Thời giờ làm việc đối với người lao động làm công việc sản xuất có tính thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng được pháp luật quy định như thế nào?

Tôi muốn tìm hiểu thêm về thời giờ làm việc đối với người lao động làm công việc sản xuất có tính thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng được pháp luật quy định như thế nào? Bởi tôi định thuê người lao động để làm muối hộ tôi cho đỡ công việc.

Người làm công việc nào sẽ được xem là công việc thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng được tính thời giờ riêng biệt?

Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 18/2021/TT-BLĐTBXH thì người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng và hợp đồng lao động không xác định thời hạn làm công việc sau sẽ được coi là công việc thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng được tính thời giờ riêng biệt:

- Sản xuất có tính thời vụ trong ngành nông - lâm - ngư - diêm nghiệp, đòi hỏi phải thu hoạch ngay hoặc sau khi thu hoạch phải chế biến ngay không để lâu dài được;

- Gia công hàng theo đơn đặt hàng, bị phụ thuộc vào thời điểm chủ hàng yêu cầu.

Thời giờ làm việc đối với người lao động làm công việc sản xuất có tính thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng được pháp luật quy định như thế nào?

Thời giờ làm việc đối với người lao động làm công việc sản xuất có tính thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng được pháp luật quy định như thế nào?

Quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn của người làm công việc thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng được tính ra sao?

Quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm được quy định tại Điều 3 Thông tư 18/2021/TT-BLĐTBXH như sau:

TQ = [TN - (Tt + Tp + TL)] x tn (giờ)

Trong đó:

- TQ: Quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm của người lao động;

- TN: Số ngày trong năm tính theo năm dương lịch là 365 ngày hoặc là 366 ngày nếu là năm nhuận;

- Tt: Tổng số ngày nghỉ hằng tuần trong năm được xác định theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2019;

- Tp: Số ngày nghỉ hằng năm là 12, 14 hoặc 16 ngày và được tăng theo thâm niên làm việc theo quy định tại Điều 113, Điều 114 Bộ luật Lao động 2019Điều 66 Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động

- TL: Số ngày nghỉ lễ trong năm là 11 ngày theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019.

- tn: Số giờ làm việc bình thường trong một ngày là 8 giờ theo quy định tại Điều 105 Bộ luật Lao động 2019.

Quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong ngày được xác định theo Điều 4 Thông tư 18/2021/TT-BLĐTBXH như sau:

Hằng năm, căn cứ vào quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm (TQ) đã tính theo hướng dẫn tại Điều 3 Thông tư này, người sử dụng lao động lập kế hoạch xác định số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày của người lao động theo các trường hợp sau:

- Ngày làm việc có số giờ làm việc tiêu chuẩn là 8 giờ.

- Ngày làm việc có số giờ làm việc tiêu chuẩn nhiều hơn 8 giờ nhưng không quá 12 giờ.

- Ngày làm việc có số giờ làm việc tiêu chuẩn từ 4 giờ đến dưới 8 giờ

- Cho nghỉ trọn ngày.

Việc sử dụng quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn tuân theo những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 18/2021/TT-BLĐTBXH thì nguyên tắc sử dụng quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn được quy định như sau:

- Trong năm, tổng số giờ làm việc tiêu chuẩn được lập kế hoạch xác định theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư này (gồm cả thời giờ nghỉ ngơi trong ngày được tính là thời giờ làm việc) không được vượt quá quỹ thời giờ làm việc tiêu chuẩn trong năm (TQ) đã xác định tại Điều 3 Thông tư này.

- Số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày ít hơn 8 giờ, nếu đã được lập kế hoạch xác định theo hướng dẫn nêu tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 Thông tư này, thì người sử dụng lao động không phải trả lương ngừng việc cho người lao động.

- Số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày đã được lập kế hoạch mà thực tế không bố trí cho người lao động làm việc, thì người sử dụng lao động phải trả lương ngừng việc cho người lao động.

- Số giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày nhiều hơn 8 giờ đã được xác định trong kế hoạch tại khoản 2 Điều 4 Thông tư này, thì số giờ chênh lệch đó không tính là thời giờ làm thêm.

- Số giờ làm việc thực tế hằng ngày vượt quá số giờ làm việc tiêu chuẩn đã được lập kế hoạch theo hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư này, thì số giờ đó được tính là giờ làm thêm, đồng thời người sử dụng lao động phải trả tiền lương làm thêm giờ và thực hiện các chế độ liên quan đến làm thêm giờ cho người lao động theo đúng quy định của Bộ luật Lao động.

Mức giới hạn giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày và giờ làm thêm của người làm công việc thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng là bao nhiêu?

Mức giới hạn giờ làm việc tiêu chuẩn hằng ngày và giờ làm thêm của người làm công việc thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng theo Điều 6 Thông tư 18/2021/TT-BLĐTBXH được xác định như sau:

- Tổng số giờ làm việc tiêu chuẩn và số giờ làm thêm trong một ngày không quá 12 giờ.

- Giới hạn giờ làm việc tiêu chuẩn và giờ làm thêm theo tuần, tháng được quy định như sau:

+ Tổng số giờ làm việc tiêu chuẩn và số giờ làm thêm trong một tuần không quá 72 giờ.

+ Tổng số giờ làm thêm trong một tháng không quá 40 giờ.

+ Người sử dụng lao động quyết định lựa chọn áp dụng quy định tại điểm a hoặc quy định tại điểm b khoản này, ghi vào kế hoạch thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong năm quy định tại khoản 2, Điều 8 Thông tư này.

- Tổng số giờ làm thêm trong một năm đối với mỗi người lao động không quá 300 giờ.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thời giờ làm việc

Đặng Tấn Lộc

Thời giờ làm việc
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Thời giờ làm việc có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thời giờ làm việc
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu thông báo thay đổi thời giờ làm việc? File Word mẫu thông báo thay đổi thời giờ làm việc? Tải mẫu ở đâu?
Pháp luật
Thời giờ làm việc theo tuần của người lao động được quy định thế nào? Giờ làm việc ban đêm dành cho người lao động được quy định ra sao?
Pháp luật
Thời giờ làm việc của công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan Tổng cục Thuế quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo thay đổi giờ làm việc 2024 mới nhất? File word mẫu thông báo thay đổi giờ làm việc 2024 mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Thời giờ làm việc bình thường của người lao động không quá bao nhiêu giờ trong ngày và không quá bao nhiêu giờ trong tuần?
Pháp luật
Thời gian tối đa của mỗi ca làm việc theo tuần là bao lâu? Thời gian đó có thể kéo dài hay không?
Pháp luật
Tổ chức làm việc theo ca là gì? Tổ chức làm việc theo ca như thế nào cho đúng quy định của pháp luật?
Pháp luật
Thời gian người lao động nghỉ giải lao có được được tính vào thời giờ làm việc được hưởng lương không?
Pháp luật
Lịch làm việc bệnh viện mắt Thành phố Hồ Chí Minh? Bệnh viện có làm việc vào thứ Bảy và Chủ nhật không?
Pháp luật
Thời giờ làm việc đối với người lao động làm công việc sản xuất có tính thời vụ, công việc gia công theo đơn đặt hàng được pháp luật quy định như thế nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào