Từ 2016 công dân sẽ được cấp mã số định danh

10/06/2013 11:33 AM

(TVPL) - Ngày 08/6 vừa qua Thủ tướng đã phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020

Theo đề án này, giai đoạn 2013 – 2014 cơ quan nhà nước sẽ hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp, quản lý và sử dụng mã số định danh; năm 2015 sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng và năm 2016 sẽ bắt đầu cấp mã số này.

Việc cấp mã số cho công dân sinh trước 01/01/2016 sẽ do cơ quan CA thực hiện, công dân sinh sau ngày này sẽ do cơ quan Tư pháp phối hợp với CA để cấp.

Đề án cũng đề ra mục tiêu phát triển ứng dụng Thẻ công dân điện tử (hoặc phương tiện điện tử khác) để giảm các loại giấy tờ quản lý hộ tịch, cư trú như: Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn, Sổ hộ khẩu…; đến năm 2020 sẽ giảm thêm các loại giấy khác như: thẻ BHYT, sổ BHXH, thẻ mã số thuế cá nhân…

Tất cả các thông tin về công dân sẽ được hợp nhất và đưa vào CSDL quốc gia để công dân có thể tra cứu thông qua mã số định danh.

Đình Phước

Đổi mới căn bản công tác quản lý dân cư

Với mục tiêu đổi mới căn bản tổ chức, hoạt động quản lý Nhà nước về dân cư, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), giảm thiểu giấy tờ công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời, góp phần phát triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Lâu nay, các ngành độc lập trong vấn đề cấp số/mã số riêng mặc dù các số/mã số này đều chứa đựng nhiều thông tin cá nhân trùng nhau nhưng thiếu sự kết nối, chia sẻ và cập nhật…, gây lãng phí, ít hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước.

Một công dân có thể sở hữu khoảng 20 loại giấy tờ khác nhau, như: Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ mã số thuế cá nhân, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng tử… Liên quan đến các thủ tục của các loại giấy tờ này thì có đến vài chục TTHC.

Với đặc điểm dân số đông, số lượng giao dịch hành chính lớn nhưng hầu hết tất cả TTHC đều thực hiện thủ công và đòi hỏi công dân phải tự chứng minh về nhân thân của mình thông qua việc xuất trình hoặc nộp bản sao hoặc nộp bản sao có chứng thực các giấy tờ. Hồ sơ để thực hiện TTHC cũng như kết quả giải quyết TTHC chưa được chia sẻ, sử dụng chung nên đã tạo ra gánh nặng hành chính lên tới hàng ngàn tỉ đồng/năm cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia vào các giao dịch hành chính.

Có thể thấy, việc xây dựng số định danh cá nhân cho toàn bộ công dân là điều mang lại lợi ích và hết sức cần thiết ở thời điểm hiện nay.

LS. Hà Thị Thanh

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 6,419

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]