Website khuyến mại trực tuyến có phải là một hình thức của website thương mại điện tử hay không?
- Website khuyến mại trực tuyến có phải là một hình thức của website thương mại điện tử hay không?
- Website khuyến mại trực tuyến hoạt động theo những hình thức nào?
- Trên website khuyến mại trực tuyến cần có những thông tin gì?
- Hợp đồng dịch vụ khuyến mại trên website khuyến mại trực tuyến được quy định như thế nào?
Website khuyến mại trực tuyến có phải là một hình thức của website thương mại điện tử hay không?
Tại khoản 10 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về website khuyến mại trực tuyến cụ thể như sau:
"Điều 3. Giải thích từ ngữ
...
10. Website khuyến mại trực tuyến là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại."
Dựa vào quy định trên, có thể thấy website khuyến mại trực tuyến là một hình thức của website thương mại điện tử được thiết lập bởi các thương nhân, tổ chức để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại.
Website khuyến mại trực tuyến
Website khuyến mại trực tuyến hoạt động theo những hình thức nào?
Các hình thức của website khuyến mại trực tuyến theo quy định tại Điều 7 Thông tư 47/2014/TT-BCT bao gồm:
- Website hoạt động theo hình thức quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 39 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, gồm:
+ Bán phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác;
+ Bán các thẻ khách hàng thường xuyên cho phép khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ một hệ thống các đối tác với giá ưu đãi hoặc hưởng những lợi ích khác so với khi mua hàng hóa, dịch vụ tại từng đối tác riêng lẻ;
- Website thực hiện khuyến mại cho hàng hóa của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại dưới những hình thức sau:
+ Tặng hàng hóa hoặc đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
+ Bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó, được áp dụng trong một thời gian nhất định hoặc với một số lượng khách hàng nhất định;
+ Các hình thức khác theo quy định của pháp luật về khuyến mại.
Trên website khuyến mại trực tuyến cần có những thông tin gì?
Thông tin về hoạt động khuyến mại trên website khuyến mại trực tuyến theo quy định tại Điều 40 Nghị định 52/2013/NĐ-CP bao gồm những nội dung sau:
- Tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên hệ khác của thương nhân, tổ chức, cá nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại;
- Mô tả hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, trong đó bao gồm các thông tin về xuất xứ hàng hóa, quy cách, chất lượng hàng hóa và dịch vụ;
- Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại;
- Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trước thời điểm được khuyến mại;
- Tổng chi phí thực tế khách hàng phải trả để sở hữu hàng hóa, sử dụng dịch vụ được khuyến mại, bao gồm cả chi phí trả cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến;
- Nội dung cụ thể của các điều kiện gắn với việc khuyến mại hàng hóa, dịch vụ.
Có thể thấy, website khuyến mại trực tuyến tiến hành hoạt động phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ những thông tin về hoạt động khuyến mại nêu trên để được xem là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Ngoài ra, nếu website có cơ chế tiếp nhận ý kiến đánh giá hoặc phản hồi trực tuyến của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, những ý kiến này phải được hiển thị công khai trên website để những khách hàng khác xem được.
Hợp đồng dịch vụ khuyến mại trên website khuyến mại trực tuyến được quy định như thế nào?
Hợp đồng dịch vụ khuyến mại căn cứ theo Điều 43 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:
- Hợp đồng dịch vụ khuyến mại giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến với thương nhân, tổ chức, cá nhân có hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại thực hiện theo quy định tại Điều 90 Luật thương mại 2005, tức là phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương và phải có các nội dung sau:
+ Phân định trách nhiệm giữa các bên trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện hoạt động khuyến mại theo quy định của pháp luật về khuyến mại;
+ Quy định cụ thể nghĩa vụ giải quyết khiếu nại và bồi thường cho khách hàng trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không phù hợp với nội dung đã thông báo hay cam kết.
- Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ nêu tại Điểm a và b Khoản 1 Điều này nếu hợp đồng dịch vụ khuyến mại không quy định cụ thể những nội dung nêu trên.
Như vậy, website khuyến mại trực tuyến là một hình thức của website thương mại điện tử được thiết lập bởi các thương nhân, tổ chức để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại. Pháp luật hiện hành cũng quy định cụ thể về những hình thức hoạt động website khuyến mại trực tuyến, những thông tin về hoạt động khuyến mại và hợp đồng dịch vụ khuyến mại để các thương nhân, cá nhân, tổ chức có thể áp dụng một cách thống nhất.
Trần Hồng Oanh
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về Khuyến mại trực tuyến có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổng hợp Lời dẫn văn nghệ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư? 05 Yêu cầu khi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư?
- Hướng dẫn 609 HD BTĐKT Hình thức biểu dương khen thưởng, gặp mặt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh?
- Được dùng chứng chỉ hành nghề để bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp không? Yêu cầu tham gia các chương trình bồi dưỡng?
- Mẫu tờ trình đề nghị khen thưởng cuối năm? Nguyên tắc xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng được quy định như thế nào?
- Mẫu báo cáo tổng kết công tác công đoàn cơ sở giáo dục mới nhất? Mức đóng và căn cứ đóng kinh phí công đoàn?