Thủ tục xét, công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh được thực hiện theo trình tự như thế nào?
- Thủ tục xét, công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh được thực hiện theo trình tự như thế nào?
- Hồ sơ xét, công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh bao gồm những gì?
- Điều kiện xét công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh là gì?
- Trước khi UBND phường, thị trấn lập hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh trình Chủ tịch UBND huyện thì cần làm gì?
Thủ tục xét, công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục A1 Phần III Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 787/QĐ-BVHTTDL năm 2023 thủ tục xét, công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh được thực hiện theo trình tự như sau:
Bước 1: Ủy ban nhân dân cấp phường, thị trấn lập hồ sơ theo quy định tại Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 04/2022/QĐ-TTg trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thành lập Hội đồng thẩm định xét, công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh (gọi tắt là Hội đồng).
Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả thẩm định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Trường hợp không công nhận phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Lưu ý:
- Thành viên của Hội đồng bao gồm:
+ Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện là Chủ tịch Hội đồng;
+ Đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin là Phó Chủ tịch Hội đồng;
+ Đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, các phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Quản lý đô thị hoặc phòng Kinh tế hạ tầng, các phòng, ngành có liên quan là thành viên Hội đồng.
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày thành lập, Hội đồng tổ chức họp, thảo luận, bỏ phiếu xét, công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.
- Cuộc họp chỉ được tiến hành khi có từ 70% trở lên số thành viên Hội đồng có mặt.
- Cơ quan thường trực Hội đồng thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét, công nhận khi kết quả ý kiến nhất trí của các thành viên Hội đồng dự họp đạt từ 90% trở lên, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định.
- Giấy công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh thực hiện theo mẫu tại Phụ lục III kèm theo Quy định ban hành kèm theo Quyết định 04/2022/QĐ-TTg
Thủ tục xét, công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh được thực hiện theo trình tự như thế nào? (Hình từ Internet)
Hồ sơ xét, công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh bao gồm những gì?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục A1 Phần III Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 787/QĐ-BVHTTDL năm 2023, phường hoặc thị trấn nơi đề nghị công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh lập hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
- Tờ trình đề nghị công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.
- Báo cáo kết quả xây dựng đô thị văn minh.
- Bản tổng hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường, thị trấn về kết quả lấy ý kiến hài lòng và đồng ý đề nghị công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh của người dân.
- Báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội về kết quả tham gia xây dựng đô thị văn minh.
Điều kiện xét công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh là gì?
Căn cứ tiểu mục 1 Mục A1 Phần III Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 787/QĐ-BVHTTDL năm 2023, điều kiện xét công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh bao gồm:
- Có đăng ký phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh với Ủy ban nhân dân cấp huyện;
- Đạt các tiêu chí tại quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 04/2022/QĐ-TTg, cụ thể bao gồm:
Tiêu chí đánh giá và điều kiện xét công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh
1. Tiêu chí đánh giá gồm:
a) Tiêu chí 1: Quy hoạch đô thị;
b) Tiêu chí 2: Giao thông đô thị;
c) Tiêu chí 3: Môi trường và an toàn thực phẩm đô thị;
d) Tiêu chí 4: An ninh, trật tự đô thị;
đ) Tiêu chí 5: Thông tin, truyền thông đô thị;
e) Tiêu chí 6: Việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo ở đô thị;
g) Tiêu chí 7: Văn hóa, thể thao đô thị;
h) Tiêu chí 8: Y tế, giáo dục đô thị;
i) Tiêu chí 9: Hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền đô thị.
- Thời gian đăng ký: 02 năm, đối với công nhận lần đầu.
- Có từ 90% trở lên người dân hài lòng và đồng ý đề nghị công nhận phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.
Trước khi UBND phường, thị trấn lập hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh trình Chủ tịch UBND huyện thì cần làm gì?
Căn cứ Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 04/2022/QĐ-TTg có quy định như sau:
Tổ chức tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh
1. Ủy ban nhân dân phường, thị trấn tổ chức tự đánh giá cụ thể thực tế mức độ đạt từng tiêu chí theo Bảng đánh giá quy định tại Phụ lục I kèm theo Quy định này; lập Báo cáo kết quả xây dựng đô thị văn minh và gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp để tham gia ý kiến.
2. Ủy ban nhân dân phường, thị trấn gửi văn bản đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổ chức lấy ý kiến của người dân về sự hài lòng và đồng ý đề nghị công nhận và công nhận lại đạt chuẩn đô thị văn minh (kèm theo Bảng đánh giá Báo cáo kết quả xây dựng đô thị văn minh sau khi đã tiếp thu ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp). Báo cáo kết quả xây dựng đô thị văn minh của Ủy ban nhân dân phường, thị trấn phải được thông báo, công bố công khai để lấy ý kiến trong thời hạn 30 ngày.
3. Hết thời hạn lấy ý kiến, Ủy ban nhân dân phường, thị trấn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tổng hợp ý kiến của người dân về sự hài lòng và đồng ý đề nghị công nhận và công nhận lại đạt chuẩn đô thị văn minh; tham gia hoàn chỉnh Báo cáo kết quả tham gia xây dựng đô thị văn minh của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường, thị trấn và các tổ chức chính trị - xã hội.
4. Ủy ban nhân dân phường, thị trấn lập hồ sơ đề nghị công nhận và công nhận lại đạt chuẩn đô thị văn minh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định tại Điều 7 Quy định này.
Theo đó, trước khi Ủy ban nhân dân phường, thị trấn lập hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thì Ủy ban nhân dân phường, thị trấn tổ chức tự đánh giá cụ thể thực tế mức độ đạt từng tiêu chí và tổ chức lấy ý kiến của người dân về sự hài lòng và đồng ý đề nghị công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.
Trần Thị Nguyệt Mai
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Đô thị văn minh có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Nghị quyết 18-NQ/TW đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị? Toàn văn Nghị quyết 18-NQ/TW khóa XII ở đâu?
- Đăng ký cư trú cho người chưa thành niên theo Nghị định 154/2024 thế nào? Giấy tờ nào dùng để chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú?
- Trước ngày 15 12 đối tượng nào phải nộp hồ sơ khai thuế khoán? Khi nào cơ quan thuế phát Tờ khai thuế?
- Mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc công ty hợp danh? Công ty hợp danh có được thuê giám đốc không?
- Trước ngày 5 12, đối tượng nào phải báo cáo tình hình sử dụng lao động hằng năm? Cần lưu ý điều gì khi điền Báo cáo tình hình sử dụng lao động?