26/11/2011 08:15 AM

Bắt được “đinh tặc” đã khó nhưng khi xử lý “đinh tặc” theo quy trình thủ tục pháp luật quy định thì còn khó hơn. Bởi hành vi đối tượng chưa cấu thành tội phạm theo Điều 143 BLHS.

"Đinh tặc" là cụm từ trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân ở nhiều tỉnh, thành như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Thế nhưng, khi bắt được đối tượng rải đinh thì cơ quan chức năng xử lý bọn chúng phải theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật quy định. Đây là vấn đề rất khó khăn cho lực lượng chức năng khi quá trình điều tra không thu thập đủ chứng cứ chứng minh tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội sẽ gây bức xúc trong dư luận.

"Đinh tặc" bị bắt quả tang

Sau nhiều ngày trinh sát tại địa bàn giáp ranh giữa quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và tỉnh Bình Dương, trưa 10/11, nhận được tin đồng đội báo về một thanh niên có nhiều biểu hiện "đinh tặc", hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải cùng các đồng đội gồm Nguyễn Thành Châu, Đặng Quốc Nghiêm, Nguyễn Tấn Giàu và Tô Trí Dũng… tổ chức vây bắt.

Đối tượng nghi vấn là một thanh niên đi xe Honda màu đỏ BKS 71F2-1790 chạy trên tuyến đường QL1A, thuộc địa phận khu phố 6, phường Linh Trung (quậnThủ Đức). "Để tránh bị bắt quả tang, đối tượng chạy với tốc độ gần 100km/giờ, khi cách một tiệm sửa xe khoảng 1km, gã nhả kẹp những chiếc đinh thép hình thoi vào chân và nhả ra" - anh Tô Trí Dũng, kể lại sự việc: "Để tránh đối tượng chối tội, ngay lập tức đội trưởng Nguyễn Thanh Hải và các anh em khác bằng các biện pháp nghiệp vụ đã ép và khống chế nhanh đối tượng ngay khi gã vừa thả xong đợt đinh đầu tiên".

Bằng kinh nghiệm từng trải, các "hiệp sĩ" phát hiện đối tượng để gần 100 đinh thép trong dép. Khi được dẫn giải về trụ sở Công an phường Linh Trung (quận Thủ Đức), qua đấu tranh của cơ quan Công an, đối tượng khai tên Phạm Văn Hải (28 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa, tạm trú phường Linh Trung, quận Thủ Đức) và điểm sửa xe cách khu vực Hải rải đinh khoảng 1km chính là tiệm của gã.

Khi đến tiệm sửa xe của Hải kiểm tra, nơi đây cơ quan chức năng phát hiện một cây kìm cắt đinh, 8 miếng thiếc dài 22cm, một miếng dài 40cm chờ cắt đinh cùng nhiều công cụ dùng để tạo đinh thép. Hải cũng thừa nhận hắn là đầu mối sản xuất và cung cấp đinh thép cho 3 tiệm sửa xe khác trên QL1A gần khu vực gã hoạt động.

Trao đổi với PV sáng 22/11, "hiệp sĩ" Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội PCTP phường Phú Hòa (thị xã Thủ Dầu Một) xác nhận, "đinh tặc" Phạm Văn Hải mà anh và các đồng đội mất nhiều công sức, đối mặt với hiểm nguy mới bắt quả tang cùng tang vật vào trưa 10/11 rồi chuyển đến Công an phường Linh Trung, quận Thủ Đức, còn là "trùm" phân phối đinh thép cho 1 số tiệm sửa xe gắn máy trên QL1A đặng bẫy người đi đường.

Đối tượng Hải bị các "hiệp sĩ" Bình Dương bắt ngày 10/11.

Vì sao không xử lý được?

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Hữu Toàn, Trưởng Công an quận Thủ Đức, cho biết: Ngay khi sự việc xảy ra, các trinh sát hình sự Công an quận Thủ Đức nhanh chóng phối hợp cùng Công an phường Linh Trung khẩn trương lấy lời khai đối tượng Hải để làm rõ phương thức, thủ đoạn mà "đinh tặc" này gây ra.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Hải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trên. Tuy nhiên, việc chứng minh tội phạm để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật, cơ quan điều tra còn phụ thuộc vào sự phê chuẩn của Viện KSND quận Thủ Đức đối với quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có bốn nạn nhân của "đinh tặc" đến cơ quan điều tra trình báo về vụ việc bị dính đinh trên cung đường QL1A. Trong các trường hợp đó, chỉ có duy nhất một nạn nhân bị dính đinh do đối tượng Hải "bẫy", còn những trường hợp khác khai báo thời gian gặp nạn không trùng khớp với khoảng thời gian mà đối tượng hoạt động.

Sau đó, các điều tra viên đã tiến hành đầy đủ các hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật, thu thập chứng cứ chứng minh hành vi của Hải như cho người bị hại nhận dạng đối tượng, về lại đoạn đường dính đinh tặc… Khi đã hoàn thành thủ tục tố tụng hình sự, điều tra viên đã chuyển hồ sơ vụ việc rải đinh đến VKS quận Thủ Đức đề nghị phê chuẩn khởi tố vụ án.

Theo điều tra của PV, lý do mà VKS quận Thủ Đức trả hồ sơ không phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án vì hành vi của Hải chưa cấu thành tội phạm theo Điều 143 BLHS mà cơ quan điều tra yêu cầu khởi tố. Theo Điều 143 BLHS thì hậu quả của hành vi này gây ra tài sản thiệt hại phải từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý hành chính về hành vi này mới đủ truy cứu trách nhiệm hình sự. Xét về hành vi của Hải chưa gây ra thiệt hại 2 triệu đồng theo quy định của pháp luật. Mặt khác, đối tượng chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng bởi chỉ có một nạn nhân trình báo bị dính "đinh tặc" do đối tượng Hải bẫy. Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã thông báo vụ việc trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng số nạn nhân do đinh tặc Hải gây ra vẫn chưa đủ điều kiện để khởi tố đối tượng Hải…

Những viện dẫn mà Viện KSND quận Thủ Đức đưa ra để từ chối việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với "đinh tặc" Phạm Văn Hải đã khiến dư luận hết sức bất bình. Thiết nghĩ, các cơ quan bảo vệ pháp luật từ quận Thủ Đức đến TP Hồ Chí Minh phải vào cuộc, làm rõ hơn yêu cầu của vụ án này, xử lý đối tượng thật nghiêm khắc… từ đó mới hầu mong vấn nạn "đinh tặc" bớt hoành hành

Nhóm PV

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,599

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]