Văn phòng Chính phủ là cơ quan thế nào? Văn phòng Chính phủ sẽ có những tổ chức hành chính nào?
Văn phòng Chính phủ là cơ quan thế nào?
Vị trí và chức năng của Văn phòng Chính phủ được quy định tại Điều 1 Nghị định 79/2022/NĐ-CP như sau:
Vị trí và chức năng
Văn phòng Chính phủ là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, là bộ máy giúp việc của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ có chức năng tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (bao gồm các Phó Thủ tướng Chính phủ) tổ chức các hoạt động chung của Chính phủ, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến cơ sở, bảo đảm thống nhất, thông suốt, liên tục của nền hành chính quốc gia; kiểm soát thủ tục hành chính; bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin cho công chúng theo quy định của pháp luật; bảo đảm điều kiện vật chất, kỹ thuật, hậu cần cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Theo quy định trên, Văn phòng Chính phủ là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, là bộ máy giúp việc của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thực hiện những chức năng sau:
+ Tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (bao gồm các Phó Thủ tướng Chính phủ) tổ chức các hoạt động chung của Chính phủ, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến cơ sở, bảo đảm thống nhất, thông suốt, liên tục của nền hành chính quốc gia; kiểm soát thủ tục hành chính.
+ Bảo đảm thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin cho công chúng theo quy định của pháp luật.
+ Bảo đảm điều kiện vật chất, kỹ thuật, hậu cần cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ là cơ quan thế nào? Văn phòng Chính phủ sẽ có những tổ chức hành chính nào? (Hình từ Internet)
Trong kiểm soát thủ tục hành chính thì Văn phòng Chính phủ có những nhiệm vụ, quyền hạn gì?
Theo khoản 3 Điều 2 Nghị định 79/2022/NĐ-CP thì trong kiểm soát thủ tục hành chính thì Văn phòng Chính phủ có những nhiệm vụ, quyền hạn sau:
+ Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
+ Chủ trì triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước; công tác truyền thông về cải cách thủ tục hành chính;
+ Kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nghiên cứu, đề xuất hoặc chủ động nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách, giải pháp, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và quy định có liên quan; đánh giá và xử lý kết quả rà soát về thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật;
+ Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng, quản lý và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công Quốc gia; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao;
+ Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của pháp luật;
+ Thực hiện nhiệm vụ thường trực Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính.
Văn phòng Chính phủ sẽ có những tổ chức hành chính nào?
Theo Điều 3 Nghị định 79/2022/NĐ-CP thì Văn phòng Chính phủ sẽ có những tổ chức hành chính sau:
+ Vụ Tổng hợp.
+ Vụ Pháp luật.
+ Vụ Kinh tế tổng hợp.
+ Vụ Công nghiệp.
+ Vụ Nông nghiệp.
+ Vụ Khoa giáo - Văn xã.
+ Vụ Đổi mới doanh nghiệp.
+ Vụ Quan hệ quốc tế.
+Vụ Nội chính.
+ Vụ Tổ chức hành chính nhà nước và Công vụ.
+ Vụ Theo dõi công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Vụ I).
+ Vụ Công tác Quốc hội, Địa phương và Đoàn thể.
+ Vụ Thư ký - Biên tập.
+ Vụ Hành chính.
+ Vụ Tổ chức cán bộ.
+ Vụ Kế hoạch tài chính.
+ Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.
+ Cục Quản trị.
+ Cục Hành chính - Quản trị II.
+ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập khác thuộc Văn phòng Chính phủ.
Trần Thị Tuyết Vân
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Văn phòng Chính phủ có thể đặt câu hỏi tại đây.
- 03 lưu ý quan trọng khi đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm? Điều kiện cơ bản để được đánh giá xếp loại?
- Hóa đơn bán hàng là gì? Trường hợp nào được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh là hóa đơn bán hàng?
- Giáo dục mầm non là gì? Nội dung giáo dục mầm non phải bảo đảm yêu cầu gì theo quy định pháp luật?
- Kho bảo thuế được thành lập trong khu vực nào? Kho bảo thuế có phải là địa điểm kiểm tra thực tế hàng hóa không?
- Không sử dụng đất trồng cây lâu năm liên tục trong 18 tháng bị phạt bao nhiêu tiền? Bị thu hồi đất trong trường hợp nào?