Tính hỗ trợ cho dân Dương Nội 'đỡ thiệt thòi'

18/10/2012 18:50 PM

(ĐVO) "Vụ việc ở Văn Giang và Dương Nội, chúng tôi đang suy nghĩ để giải quyết, riêng Dương Nội có tính đến việc hỗ trợ để người dân đỡ thiệt thòi", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nói.

Thông tin trên được Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết tại buổi họp báo thông báo về kết quả kiểm tra, rà soát giải quyết 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài trên toàn quốc, tổ chức sáng 18.10.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết, Thanh tra Chính phủ phối hợp với các Bộ: Tài nguyên - Môi trường; Xây dựng; Lao động, Thương binh và Xã hội thành lập 28 tổ công tác phối hợp với UBND 47 tỉnh, thành phố để kiểm tra, rà soát nội dung vụ việc, quá trình giải quyết, làm rõ nguyên nhân và xác định phương án giải quyết dứt điểm.

Sau 4 tháng triển khai, đến 15/10, đã kiểm tra rà soát 486/528 vụ việc, đạt trên 92%. Số vụ thống nhất với địa phương dự kiến chấm dứt khiếu nại hoặc chấm dứt thụ lý, giải quyết là 282 vụ việc, chiếm 58%. Số vụ việc yêu cầu địa phương giải quyết, giải quyết lại hoặc xem xét hỗ trợ cho người dân là 131 vụ chiếm 27%. 41 vụ việc thống nhất xin ý kiến Thủ tướng. Có 32 vụ việc (chiếm 6,6%) đang được các bộ, ngành trung ương phối hợp giải quyết.

Theo ông Thanh, tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người đặc biệt là số đoàn khiếu kiện đông người vượt cấp có xu hướng giảm, nhiều bức xúc trong dân cũng đã được giải tỏa, mức độ gay gắt của tình hình khiếu kiện nói chung, khiếu kiện đông người, phức tạp nói riêng trong toàn quốc trước mắt có phần dịu bớt, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Tuy vậy, ông Thanh cũng cho hay, một số vụ việc tồn đọng phát sinh đã nhiều năm và pháp luật đã có sự điều chỉnh, có nhiều thay đổi, hồ sơ, tài liệu bị thất lạc hoặc không đủ để làm căn cứ xem xét, giải quyết...

Do vậy, Thanh tra Chính phủ đặt ra mục tiêu đến 31/10, sẽ tập trung lực lượng rà soát 42 vụ việc còn lại, chú trọng việc đảm bảo chất lượng giải quyết, cố gắng dứt điểm 40% số vụ việc đã được rà soát, trong đó ưu tiên những vụ việc khiếu nại về đất đai trọng điểm, được dư luận xã hội quan tâm.

Người dân thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc) phản đối phương án đền bù tại dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Ảnh minh họa -M.Đ)


Trả lời báo chí về những lĩnh vực trọng điểm phát sinh khiếu kiện kéo dài, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết: Hai lĩnh vực tập trung khiếu nại kéo dài lớn nhất là đât đai (đặc biệt là bồi thường tái định cư và đòi lại đất cũ), chính sách xã hội.

Cũng theo ông Thanh, trong số 528 vụ khiếu kiện kéo dài, có một số tỉnh không có vụ việc nào, như: Điện Biên, Nghệ An...

Riêng 3 vụ việc nổi cộm, được dư luận quan tâm là Văng Giang (Hưng Yên), Tiên Lãng (Hải Phòng), Dương Nội (Hà Nội) cũng nằm trong 528 vụ việc khiếu kiện kéo dài. Riêng vụ việc ở Tiên Lãng, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo riêng. “Còn vụ việc ở Văn Giang và Dương Nội, chúng tôi vẫn đang suy nghĩ để giải quyết, riêng Dương Nội đã có phương án giải quyết và TP. Hà Nội đang tổ chức thực hiện theo ý kiến của Thủ tướng, trong đó có tính đến việc hỗ trợ để người dân đỡ thiệt thòi.

Về tỷ lệ 27% vụ việc phải giải quyết lại, ông Thanh cũng cho biết: “qua rà soát cho thấy quá trình giải quyết trước đây có sai sót như về thẩm quyền, áp dụng văn bản, thể thức áp dụng... Với nhóm này giải quyết ngay, đây là sửa sai”, ông Thanh thừa nhận và cho rằng có những vụ việc các bộ, ngành trung ương yêu cầu hỗ trợ cho người dân trước đây thiệt thòi, chứ không phải phải tất cả là sửa sai. Đồng thời, trong khi sửa sai, các bộ ngành sẽ chỉ rõ sai gì, ở đâu...

Về quyền lợi của người dân sau sửa sai, ông Thanh cho biết: Nội dung khiếu nại của người dân sẽ được xem xét, nếu khiếu nại của người dân là đúng thì sẽ được hưởng theo đúng quy định của pháp luật.
 
“Chúng tôi thường yêu cầu các địa phương tính theo lãi suất nếu khiếu kiện liên quan đến các khoản tiền. Nếu liên quan đến đất đai thì trả lại diện tích thuận lợi hơn trước đây. Chúng tôi đều tính toán kỹ lưỡng với địa phương để đáp ứng lợi ích chính đáng của người dân thì mới tạo được sự đồng thuận của người dân”, ông Thanh nói.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,364

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]