Viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông cần có bằng tốt nghiệp chuyên ngành gì?

Xin hỏi, viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông cần có bằng tốt nghiệp chuyên ngành gì? Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức thiết bị, thí nghiệm phải như thế nào để đáp ứng tiêu chuẩn? Câu hỏi của chị Quỳnh ở Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông cần đáp ứng tiêu chuẩn gì về đạo đức nghề nghiệp?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 21/2022/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm như sau:

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm
1. Nhiệm vụ
a) Quản lý, bảo quản, sử dụng thiết bị; lưu giữ, sử dụng hồ sơ thiết bị; sửa chữa những thiết bị đơn giản;
b) Lập kế hoạch sử dụng, mua sắm, sửa chữa thiết bị của nhà trường; báo cáo và đề xuất với hiệu trưởng nhà trường phương án thanh lý, tiêu hủy thiết bị, hóa chất hỏng, hết hạn sử dụng;
c) Lập báo cáo định kỳ, thường xuyên về công tác thiết bị, thí nghiệm;
d) Chủ trì các nội dung sinh hoạt chuyên đề về thiết bị, thí nghiệm ở trường;
đ) Chủ trì thực hiện việc khai thác phần mềm ứng dụng quản lý thiết bị;
e) Chủ trì việc tổ chức làm đồ dùng dạy học, thiết bị đơn giản với vật liệu dễ kiếm ở địa phương;
g) Phối hợp với giáo viên chuẩn bị các thiết bị, hóa chất và vật liệu cần thiết trong các bài thực hành, thí nghiệm; đảm bảo các điều kiện về an toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình thực hành, thí nghiệm;
h) Phối hợp tổ chức, đánh giá các cuộc thi khoa học kỹ thuật của học sinh có liên quan đến thí nghiệm từ cấp trường trở lên;
i) Hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ;
k) Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
2. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
a) Chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành;
b) Trung thực, khách quan, có ý thức trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của viên chức; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp và học sinh;
c) Thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy chế, quy định, quy trình chuyên môn kỹ thuật và các quy định khác của pháp luật.
...

Như vậy, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông được quy định cụ thể trên.

thiết bị

Chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông (Hình từ Internet)

Viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông cần có bằng tốt nghiệp chuyên ngành gì?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 21/2022/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm như sau:

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm
...
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành Công nghệ thiết bị trường học (hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên các chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm thiết bị, thí nghiệm ở trường trung học);
b) Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm theo quy định.

Theo quy định trên, viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành Công nghệ thiết bị trường học (hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên các chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm thiết bị, thí nghiệm ở trường trung học).

Đồng thời, phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm theo quy định.

Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông phải như thế nào để đáp ứng tiêu chuẩn?

Theo khoản 4 Điều 3 Thông tư 21/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:

Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm
...
4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Hiểu và biết vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành đối với cấp học vào trong lĩnh vực công tác;
b) Thực hiện có hiệu quả kế hoạch giáo dục của nhà trường;
c) Có khả năng quản lý, sử dụng, bảo quản thiết bị; phòng chống cháy nổ và chữa cháy trong trường hợp xảy ra cháy nổ trong quá trình thực hành, thí nghiệm;
d) Có khả năng sửa chữa, tự làm và phối hợp với giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh làm đồ dùng dạy học, thiết bị đơn giản;
đ) Có khả năng vận dụng linh hoạt, phối hợp và hỗ trợ giáo viên sử dụng có hiệu quả thiết bị, thí nghiệm vào thực tiễn giảng dạy cho học sinh;
e) Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp.

Theo đó, viên chức thiết bị, thí nghiệm trong các cơ sở giáo dục phổ thông phải hiểu và biết vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành đối với cấp học vào trong lĩnh vực công tác. Đồng thời, đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định cụ thể trên.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở giáo dục phổ thông

Mai Hoàng Trúc Linh

Cơ sở giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Cơ sở giáo dục phổ thông có thể đặt câu hỏi tại đây.

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở giáo dục phổ thông
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu kế hoạch hoạt động thiết bị trường học năm học 2024 2025 các cấp? Mẫu Kế hoạch thiết bị trường Tiểu học, THCS, THPT?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục phổ thông phải công khai thông tin về kế hoạch và kết quả hoạt động gì theo quy định tại Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục phổ thông cần công khai những thông tin gì về cơ sở vật chất và tài liệu học tập theo quy định mới nhất năm 2024?
Pháp luật
Cơ sở tính định mức giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập theo vùng năm 2024 thế nào?
Pháp luật
Mô tả vị trí việc làm phó hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT ra sao?
Pháp luật
Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông là gì? Chuẩn hiệu trưởng hiện nay có bao nhiêu tiêu chuẩn, tiêu chí?
Pháp luật
Mô tả vị trí việc làm hiệu trưởng trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT ra sao?
Pháp luật
Có thêm vị trí tư vấn học sinh kể từ ngày 16/12/2023? Bản mô tả vị trí tư vấn học sinh theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT ra sao?
Pháp luật
Thông 18/2023/TT-BGDĐT xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên có nội dung ra sao?
Pháp luật
Để được làm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán thì cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào