Trình tự, thủ tục thực hiện ứng vốn từ Quỹ phát triển đất từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Trình tự, thủ tục thực hiện ứng vốn từ Quỹ phát triển đất từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Trình tự, thủ tục thực hiện ứng vốn từ Quỹ phát triển đất từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 16 Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thực hiện ứng vốn từ Quỹ phát triển đất thực hiện như sau:

- Bước 1: Lập hồ sơ đề nghị ứng vốn:

Trên cơ sở Kế hoạch ứng vốn đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức được ứng vốn lập 01 bộ hồ sơ đề nghị ứng vốn gửi Quỹ phát triển đất. Hồ sơ đề nghị gồm:

Văn bản của tổ chức được ứng vốn về việc đề nghị ứng vốn (trong đó nêu rõ kế hoạch, tiến độ thực hiện khối lượng công việc; phương án hoàn trả vốn ứng; cam kết sử dụng vốn ứng đúng mục đích và hoàn trả vốn ứng đúng thời hạn): 01 bản chính.

Hồ sơ, tài liệu liên quan đến điều kiện ứng vốn quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 104/2024/NĐ-CP: 01 bản sao.

- Bước 2: Gửi hồ sơ đến Quỹ phát triển đất:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Quỹ phát triển đất trình cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 104/2024/NĐ-CP quyết định việc ứng vốn cho tổ chức được ứng vốn nếu đủ điều kiện hoặc có văn bản thông báo và trả lại hồ sơ cho tổ chức đề nghị ứng vốn nếu không đủ điều kiện theo quy định.

- Bước 3: Kiểm soát hồ sơ và chuyển tiền ứng vốn:

Căn cứ Quyết định ứng vốn từ Quỹ phát triển đất của cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 104/2024/NĐ-CP, Quỹ phát triển đất kiểm soát hồ sơ quy định tại Bước 1, Bước 2 và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của hồ sơ, lập chứng từ chuyển tiền gửi Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản.

Chậm nhất 01 ngày làm việc, Kho bạc Nhà nước nơi mở tài khoản chuyển tiền cho đối tượng thụ hưởng theo đề nghị của Quỹ phát triển đất. Ngân hàng thương mại nơi mở tài khoản thanh toán thực hiện lệnh chuyển tiền của Quỹ phát triển đất cho đối tượng thụ hưởng theo quy định.

- Bước 4: Ứng vốn theo tiến độ và nhu cầu:

Việc ứng vốn được thực hiện một lần hoặc nhiều lần trên cơ sở tiến độ thực hiện và nhu cầu ứng vốn của từng dự án, nhiệm vụ.

Trường hợp thực hiện ứng vốn nhiều lần cho cùng một dự án, nhiệm vụ thì tổ chức được ứng vốn có văn bản đề nghị ứng vốn và hồ sơ, tài liệu khác có liên quan đến việc ứng vốn theo từng lần.

Lưu ý:

- Tổ chức được ứng vốn có trách nhiệm:

+ Sử dụng vốn ứng để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 104/2024/NĐ-CP đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về việc sử dụng vốn ứng theo quy định của pháp luật. Không sử dụng vốn ứng thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 104/2024/NĐ-CP để sử dụng vào mục đích khác.

+ Thực hiện trả chi phí quản lý vốn ứng từ Quỹ phát triển đất theo quy định tại Điều 17 Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

+ Thông báo cho cơ quan, người có thẩm quyền ban hành Quyết định hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất và thực hiện hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất theo quy định tại Điều 18 Nghị định 104/2024/NĐ-CP.

- Quỹ phát triển đất có trách nhiệm kiểm tra đối với việc sử dụng vốn ứng từ Quỹ và thu hồi vốn ứng theo quy định.

