật và đánh giá sự phù hợp, tuy nhiên, Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) không đề cập đến các vấn đề thương mại.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa trong TCVN 12480 (ISO/IEC 17788) và các thuật ngữ và định nghĩa dưới đây.

Tính toán mây (cloud computing)

Mô thức cho phép truy nhập mang vào một bể chứa linh hoạt và có khả năng thay đổi các tài nguyên vật lý và tài nguyên ảo dùng chung có cung cấp sự tự phục vụ và quản trị theo nhu cầu.

CHÚ THÍCH Ví dụ về các tài nguyên bao gồm máy chủ, hệ điều hành, mạng, phần mềm, ứng dụng và thiết bị lưu trữ.

[NGUỒN: 3.25, TCVN 12480:2019 (ISO/IEC 17788:2014)]

Phạm vi thẩm quyền (jurisdiction)

Phạm vi về địa lý hoặc công ty mà chính sách tính toán mây mở rộng.

CHÚ THÍCH 1 Trong bối cảnh chính sách của chính phủ, đây thường sẽ là khu vực địa lý mà cơ quan ban hành chính sách có thẩm quyền pháp lý với tư cách là chính phủ hoặc cơ quan quản lý có thẩm quyền. Tuy nhiên, trong môi trường doanh nghiệp hoặc cơ quan chính phủ, phạm vi thẩm quyền của một chính sách có thể bao gồm chức năng kinh doanh, bộ phận, cơ quan hoặc lĩnh vực tổ chức khác chịu trách nhiệm không ràng buộc về địa lý.

TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) về Công nghệ thông tin - Tính toán mây - Hướng dẫn xây dựng chính sách?

TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) về Công nghệ thông tin - Tính toán mây - Hướng dẫn xây dựng chính sách? (Hình từ Internet)

Các đặc điểm cơ bản của tính toán mây (theo TCVN 12480 (ISO/IEC 17788)) thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 6.2 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) quy định Các đặc điểm cơ bản của tính toán mây (theo TCVN 12480 (ISO/IEC 17788)) như sau:

Tính toán mây có một loạt các đặc điểm thiết yếu, được tóm tắt trong Bảng 1 (trang sau).

Bảng 1 - Các đặc điểm thiết yếu tính toán mây

Đặc điểm

Trong tính toán mây

Truy cập mạng băng rộng

Dịch vụ mây có thể được truy cập từ một vị trí tùy ý bằng nhiều loại thiết bị bao gồm PC và thiết bị di động các loại, được kết nối theo nhiều cách, thường là bằng Internet nhưng đôi khi bằng mạng riêng, chẳng hạn như mạng nội bộ của công ty.

Dịch vụ được đo lường

Việc sử dụng dịch vụ mây của khách hàng được đo lường và họ có thể bị tính phí dựa trên những gì họ sử dụng thực, giống như việc cung cấp điện thường được lập hóa đơn dựa trên tiêu thụ năng lượng đo được. Do đó, việc sử dụng giảm có thể đồng nghĩa với việc giảm chi phí.

Nhiều bên thuê

Nhiều bên thuê có nghĩa là các tài nguyên được cung cấp bởi một dịch vụ mây được chia sẻ bởi nhiều CSC. Việc sử dụng tài nguyên của mỗi người thuê được cách ly và không thể tiếp cận được với tất cả những người thuê khác - để các CSC được đảm bảo rằng dữ liệu và việc sử dụng các ứng dụng không thể bị bất kỳ CSC nào khác nhìn thấy. Điều này có thể so sánh với kỳ vọng rằng các chi tiết trong tài khoản ngân hàng không hiển thị cho các khách hàng khác của ngân hàng.

Lưu ý rằng một khách hàng đôi khi có thể có nhiều cách thuê khác nhau với một dịch vụ mây nhất định, ví dụ: nơi mà các hoạt động của các bộ phận khác nhau trong một tổ chức cần được giữ cô lập với nhau.

Cũng lưu ý rằng trong khi một mây riêng theo định nghĩa chì có một CSC duy nhất, thì khách hàng đó vẫn có thể chọn thuê nhiều bên thuê của riêng họ cho các mục đích tách biệt.

Dịch vụ tự phục vụ theo nhu cầu

Nói chung, các dịch vụ mây cho phép khách hàng đăng ký, thanh toán và sử dụng dịch vụ mà không cần tương tác với đại diện dịch vụ khách hàng của con người. Khách hàng nói chung cũng có thể quản lý hoặc hủy dịch vụ của mình một lần nữa mà không cần sự can thiệp của con người. Có thể có những trường hợp ngoại lệ khi cần phải có sự tương tác với nhân viên vận hành, nhưng đây sẽ là những trường hợp bất thường, không phải là hoạt động kinh doanh thông thường.

