Thủ tục thu hồi và cấp lại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2024 như thế nào?
- Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2024 như thế nào?
- Thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2024 như thế nào?
- Việc sử dụng và thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2024 như thế nào?
Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2024 như thế nào?
Theo Điều 15 Thông tư 01/2024/TT-BGTVT quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như sau:
Cấp lại Giấy chứng nhận
1. Giấy chứng nhận được cấp lại trong các trường hợp bị mất, hỏng; có sai sót thông tin trên Giấy chứng nhận hoặc doanh nghiệp thay đổi địa chỉ, tên doanh nghiệp mà vẫn còn hiệu lực.
2. Hồ sơ đề nghị cấp lại
Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận của cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, cơ sở sửa chữa, chủ phương tiện, chủ khai thác phương tiện theo mẫu quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Trình tự, cách thức thực hiện
a) Cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, cơ sở sửa chữa, chủ phương tiện, chủ khai thác phương tiện lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này, nộp cho Cơ quan kiểm tra bằng hình thức gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc qua cổng dịch vụ công;
b) Cơ quan kiểm tra kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả trong vòng một (01) ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan kiểm tra hướng dẫn để doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ ngay trong ngày làm việc;
c) Cơ quan kiểm tra cấp lại Giấy chứng nhận (bản giấy và/hoặc bản điện tử) theo mẫu quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư này hoặc thông báo trả lời không cấp lại Giấy chứng nhận đối với trường hợp không đạt yêu cầu.
4. Hiệu lực Giấy chứng nhận cấp lại được xác định theo hiệu lực của Giấy chứng nhận đã cấp.
Theo đó:
- Trường hợp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bị mất, hỏng; có sai sót thông tin trên Giấy chứng nhận hoặc doanh nghiệp thay đổi địa chỉ, tên doanh nghiệp mà vẫn còn hiệu lực thì sẽ được cấp lại.
- Hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường:
Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, cơ sở sửa chữa, chủ phương tiện, chủ khai thác phương tiện theo mẫu quy định tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư 01/2024/TT-BGTVT
- Trình tự và cách thực hiện như sau:
+ Cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, cơ sở sửa chữa, chủ phương tiện, chủ khai thác phương tiện lập 01 bộ hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nộp cho Cơ quan kiểm tra bằng hình thức gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc qua cổng dịch vụ công;
+ Cơ quan kiểm tra kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả trong vòng một (01) ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan kiểm tra hướng dẫn để doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ ngay trong ngày làm việc;
+ Cơ quan kiểm tra cấp lại Giấy chứng nhận (bản giấy và/hoặc bản điện tử) Tại đây hoặc thông báo trả lời không cấp lại Giấy chứng nhận đối với trường hợp không đạt yêu cầu.
- Hiệu lực Giấy chứng nhận cấp lại được xác định theo hiệu lực của Giấy chứng nhận đã cấp.
Quy định về thu hồi và cấp lại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2024? (Hình từ Internet)
Thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2024 như thế nào?
Theo Điều 16 Thông tư 01/2024/TT-BGTVT quy định về việc thu hồi Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như sau:
Thu hồi Giấy chứng nhận
1. Giấy chứng nhận bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
a) Đã có thông báo hết hiệu lực Giấy chứng nhận của Cơ quan kiểm tra theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 17 của Thông tư này (trừ trường hợp đối với phương tiện đã được cấp Giấy chứng nhận, tem kiểm định mới);
b) Khi phát hiện chủ phương tiện, chủ khai thác phương tiện, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, cơ sở sửa chữa giả mạo hồ sơ đăng ký kiểm tra.
2. Cơ quan kiểm tra ra văn bản thông báo hết hiệu lực Giấy chứng nhận, gửi các cơ quan liên quan theo quy định và thu hồi Giấy chứng nhận trong trường hợp còn bản giấy Giấy chứng nhận.
Theo đó,
- Trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như sau:
+ Đã có thông báo hết hiệu lực Giấy chứng nhận của Cơ quan kiểm tra theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 17 Thông tư 01/2024/TT-BGTVT (trừ trường hợp đối với phương tiện đã được cấp Giấy chứng nhận, tem kiểm định mới);
+ Khi phát hiện chủ phương tiện, chủ khai thác phương tiện, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu, cơ sở sửa chữa giả mạo hồ sơ đăng ký kiểm tra.
- Cơ quan kiểm tra ra văn bản thông báo hết hiệu lực Giấy chứng nhận, gửi các cơ quan liên quan theo quy định và thu hồi Giấy chứng nhận trong trường hợp còn bản giấy Giấy chứng nhận.
Việc sử dụng và thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 2024 như thế nào?
Theo Điều 17 Thông tư 01/2024/TT-BGTVT quy định về việc sử dụng và thơi hạn hiệu lực Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như sau:
- Sử dụng Giấy chứng nhận, tem kiểm định:
+ Giấy chứng nhận cấp cho thiết bị được sử dụng làm căn cứ cho phép lắp ráp trên phương tiện;
+ Giấy chứng nhận cấp cho thiết bị, phương tiện (bản giấy hoặc bản điện tử) chỉ được sử dụng vào các mục đích: giải quyết thủ tục hải quan, đăng ký phương tiện, lưu hành;
+ Tem kiểm định dán trên phương tiện, vị trí dán được quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư 01/2024/TT-BGTVT.
- Hiệu lực của Giấy chứng nhận, tem kiểm định:
+ Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và tem kiểm định cấp theo chu kỳ kiểm tra quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 01/2024/TT-BGTVT.
+ Giấy chứng nhận hết hiệu lực thuộc một trong các trường hợp sau:
++ Phương tiện đã được cấp Giấy chứng nhận, tem kiểm định mới;
++ Thông số kỹ thuật thực tế của phương tiện bị thay đổi so với thông số kỹ thuật trên Giấy chứng nhận đã cấp;
++ Phương tiện bị hư hỏng do tai nạn, thiên tai, hành vi phá hoại hoặc trong quá trình bảo quản, vận chuyển làm biến dạng kết cấu giá chuyển hướng, kết cấu thép chịu lực thân phương tiện đến mức không bảo đảm các yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.
Thông tư 01/2024/TT-BGTVT có hiệu lực ngày 15/3/2024.
Nguyễn Trí Tín
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có phải đăng ký biến động quyền sử dụng đất khi người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất không?
- Người điều khiển ô tô có được dừng xe song song với xe khác không? Nếu không được thì có bị phạt không? Phạt bao nhiêu?
- Kết chuyển lãi lỗ đầu năm là gì? Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối Thông tư 200 phản ánh nội dung gì?
- Doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phải công khai thông tin gì cho khách hàng? Có cần xin chấp thuận trước khi sáp nhập hay không?
- Phải nộp hồ sơ đề nghị gia hạn trước khi hết thời hạn sử dụng đất mấy tháng? Thời hạn sử dụng đất đối với đất sử dụng có thời hạn là bao lâu?