02 gói cho vay để hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
05/04/2023 17:54 PM

02 gói cho vay để hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp là nội dung tại Quyết định 338/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 03/4/2023.

02 gói cho vay để hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp (Hình từ internet)

1. 02 gói cho vay để hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp

- Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15;

- Cụ thể, một trong các mục tiêu quan trọng là bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo... chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. 

- Theo đó, liên quan tới lĩnh vực ngành xây dựng, có 02 gói hỗ trợ để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, cụ thể là:

(1) Cho vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; tổng nguồn vốn cho vay tối đa là 15.000 tỷ đồng;

(2) Cho vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 02 năm 2022 - 2023 thông qua hệ thống ngân hàng thương mại để xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua, cải tạo chung cư cũ.

2. Mục tiêu của việc hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp

2.1 Mục tiêu tổng quát của Đề án

- Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp khu vực đô thị và của công nhân, người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

- Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở để tạo điều kiện để mọi người có chỗ ở theo cơ chế thị trường, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

2.2 Mục tiêu cụ thể của Đề án

Phấn đấu đến năm 2030, tổng số căn hộ các địa phương hoàn thành khoảng 1.062.200 căn. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn; giai đoạn 2025 - 2030 hoàn thành khoảng 634.200 căn (Có Phụ lục V gửi kèm theo).

Phụ lục V

3. 02 giải pháp nhằm hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp

(1) Tiếp tục hoàn thiện thể chế, pháp luật về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, cụ thể như sau:

Nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và sửa đổi Luật Nhà ở 2014 đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), pháp luật về thuế và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn, trong đó sửa đổi các cơ chế chính sách về nhà ở xã hội, bao gồm các quy định chung như:

- Về việc dành quỹ đất làm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

- Về tín dụng phát triển nhà ở xã hội.

- Về lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội theo hướng khuyến khích đầu tư xã hội hóa.

- Quy định về ưu đãi và trách nhiệm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo hướng khuyến khích xã hội hóa.

- Về thẩm định giá bán nhà ở xã hội.

- Về đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội.

- Về thủ tục hành chính trong đầu tư, quản lý.

- Về loại hình dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

(2) Giải pháp tổ chức triển khai, thực hiện dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được thực hiện bởi các chủ thể sau:

- Các bộ, ngành;

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Các doanh nghiệp.

Đỗ Thành Long

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,484

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]