Văn bản nào trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải lấy ý kiến tham gia của các đơn vị?

Xin cho hỏi: Văn bản nào trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải lấy ý kiến tham gia của các đơn vị? Thời gian lấy ý kiến các văn bản là bao lâu? Đơn vị lấy ý kiến các văn bản trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm như thế nào? - câu hỏi của chị Lan Hương (TP. HCM)

Văn bản nào trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải lấy ý kiến tham gia của các đơn vị?

Bảo hiểm xã hội

Công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 13 Quy chế về công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 3012/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:

Lấy ý kiến tham gia
1. Các văn bản phải lấy ý kiến tham gia
a) Quy trình, quy định, quy chế, hướng dẫn có phạm vi điều chỉnh toàn ngành; văn bản có nội dung phức tạp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của hai đơn vị trở lên; đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài.
b) Các quy định, quy chế quản lý nội bộ cơ quan.
c) Các văn bản khác theo yêu cầu của Lãnh đạo cơ quan.
...

Căn cứ trên quy định các văn bản sau đây trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải lấy ý kiến tham gia của các đơn vị, cá nhân, bao gồm:

- Quy trình, quy định, quy chế, hướng dẫn có phạm vi điều chỉnh toàn ngành; văn bản có nội dung phức tạp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của hai đơn vị trở lên; đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài.

- Các quy định, quy chế quản lý nội bộ cơ quan.

- Các văn bản khác theo yêu cầu của Lãnh đạo cơ quan.

Thời gian lấy ý kiến các văn bản trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam là bao lâu?

Theo khoản 3 Điều 13 Quy chế về công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 3012/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:

Lấy ý kiến tham gia
...
3. Thời gian lấy ý kiến
a) Không ít hơn 03 ngày làm việc đối với văn bản quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
b) Không ít hơn 05 ngày làm việc đối với văn bản quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
c) Đối với văn bản khẩn; văn bản lấy ý kiến của các cơ quan ngoài Ngành, đơn vị chủ trì chủ động xác định thời gian cho phù hợp.

Theo đó, thời gian lấy ý kiến các văn bản trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định như sau:

- Không ít hơn 03 ngày làm việc đối với văn bản quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

- Không ít hơn 05 ngày làm việc đối với văn bản quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

- Đối với văn bản khẩn; văn bản lấy ý kiến của các cơ quan ngoài Ngành, đơn vị chủ trì chủ động xác định thời gian cho phù hợp.

Đơn vị lấy ý kiến các văn bản trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 14 Quy chế về công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 3012/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về trách nhiệm của đơn vị lấy ý kiến các văn bản trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:

- Chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền; thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản.

- Thực hiện gửi hồ sơ lấy ý kiến theo đúng thời hạn quy định tại khoản 3 Điều 13 Quy chế này.

Theo khoản 2 Điều 13 Quy chế về công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 3012/QĐ-BHXH năm 2022 quy định hồ sơ lấy ý kiến các văn bản bao gồm:

- Văn bản đề nghị tham gia ý kiến.

- Dự thảo văn bản cần lấy ý kiến.

- Tài liệu khác có liên quan.

Lưu ý: Đối với văn bản có quy định về thủ tục hành chính, hồ sơ lấy ý kiến thực hiện theo quy định về kiểm soát thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam.

- Cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến dự thảo văn bản trong hồ sơ gửi lấy ý kiến hoặc khi được yêu cầu bổ sung.

- Tổng hợp, tiếp thu ý kiến tham gia của các đơn vị, cá nhân được lấy ý kiến và hoàn thiện dự thảo văn bản. Trường hợp không tiếp thu ý kiến phải có giải trình cụ thể, nêu rõ lý do.

Đối với đơn vị, cá nhân được lấy ý kiến thì có trách nhiệm như sau:

- Nghiên cứu kỹ nội dung được lấy ý kiến; tham gia ý kiến trực tiếp trên Hệ thống QLVB (qua các biểu mẫu, công cụ hỗ trợ của Hệ thống) hoặc bằng văn bản; chịu trách nhiệm về những nội dung đã cung cấp cho đơn vị chủ trì.

- Việc tham gia ý kiến phải đảm bảo trên nguyên tắc trách nhiệm, gắn với chức năng, nhiệm vụ và trong thời hạn yêu cầu; trường hợp cần kéo dài thời gian tham gia ý kiến, phải trao đổi với đơn vị chủ trì soạn thảo. Nếu quá thời hạn mà không trả lời thì được coi là đồng ý với nội dung dự thảo.


Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công tác văn thư

Huỳnh Lê Bình Nhi

Công tác văn thư
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Công tác văn thư có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công tác văn thư
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ký chính thức là gì? Chữ ký chính thức có đặc điểm ra sao? Cách ký tên, đóng dấu chuẩn quy định như thế nào?
Pháp luật
Văn thư cơ quan là gì? Văn thư cơ quan có trách nhiệm như thế nào trong việc quản lý con dấu, thiết bị lưu khóa bí mật?
Pháp luật
Hệ thống Quản lý hành chính điện tử của Bộ GDĐT có địa chỉ web là gì? Trách nhiệm đối với công tác văn thư, lưu trữ ra sao?
Pháp luật
Quyết định 3666/QĐ-BGDĐT Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Người làm công tác văn thư trong hệ thống Tòa án nhân dân cần đáp ứng tiêu chuẩn gì? Văn thư Tòa án nhân dân có nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn và định mức trang bị sử dụng máy móc thiết bị văn phòng phổ biến phục vụ công tác hành chính văn thư, tiếp dân phải đáp ứng những gì?
Pháp luật
Thế nào là công tác văn thư? Nguyên tắc, yêu cầu quản lý trong công tác văn thư được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quản lý nhà nước về công tác văn thư gồm những nội dung nào? Kinh phí cho công tác văn thư được bố trí từ nguồn nào?
Pháp luật
Trong công tác văn thư lưu trữ, ai có trách nhiệm chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật?
Pháp luật
Chồng là Phó Thủ trưởng cơ quan thì vợ có được làm văn thư hay không? Các nguyên tắc, yêu cầu quản lý công tác văn thư bao gồm những gì?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào