Thu hẹp đối tượng khách hàng của cửa hàng miễn thuế

09/05/2015 08:18 AM

Hệ thống cửa hàng miễn thuế ở Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh), Lao Bảo (Quảng Trị)… sẽ khó tồn tại khi dự thảo Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế được Thủ tướng phê duyệt.

Hệ thống cửa hàng miễn thuế tại Trung tâm thương mại Lao Bảo, Quảng Trị sẽ khó tồn tại. Ảnh: Quang Chung

Theo dự thảo Quy chế về kinh doanh bán hàng miễn thuế vừa được Bộ Tài chính hoàn thiện, thì khách tham quan du lịch bình thường sẽ không có quyền mua hàng miễn thuế tại các cửa hàng miễn thuế như hiện nay (được mua nhưng có định mức).

Dự thảo quy định chỉ những người [sau khi hoàn thành thủ tục] xuất cảnh, quá cảnh qua các cửa khẩu quốc tế Việt Nam mới được mua hàng miễn thuế tại khu cách ly và trên các chuyến bay xuất cảnh.

Đối với người nhập cảnh thì được mua hàng miễn thuế trên tàu bay nhập cảnh, được mua hàng miễn thuế ngay sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay quốc tế  nhưng không được mua hàng miễn thuế sau khi đã ra khỏi khu vực kiểm soát của cơ quan hải quan.

Những người chờ xuất cảnh được mua hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế trong nội thành, nhưng phải xuất trình hộ chiếu, vé đã đăng ký ngày xuất cảnh và hàng hóa miễn thuế chỉ được nhận tại cửa khẩu xuất cảnh.

Những người Việt Nam định cư ở nước ngoài là trí thức, chuyên gia, công nhân lành nghề về nước làm việc trong thời gian từ một năm trở lên theo lời mời của cơ quan nhà nước Việt Nam, người được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ tại Việt Nam, chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình, dự án ODA tại Việt Nam được mua hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế trong nội thành nhưng khi mua hàng phải xuất trình sổ định mức hàng miễn thuế (mua có định mức).

Dự thảo cũng cho phép thủy thủ nước ngoài làm việc trên tàu biển vận tải quốc tế và thủy thủ Việt Nam làm việc trên tàu chạy tuyến quốc tế được mua hàng miễn thuế. Tuy nhiên, thủy thủ nước ngoài chỉ được mua phục vụ cho nhu cầu cá nhân, nhu cầu sinh hoạt chung của thủy thủ trong thời gian tàu biển neo đậu tại cảng biển Việt Nam; thủy thủ Việt Nam chỉ được mua khi tàu xuất cảnh.

Về định mức mua hàng, dự thảo không hạn chế số lượng và giá trị đối với người xuất cảnh, nhưng phải tự chịu trách nhiệm về thủ tục và định lượng để nhập khẩu vào nước nhập cảnh. Tuy nhiên, sẽ áp dụng định mức (Chính phủ sẽ quy định) với người nhập cảnh, chuyên gia người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Riêng đối với các thủy thủ, dự thảo đưa ra định lượng cụ thể mỗi người được mua hàng miễn thuế là: rượu 2 lít, đồ uống có cồn, bia: 3 lít, thuốc lá 400 điếu, xì gà 100 điếu, thuốc lá sợi 500 gram.

Theo dự thảo thì cửa hàng miễn thuế chỉ được đặt tại một số địa điểm nhất định, đó là: (i) tại cửa khẩu quốc tế - trong khu vực quản lý, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan; (ii) trên tàu bay - các chuyến bay quốc tế; (iii) trong nội thành (Downtown Duty Free Shop).

Quang Chung

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,893

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]