Trình tự, thủ tục thực hiện ứng vốn từ Quỹ phát triển đất từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Trình tự, thủ tục thực hiện ứng vốn từ Quỹ phát triển đất từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào? (Hình ảnh Internet)

Thẩm quyền quyết định ứng vốn thuộc cơ quan nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 16 Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định thẩm quyền quyết định ứng vốn như sau:

Thẩm quyền quyết định, trình tự, thủ tục thực hiện ứng vốn
1. Thẩm quyền quyết định ứng vốn:
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền quyết định ứng vốn từ Quỹ phát triển đất. Cơ quan, người có thẩm quyền trước khi phê duyệt quyết định ứng vốn từ Quỹ phát triển đất có trách nhiệm rà soát điều kiện ứng vốn quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định này đảm bảo phù hợp và chịu trách nhiệm về việc phê duyệt số tiền ứng vốn từ Quỹ phát triển đất.

Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thẩm quyền quyết định ứng vốn từ Quỹ phát triển đất.

Cơ cấu, tổ chức và nhiệm vụ Ban kiểm soát của Quỹ phát triển đất như thế nào?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định về cơ cấu, tổ chức và nhiệm vụ Ban kiểm soát của Quỹ phát triển đất như sau:

- Cơ cấu, tổ chức Ban kiểm soát:

+ Ban kiểm soát giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Hội đồng quản lý kiểm soát hoạt động của Quỹ phát triển đất.

+ Ban kiểm soát có tối đa 03 thành viên, gồm: Trưởng ban và các thành viên Ban kiểm soát. Thành viên Ban kiểm soát hoạt động kiêm nhiệm hoặc chuyên trách.

+ Thành viên của Ban kiểm soát không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh chị em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của các thành viên Hội đồng quản lý, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng Quỹ và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Lưu ý: Việc quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu đối với Trưởng ban và các thành viên Ban kiểm soát thực hiện theo quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất và pháp luật có liên quan.

- Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban kiểm soát:

+ Kiểm tra, giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật, Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất, các quy chế, quy trình của Quỹ.

+ Kiểm tra, giám sát tính hợp pháp, trung thực của Hội đồng quản lý, Giám đốc Quỹ trong việc quản lý, điều hành hoạt động của Quỹ.

+ Thẩm định báo cáo tài chính của Quỹ theo quy định của pháp luật.

+ Lập kế hoạch hoạt động, trình Hội đồng quản lý phê duyệt; báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về công tác kiểm tra, giám sát.

+ Thực hiện nhiệm vụ khác do Hội đồng quản lý và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ phát triển đất

Nguyễn Đỗ Bảo Trung

Quỹ phát triển đất
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Quỹ phát triển đất có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ phát triển đất
MỚI NHẤT
Pháp luật
Số lượng thành viên của Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất là số chẵn hay số lẻ? Cuộc họp của Hội đồng quản lý có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Các phòng của Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất do ai quyết định? Việc tuyển dụng Giám đốc được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thành viên của Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất có thể là vợ hoặc chồng của các thành viên Ban kiểm soát không?
Pháp luật
Quyết định nghỉ hưu đối với thành viên Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất hoạt động chuyên trách được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cơ chế tiền lương, các khoản phụ cấp của Quỹ phát triển đất đối với cán bộ quản lý, người lao động được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm phát triển quỹ đất có được ứng vốn từ Quỹ phát triển đất để tạo lập quỹ đất tái định cư?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền thành lập Quỹ phát triển đất? Hồ sơ đề nghị thành lập Quỹ phát triển đất bao gồm những gì?
Pháp luật
Trung tâm phát triển quỹ đất có tư cách pháp nhân không? Trung tâm phát triển quỹ đất trực thuộc cơ quan nào?
Pháp luật
Quỹ phát triển đất được hưởng khoản thu từ việc nhận ủy thác không? Việc nhận ủy thác được thực hiện theo quyết định của ai?
Pháp luật
Đối tượng được ứng vốn từ Quỹ phát triển đất? Điều kiện để được ứng vốn từ Quỹ phát triển đất?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào