Cụ thể, mức phí mới đối với xe có trọng tải lớn từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet được tính như sau (đơn vị tính: VNĐ):
Ra vào | Chợ Đệm | Bến Lức | Tân An | Thân Cửu Nghĩa |
Chợ Đệm |
| 60.000 | 150.000 | 240.000 |
Bến Lức | 60.000 |
| 90.000 | 180.000 |
Tân An | 150.000 | 90.000 |
| 90.000 |
Thân Cửu Nghĩa | 240.000 | 180.000 | 90.000 |
|
Theo Bộ Tài chính, Bộ ban hành mức phí mới vào thời điểm này là để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, nhất là những doanh nghiệp sử dụng xe có trọng tải lớn từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet lưu thông trên tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương chính thức thu phí từ ngày 25/2/2012 và bị các doanh nghiệp vận tải phản ứng gay gắt về mức phí quá cao. Ngay sau đó phát sinh tình trạng các xe tải nặng quay trở lại đi đường quốc lộ 1A để né phí đường cao tốc.
Tháng 3/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì và phối hợp với các bộ ngành liên quan xem xét xử lý kiến nghị của các Hiệp hội Vận tải về mức phí sử dụng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương.
Đến tháng 4, Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất kiến nghị Bộ Tài chính trước mắt giảm từ 25-30% mức phí thu đối với nhóm 5, tức là nhóm có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.
Tháng 6/2012, Bộ Tài chính đã công văn chính thức gửi Chính phủ đề nghị giảm mức thu phí trên đường cao tốc này. Đến cuối tháng 7/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý phương án giảm phí của Bộ Tài chính và giao cho Bộ Tài chính xử lý cụ thể việc giảm mức thu phí trên tuyến đường cao tốc này. Đến hôm nay, mức phí trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã chính thức giảm.
Tùng Nguyên
Theo Dân trí