Các hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo nhà xuất bản

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
14/03/2023 12:05 PM

Tôi muốn biết có những hình thức kỷ luật nào đối với các lãnh đạo nhà xuất bản theo Quy định 100-QĐ/TW? - Thanh Tùng (Long An)

Các hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo nhà xuất bản

Các hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo nhà xuất bản

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ban chấp hành Trung ương ban hành Quy định 100-QĐ/TW ngày 28/02/2023 về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo nhà xuất bản.

Theo đó, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật lãnh đạo nhà xuất bản với hình thức phù hợp, đúng mức, kịp thời, cụ thể như sau:

1. Các mức độ vi phạm trong hoạt động xuất bản

Các mức độ vi phạm trong hoạt động xuất bản như sau:

- Vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng: Vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại không lớn, làm ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan nhà xuất bản.

- Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng: Vi phạm có tính chất, mức độ tác hại lớn, gây dư luận xấu, hoang mang trong xã hội, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và cơ quan nhà xuất bản.

- Vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng: Vi phạm có tính chất, mức độ tác hại rất lớn, gây dư luận xấu, gây bức xúc trong xã hội, làm mất uy tín của tổ chức đảng và cơ quan nhà xuất bản.

(Khoản 4 Điều 3 Quy định 100-QĐ/TW năm 2023)

2. Các hình thức kỷ luật đối với lãnh đạo nhà xuất bản

2.1. Hình thức nhắc nhở, khiển trách

Theo khoản 2 Điều 13 Quy định 100-QĐ/TW năm 2023, lãnh đạo nhà xuất bản vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì có văn bản nghiêm khắc nhắc nhở hoặc kỷ luật bằng hình thức khiển trách:

- Chấp hành không nghiêm sự chỉ đạo của cơ quan chỉ đạo xuất bản, cơ quan quản lý xuất bản.

- Sáng tác, xuất bản tác phẩm có nội dung xấu, phức tạp, nhạy cảm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

- Thực hiện không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục công tác cán bộ trong nhà xuất bản; bổ nhiệm người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

- Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát để cán bộ, biên tập viên, người lao động nhà xuất bản vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp.

- Để xảy ra mất đoàn kết; có đơn, thư khiếu nại, tố cáo mà không giải quyết hoặc chậm giải quyết để kéo dài quá quy định.

- Để nhà xuất bản vi phạm Luật Xuất bản và các văn bản quy phạm pháp luật, dẫn đến bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt 2 lần trong nhiệm kỳ vì hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép nhưng chưa đến mức độ bị đình chỉ hoạt động.

Theo Điều 15 Quyết định 282-QĐ/TW năm 2010, hình thức khiển trách áp dụng lãnh đạo nhà xuất bản như sau:

- Người đứng đầu nhà xuất bản bị khiển trách nếu để nhà xuất bản vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước ở mức độ ít nghiêm trọng.

- Cấp phó của người đứng đầu thì tuỳ theo mức độ liên đới trách nhiệm mà áp dụng hình thức kỷ luật tương ứng.

2.2. Hình thức cảnh cáo hoặc cách chức

Lãnh đạo nhà xuất bản vi phạm một trong các trường hợp quy định tại mục 2.1 gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp tại khoản 3 Điều 13 Quy định 100-QĐ/TW năm 2023 thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức:

- Đã bị cơ quan có thẩm quyền nhắc nhở từ 2 lần trở lên hoặc bị kỷ luật theo mục 2.1 mà tái phạm.

- Buông lỏng quản lý, ủy quyền cho biên tập viên, người lao động, đối tác liên kết trong việc biên tập, đưa vào xuất bản phẩm những nội dung không đúng mà vẫn ký quyết định xuất bản và ký quyết định phát hành.

- Sáng tác, xuất bản những tác phẩm, công trình không lành mạnh, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc, mang tính kích động, có nội dung không đúng sự thật, gây mất đoàn kết dân tộc nghiêm trọng; có những nội dung đi ngược lại chủ trương của Đảng và sai phạm về chính trị tư tưởng ở mức nghiêm trọng.

- Để nhà xuất bản vi phạm Luật Xuất bản và các văn bản quy phạm pháp luật khác, dẫn đến bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt 2 lần trong nhiệm kỳ vì hành vi gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng hoặc bị đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép hoạt động.

Hình thức kỷ luật cảnh cáo hoặc cách chức được áp dụng đối với lãnh đạo nhà xuất bản khi thuộc các trường hợp tại Điều 16 và Điều 17 Quyết định 282-QĐ/TW năm 2010, cụ thể như sau:

- Hình thức kỷ luật cảnh cáo

+ Người đứng đầu nhà xuất bản bị cảnh cáo nếu để nhà xuất bản vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước ở mức độ nghiêm trọng.

+ Cấp phó của người đứng đầu thì tuỳ theo mức độ liên đới trách nhiệm áp dụng hình thức kỷ luật tương ứng.

- Hình thức cách chức

+ Người đứng đầu nhà xuất bản giữ các chức vụ trong Đảng bị cách chức nếu để nhà xuất bản bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ hoạt động xuất bản hoặc bị cảnh cáo lần thứ 2.

+ Cấp phó của người đứng đầu thì tuỳ theo mức độ liên đới trách nhiệm áp dụng hình thức kỷ luật tương ứng.

2.3. Hình thức khai trừ ra khỏi Đảng

Cụ thể tại khoản 4 Điều 13 Quy định 100-QĐ/TW năm 2023, lãnh đạo nhà xuất bản vi phạm một trong các trường hợp quy định tại mục 2.1 và mục 2.2 gây hậu quả rất nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng:

- Đã bị kỷ luật theo mục 2.2 mà tái phạm.

- Có trách nhiệm trong việc để nhà xuất bản vi phạm Luật Xuất bản và các văn bản quy phạm pháp luật khác gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng.

Tại Điều 18 Quyết định 282-QĐ/TW năm 2010, lãnh đạo nhà xuất bản bị khai trừ Đảng khi:

- Người đứng đầu nhà xuất bản bị khai trừ đảng nếu để xuất bản phẩm của nhà xuất bản vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước ở mức độ rất nghiêm trọng, hoặc cá nhân đã bị kỷ luật cảnh cáo mà vẫn tiếp tục để xảy ra sai phạm ở mức độ nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.

- Cấp phó của người đứng đầu thì tuỳ theo mức độ liên đới trách nhiệm áp dụng hình thức kỷ luật tương ứng.

Quy định 100-QĐ/TW có hiệu lực từ ngày ký và thay thế Quyết định 282-QĐ/TW.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,305

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]