Tính linh hoạt và khả năng mở rộng nhanh chóng

Các dịch vụ mây có thể phân bổ tài nguyên động cho một khối lượng công việc cụ thể khi cần thiết. Điều này đôi khi được mô tả là mở rộng chiều dọc - nâng cấp (tăng kích thước của một tài nguyên) hoặc mở rộng chiều ngang - tăng lượng (phân bổ thêm các tài nguyên tương tự). Mục đích là khách hàng có thể mở rộng và ký hợp đồng sử dụng dịch vụ mây một cách linh hoạt nhất có thể, thường là để đối phó với sự gia tăng hoặc giảm khối lượng công việc theo kế hoạch hoặc bất ngờ. Ví dụ: nếu một trang web được lưu trữ trên dịch vụ mây đột nhiên thu hút một lượng lớn sự quan tâm, chủ sở hữu trang web có thể đặt hàng (và trả tiền) để có thêm băng thông và sức mạnh tính toán để trang web không bị quá tải. Khi đã qua đỉnh, tài nguyên có thể được giải phóng và giảm chi phí.

Một khía cạnh quan trọng khác của khả năng mở rộng dịch vụ mây là các tài nguyên có sẵn sàng thể mang lại hiệu quả không giới hạn cho khách hàng. Điều này trái ngược với các trung tâm dữ liệu truyền thống, nơi số lượng máy chủ, dung lượng lưu trữ dữ liệu, băng thông mạng thường có những giới hạn chỉ có thể thay đổi bằng cách lắp đặt thêm thiết bị.

Bể chứa tài nguyên

Tính toán mây đạt được hiệu quả bằng cách chia sẻ các tài nguyên khác nhau giữa nhiều bên thuê và khối lượng công việc. Ví dụ: trong máy tính truyền thống, mười khách hàng có thể được lưu trữ trên mười máy chủ riêng biệt, ngay cả khi môi người trong số họ chỉ sử dụng một nửa công suất của mỗi máy chủ. Trong môi trường tính toán mây, mười khách hàng đó có thể được cấp phép tự động chỉ trên năm máy chủ.

Để khám phá mối quan hệ qua lại giữa sáu đặc điểm cơ bản này và các hàm ý khác nhau của tính toán mây được xác định trong tiêu chuẩn này (xem Phụ lục A).

Kết luận của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) thế nào?

Căn cứ theo Mục 9 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) có kết luận như sau:

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019)

- giải thích các khía cạnh kỹ thuật của tính toán mây có ý nghĩa đối với việc xây dựng chính sách,

- xác định một số tiêu chuẩn có thể được sử dụng để đơn giản hóa và thúc đẩy sự xây dựng của chính sách đó,

- xác định các cân nhắc khác nhau khi xây dựng chính sách như vậy.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13810:2023 (ISO/IEC TR 22678:2019) thúc đẩy niềm tin rằng việc sử dụng các tiêu chuẩn trong việc xây dựng chính sách tính toán mây sẽ giúp quá trình xây dựng chính sách đó trở nên dễ dàng và nhất quán hơn trên toàn thế giới, đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai chính sách đó của các nhà cung cấp dịch vụ mây. Do đó, cách tiếp cận dựa trên tiêu chuẩn sẽ tăng tính minh bạch và cạnh tranh, đồng thời khuyến khích việc áp dụng dịch vụ mây vì lợi ích của khách hàng, chính phủ và xã hội nói chung về dịch vụ mây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghệ thông tin

Nguyễn Thị Minh Hiếu

Công nghệ thông tin
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Công nghệ thông tin có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghệ thông tin
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm quản lý nhà nước về công nghệ thông tin theo quy định pháp luật công nghệ thông tin?
Pháp luật
Đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ thông tin là gì? Có khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực này?
Pháp luật
Số hóa là gì? Quyền số hóa thông tin của tổ chức, cá nhân tham gia phát triển công nghệ thông tin?
Pháp luật
Khoảng cách số là gì? Trách nhiệm tổ chức thực hiện các chương trình, dự án thu hẹp khoảng cách số gồm những gì?
Pháp luật
Phần cứng là gì? Công nghiệp phần cứng là công nghiệp sản xuất sản phẩm nào? Hoạt động công nghiệp phần cứng?
Pháp luật
Mã nguồn là gì? Sao chép và sử dụng mã nguồn phần mềm phải lưu ý điều gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Thiết bị số là gì? Cho ví dụ về thiết bị số? Không được cài đặt phần mềm gây hại vào thiết bị số của người khác để thực hiện hành vi nào?
Pháp luật
Ứng dụng công nghệ thông tin là gì? Quyền của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin?
Pháp luật
Phát triển công nghệ thông tin là gì? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia phát triển công nghệ thông tin?
Pháp luật
Áp dụng Luật công nghệ thông tin khi có sự khác nhau giữa quy định của Luật công nghệ thông tin với quy định của luật khác?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào