Tiêu chuẩn diện tích của thư viện trường tiểu học theo quy định là bao nhiêu và yêu cầu về thiết kế phải tuân thủ những gì?
- Khu đất xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng của trường tiểu học được quy định như thế nào?
- Các khu vực mà lối vào có bậc và cầu thang trong trường tiểu học cần đảm bảo các yêu cầu gì?
- Khối phòng phục vụ học tập của trường tiểu học gồm những phòng chức năng nào?
- Tiêu chuẩn diện tích của thư viện trường tiểu học theo quy định là bao nhiêu và yêu cầu về thiết kế phải tuân thủ những gì?
Khu đất xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng của trường tiểu học được quy định như thế nào?
Thư viện trường tiểu học (Hình từ Internet)
Theo quy định tại Mục 4.1 và Mục 4.2 TCVN 8793:2011 về Trường tiểu học - Yêu cầu thiết kế có quy định yêu về khu đất xây dựng đối với trường tiểu học như sau:
"4. Yêu cầu về khu đất xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng
4.1. Yêu cầu về khu đất xây dựng
4.1.1. Trường tiểu học được bố trí trên địa bàn xã, phường.
4.1.2. Khu đất xây dựng trường tiểu học phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Phù hợp với quy hoạch được duyệt;
b) Thuận tiện, an toàn về giao thông;
c) Địa thế cao, bằng phẳng, thoát nước tốt;
d) Đảm bảo các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường;
e) Không gần các nguồn gây ồn thường xuyên hoặc nguồn chất thải độc hại;
f) Đảm bảo có nguồn cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc từ mạng lưới cung cấp chung.
CHÚ THÍCH: Trường hợp khu đất xây dựng gần các cơ sở có tiếng ồn hoặc có chất thải độc hại thì phải đảm bảo khoảng cách ly cây xanh với chiều rộng không nhỏ hơn 30 m.
4.1.3. Khu đất xây dựng trường tiểu học phải có hàng rào bảo vệ với chiều cao không nhỏ hơn 1,5 m và đảm bảo mỹ quan.
4.1.4. Bán kính phục vụ của trường tiểu học được quy định như sau:
- Khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp, khu tái định cư: không lớn hơn 0,5 km.
- Khu vực ngoại thành, nông thôn: không lớn hơn 1 km.
- Khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: không lớn hơn 2 km.
4.1.5. Diện tích khu đất xây dựng trường tiểu học được xác định trên cơ sở chương trình, kế hoạch đào tạo, số lớp học, số học sinh. Căn cứ đặc điểm của từng vùng miền, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu được quy định như sau:
- Khu vực thành phố, thị xã: 6 m2/học sinh;
- Khu vực nông thôn, miền núi: 10 m2/học sinh.
CHÚ THÍCH: Trường hợp học 2 buổi/ngày tiêu chuẩn diện tích tăng thêm 25 % so với quy định trên.
4.2. Yêu cầu về quy hoạch tổng mặt bằng
4.2.1. Trường tiểu học bao gồm các khối chức năng sau :
- Khối phòng học;
- Khối phòng phục vụ học tập;
- Khối phòng hành chính quản trị;
- Khu sân chơi, bãi tập;
- Khu vệ sinh;
- Khu để xe.
- Khối phục vụ sinh hoạt (nếu có)."
Các khu vực mà lối vào có bậc và cầu thang trong trường tiểu học cần đảm bảo các yêu cầu gì?
Theo quy định tại Mục 5.1.3, Mục 5.1.9 TCVN 8793:2011 về Trường tiểu học - Yêu cầu thiết kế có quy định như sau:
"5.1.3. Đối với các khu vực mà lối vào có bậc phải đảm bảo các yêu cầu sau:
£ Chiều cao bậc không lớn hơn 150 mm;
£ Bề rộng mặt bậc không nhỏ hơn 300 mm;
£ Nếu có quá 3 bậc thì phải bố trí tay vịn. Đường kính tay vịn từ 25 mm đến 30 mm được lắp đặt ở độ cao không lớn hơn 900 mm.
...
5.1.9. Cầu thang trong trường tiểu học cần đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Độ dốc từ 22o đến 24o;
b) Chiều cao bậc thang không lớn hơn 150 mm; chiều rộng mặt bậc không nhỏ hơn 300 mm;
c) Chiều rộng vế thang của cầu thang phụ không nhỏ hơn 1,20 m;
d) Chiều rộng vế thang của cầu thang chính với tầng có đến 200 học sinh không nhỏ hơn 1,80m; có trên 200 học sinh không nhỏ hơn 2,10 m;
e) Lan can cầu thang không được thấp hơn 900 mm. Lan can phải có chấn song chắc chắn. Sử dụng các thanh đứng với khoảng cách giữa hai thanh không lớn hơn 0,10 m. Không được phép làm các thanh phân chia ngang."
