Trung tâm tin học không còn thuộc cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ từ 10/10/2022? Chính phủ bổ sung nhiệm vụ nào mới cho Văn phòng Chính phủ?
Trung tâm tin học không còn thuộc cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ từ 10/10/2022?
Căn cứ Điều 3 Nghị định 79/2022/NĐ-CP quy định cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ bao gồm 20 cơ quan sau:
Vụ Tổng hợp
Vụ Pháp luật
Vụ Kinh tế tổng hợp
Vụ Công nghiệp
Vụ Nông nghiệp
Vụ Khoa giáo - Văn xã
Vụ Đổi mới doanh nghiệp
Vụ Quan hệ quốc tế
Vụ Nội chính
Vụ Tổ chức hành chính nhà nước và Công vụ
Vụ Theo dõi công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Vụ I).
Vụ Công tác Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể.
Vụ Thư ký - Biên tập.
Vụ Hành chính.
Vụ Tổ chức cán bộ.
Vụ Kế hoạch tài chính.
Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.
Cục Quản trị.
Cục Hành chính - Quản trị II.
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Trong đó Vụ I có 03 phòng và Vụ Hành chính có 04 phòng.
Như vậy, so với cơ cấu tổ chức trước đây được quy định tại Nghị định 150/2016/NĐ-CP thì Vụ Hành chính chỉ còn 04 phòng thay vì 05 phòng.
Đồng thời, Trung tâm tin học không còn thuộc cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ.
Trung tâm Tin học tiếp tục duy trình hoạt động theo quy định hiện hành cho đến khi Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Cục Quản trị được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ban hành có hiệu lực thi hành, căn cứ Điều 4 Nghị định 79/2022/NĐ-CP.
Chính phủ bổ sung nhiệm vụ nào mới cho Văn phòng Chính phủ?
Căn cứ Điều 2 Nghị định 79/2022/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng Chính phủ bao gồm những nội dung chính sau đây:
+ Tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ
+ Tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Thủ tướng Chính phủ
+ Kiểm soát thủ tục hành chính
+ Bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
+ Cung cấp thông tin cho công chúng
+ Bảo đảm điều kiện vật chất, kỹ thuật, hậu cần cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
+ Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản khác thuộc thẩm quyêng, quy định pháp luật
+ Tổ chức tiếp nhận, xử lý các văn bản do các bộ, ngành, ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phát hành và quản lý các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống lưu trữ tài liệu điện tử tại Văn phòng Chính phủ theo quy định của pháp luật.
+ Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phòng, chống tham những, thục hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của pháp luật.
+ Tổng kết, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác văn phòng đối với Văn phòng các bộ, ngành, Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
+ Thực hiện các quy định về công chức làm việc tại đơn vị.
+ Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, số lượng người làm việc, vị trí việc làm; quyết định tuyển dụng, sử dụng, quản lý và thực hiện chế độ chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
+ Quyết định và chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính chuyển đổi số thuộc thẩm quyền theo mục tiêu và nội dung, chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước.
+ Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Chính phủ, Thủ tướng giao hoặc theo quy định của pháp luật.
Theo đó, Chính phủ đã bổ sung 01 nhiệm vụ và quyền hạn cho Văn phòng Chính phủ là quyết định và chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính, chuyển đổi số thuộc thẩm quyền theo mục tiêu và nội dung, chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước.
Nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng của Văn phòng Chính phủ được quy định như thế nào?
Căn cứ khoản 5 Điều 2 Nghị định 79/2022/NĐ-CP quy định nhiệm vụ cung cấp thông tin cho công chúng của Văn phòng Chính phủ như sau:
+ Cung cấp thông tin cho công chúng về các hoạt động chủ yếu, những quyết định quan trọng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, những sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội nổi bật mà dư luận quan tâm và các thông tin khác theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ;
+ Thực hiện nhiệm vụ phát ngôn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
+ Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức hợp báo Chính phủ, cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ, đột xuất; tham mưu trả lời phỏng vấn báo chí của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện thông cáo báo chí theo quy định của pháp luật;
+ Yêu cầu các cơ quan liên quan hiệu chỉnh, cơ quan báo chí cải chính hiệu chỉnh nọi dung thông tin không chính xac, chưa phù hợp với yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật;
+ Thực hiện quản lý nhà nước về công báo; tổ chức quản lý, xuất bản và phát hành Công báo nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định pháp luật;
+ Quản lý tổ chức và hoạt động của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Nghị định 79/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10/10/2022.
Trần Thị Nguyệt Mai
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Văn phòng Chính phủ có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Quy trình đánh giá Đảng viên cuối năm 2024? Quy trình đánh giá xếp loại Đảng viên cuối năm 2024 thế nào?
- Khối lượng của loại vàng miếng SJC do cơ quan nào quyết định? Quy trình gia công vàng miếng SJC từ vàng của Ngân hàng Nhà nước?
- Mẫu phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên mầm non mới nhất? Tải về tại đâu?
- Mẫu biên bản thỏa thuận về việc góp vốn kinh doanh mua bất động sản, đất đai mới nhất? Tải về ở đâu?
- Hướng dẫn cách viết mẫu phiếu đánh giá xếp loại chất lượng công chức? Công chức được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành xuất sắc khi nào?