Trước ngày dự kiến khai trương hoạt động, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải công bố những thông tin nào?
- Trước ngày dự kiến khai trương hoạt động, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải công bố những thông tin nào?
- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tiến hành khai trương hoạt động trong thời hạn bao lâu kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập?
- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập chỉ được tiến hành hoạt động khi nào?
Trước ngày dự kiến khai trương hoạt động, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải công bố những thông tin nào?
Căn cứ Điều 25 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải công bố trên phương tiện thông tin của Ngân hàng Nhà nước và trên một tờ báo viết hằng ngày trong 03 số liên tiếp hoặc báo điện tử của Việt Nam ít nhất 30 ngày trước ngày dự kiến khai trương hoạt động các thông tin sau đây:
(1) Tên, địa chỉ trụ sở chính của chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hoạt động ngân hàng;
(2) Số, ngày cấp Giấy phép, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động và các hoạt động kinh doanh được phép thực hiện;
(3) Vốn điều lệ hoặc vốn được cấp của chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
(4) Người đại diện theo pháp luật của Tổng giám đốc (Giám đốc) chi nhánh ngân hàng nước ngoài có hoạt động ngân hàng;
(5) Danh sách, tỷ lệ góp vốn tương ứng của cổ đông sáng lập hoặc thành viên góp vốn hoặc chủ sở hữu của tổ chức tín dụng;
(6) Ngày dự kiến khai trương hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Trước ngày dự kiến khai trương hoạt động, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải công bố những thông tin nào? (Hình từ Internet)
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tiến hành khai trương hoạt động trong thời hạn bao lâu kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập?
Thời hạn tiến hành khai trương hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài được quy định tại khoản 3 Điều 26 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 như sau:
Điều kiện khai trương hoạt động
...
đ) Có quy chế quản lý nội bộ về tổ chức, hoạt động của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), các phòng, ban chuyên môn nghiệp vụ tại trụ sở chính; quy chế nội bộ về quản lý rủi ro; quy chế về quản lý mạng lưới;
e) Vốn điều lệ, vốn được cấp bằng đồng Việt Nam phải được gửi đầy đủ vào tài khoản phong tỏa không hưởng lãi mở tại Ngân hàng Nhà nước ít nhất 30 ngày trước ngày khai trương hoạt động. Vốn điều lệ, vốn được cấp được giải tỏa khi tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã khai trương hoạt động;
g) Đã công bố thông tin hoạt động theo quy định tại Điều 25 của Luật này.
3. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng phải tiến hành khai trương hoạt động trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy phép; quá thời hạn này mà không khai trương hoạt động thì Ngân hàng Nhà nước thu hồi Giấy phép.
4. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp Giấy phép phải thông báo cho Ngân hàng Nhà nước về các điều kiện khai trương hoạt động quy định tại khoản 2 Điều này ít nhất 15 ngày trước ngày dự kiến khai trương hoạt động; Ngân hàng Nhà nước đình chỉ việc khai trương hoạt động khi không đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.
Như vậy, theo quy định, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tiến hành khai trương hoạt động trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập.
Lưu ý: Nếu quá thời hạn này mà chi nhánh ngân hàng nước ngoài không khai trương hoạt động thì có thể bị Ngân hàng Nhà nước thu hồi Giấy phép thành lập.
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập chỉ được tiến hành hoạt động khi nào?
Thời điểm chi nhánh ngân hàng nước ngoài được tiến hành hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 như sau:
Điều kiện khai trương hoạt động
1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng được cấp Giấy phép chỉ được tiến hành hoạt động kể từ ngày khai trương hoạt động.
2. Để khai trương hoạt động, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp Giấy phép phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Đã đăng ký Điều lệ tại Ngân hàng Nhà nước;
b) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có đủ vốn điều lệ, vốn được cấp, có kho tiền đủ điều kiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, có trụ sở đủ điều kiện bảo đảm an toàn tài sản và phù hợp với yêu cầu hoạt động ngân hàng;
c) Có cơ cấu tổ chức, bộ máy quản trị, điều hành, kiểm toán nội bộ, quản lý rủi ro, hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp với loại hình hoạt động theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
d) Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý, quy mô hoạt động;
...
Như vậy, theo quy định thì chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập chỉ được tiến hành hoạt động kể từ ngày khai trương hoạt động.
Nguyễn Thị Hậu
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kho bảo thuế được thành lập trong khu vực nào? Kho bảo thuế có phải là địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa không?
- Không sử dụng đất trồng cây lâu năm liên tục trong 18 tháng bị phạt bao nhiêu tiền? Bị thu hồi đất trong trường hợp nào?
- Danh mục, nội dung gói dịch vụ y tế cơ bản do trạm y tế xã thực hiện do Bộ Y tế ban hành mới nhất?
- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo của Bộ Tư pháp có 02 năm liên tiếp được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ có bị cho thôi việc?
- Từ ngày 1/1/2025, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện hoạt động theo nguyên tắc nào?