Như vậy, đối với các khu vực mà lối vào có bậc phải đảm bảo về chiều cao bậc không lớn hơn 150 mm, bề rộng mặt bậc không nhỏ hơn 300 mm. Nếu có quá 3 bậc thì phải bố trí tay vịn. Đường kính tay vịn từ 25 mm đến 30 mm được lắp đặt ở độ cao không lớn hơn 900 mm.
Còn đối với cầu thang trong trường tiểu học cần đảm bảo các yêu cầu như độ dốc từ 22o đến 24o, chiều cao bậc thang không lớn hơn 150 mm; chiều rộng mặt bậc không nhỏ hơn 300 mm,...
Khối phòng phục vụ học tập của trường tiểu học gồm những phòng chức năng nào?
Theo Mục 5.3.1 TCVN 8793:2011 về Trường tiểu học - Yêu cầu thiết kế quy định về các phòng chức năng của khối phòng phục vụ học tập như sau:
"5.3. Khối phòng phục vụ học tập
5.3.1. Khối phòng phục vụ học tập gồm các phòng chức năng sau:
- Phòng giáo dục rèn luyện thể chất hoặc nhà đa năng;
- Phòng giáo dục nghệ thuật;
- Thư viện;
- Phòng thiết bị giáo dục;
- Phòng truyền thống;
- Phòng hoạt động Đội;
- Phòng hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật hòa nhập."
Tiêu chuẩn diện tích của thư viện trường tiểu học theo quy định là bao nhiêu và yêu cầu về thiết kế phải tuân thủ những gì?
Theo Mục 5.3.4, Mục 5.3.5 TCVN 8793:2011 về Trường tiểu học - Yêu cầu thiết kế quy định về Thư viện trường tiểu học:
"5.3.4. Thư viện trường tiểu học được đặt ở vị trí thuận tiện cho việc đọc và mượn sách, báo của giáo viên, học sinh. Thư viện bao gồm kho sách, khu quản lý (nơi làm việc của thủ thư), phòng đọc sách cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh. Tiêu chuẩn diện tích tính toán không nhỏ hơn 0,6 m2/học sinh, nhưng không nhỏ hơn 54 m2. Quy mô thư viện được tính từ 30 % đến 50 % tổng số học sinh toàn trường.
5.3.5. Thiết kế thư viện cần đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Đối với trường đạt chuẩn quốc gia, các trường xây dựng mới , các trường thuộc địa bàn thị xã, thành phố, phải có phòng đọc cho giáo viên tối thiểu 20 chỗ ngồi, phòng đọc cho học sinh tối thiểu 35 chỗ ngồi. Tiêu chuẩn diện tich một chỗ trong phòng đọc không nhỏ hơn 2,40 m2/chỗ;
b) Nơi làm việc của cán bộ làm công tác thư viện không nhỏ hơn 6 m2/người;
c) Diện tích kho sách cần đáp ứng yêu cầu lưu giữ tài liệu ban đầu và dự tính phát triển trong tương lai. Tiêu chuẩn diện tích kho sách kín 2,5 m2/1000 đơn vị tài liệu; kho sách mở 4,5 m2/1000 đơn vị tài liệu."
Như vậy, tiêu chuẩn diện tích của thư viện trường tiểu học tính toán không nhỏ hơn 0,6 m2/học sinh, nhưng không nhỏ hơn 54 m2.
Còn thiết kế thư viện của trường cần đảm bảo các yêu cầu tại Mục 5.3.5 TCVN 8793:2011.
Phạm Lan Anh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Trường tiểu học có thể đặt câu hỏi tại đây.
- 03 lưu ý quan trọng khi đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm? Điều kiện cơ bản để được đánh giá xếp loại?
- Hóa đơn bán hàng là gì? Trường hợp nào được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh là hóa đơn bán hàng?
- Giáo dục mầm non là gì? Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm yêu cầu gì theo quy định pháp luật?
- Kho bảo thuế được thành lập trong khu vực nào? Kho bảo thuế có phải là địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa không?
- Không sử dụng đất trồng cây lâu năm liên tục trong 18 tháng bị phạt bao nhiêu tiền? Bị thu hồi đất trong trường hợp nào?