Mở chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn trong 3 tháng cuối năm

02/10/2013 08:25 AM

Ngày 1/10, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổ chức họp báo về chiến dịch tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Nhiều thắc mắc xung quanh vấn đề xử phạt, vấn đề làm thế nào để chiến dịch có hiệu quả đích thực, rồi khó khăn của lực lượng CSGT khi tham gia xử phạt… đã được lãnh đạo UBATGT Quốc gia và Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt giải đáp.

Mất 2,6% GDP vì tai nạn giao thông do bia, rượu

Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ: Theo số liệu thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International, hiện mức tiêu thụ bia bình quân đầu người  tại Việt Nam khoảng gần 30 lít/năm, đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 4 châu Á, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Với dân số 90 triệu người, lượng tiêu thụ bia hàng năm từ 2011 đến 2016 sẽ tăng 10% mỗi năm. Một kết quả khảo sát tại 2 bệnh viện lớn nhất nước ta là Việt Đức và Chợ Rẫy cho thấy, hơn 30% các ca tử vong là do tai nạn giao thông đường bộ và 60% bệnh nhân chấn thương nhập viện có nồng độ cồn trong máu (BAC) vượt quá giới hạn cho phép.

Tiếp lời Chánh văn phòng, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra ý kiến, tử vong và số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia vẫn là hồi chuông đáng báo động, không chỉ thiệt hại về tinh thần, mà còn cả về kinh tế, xã hội của đất nước. Ông Hiệp dẫn chứng, trong năm 2012, cả nước mất 2,6% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) tương đương 3,5 tỷ USD vì tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia. Vì thế, việc cấm uống bia rượu khi lái xe là hoàn toàn hợp lý trong tình hình hiện nay. Hơn nữa, ông Hiệp cũng đưa ra cảnh báo, thực tế, giới trẻ hiện nay đang có xu hướng gia tăng uống rượu, bia và có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông khi điều khiển phương tiện. “Theo điều tra xã hội học, đối tượng gây tai nạn giao thông thì có tới 40% số vụ liên quan đến bia rượu, trong đó những “ma men” thanh niên chiếm 75% dưới độ tuổi 40 gây ra”, ông Hiệp cho hay.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe.

Chế tài xử phạt người uống rượu bia tham gia giao thông chưa đủ sức răn đe

Tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67) thừa nhận, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử phạt qua nhiều đợt cao điểm, song kết quả còn hạn chế. Lái xe vẫn còn sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Theo vị lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông này, cấm uống rượu, bia đối với người điều khiển xe đáng lẽ phải làm sớm hơn, nhưng do điều kiện xã hội chưa cho phép. Vì thế, đến giờ, các cơ quan, ban, ngành sẽ đẩy mạnh chiến dịch “siết” những tài xế vốn là đệ tử của “lưu linh”. “Cấm uống rượu bia thực sự là một cuộc chiến bởi trong 10 năm qua, cuộc chiến để người dân tham gia đội mũ bảo hiểm là hết sức khó khăn và đến nay chúng ta đã làm được. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, cuộc chiến bia rượu còn gay gắt, khó khăn hơn nhiều, vì nó đã ăn sâu vào tập quán, vào thói quen người Việt. Trong 3 tháng cao điểm cuối năm nay, Cục Cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh vừa tuyên truyền vừa xử phạt”, ông Tuyên cho hay.

Nhắc đến việc, từng có thời điểm “CSGT ra đứng chắn ngữ ở các quán bia, quán rượu để xử phạt người vi phạm nồng độ cồn, như vậy là rất phản cảm”. Thiếu tướng Tuyên khẳng định: Lãnh đạo CSGT không chỉ đạo việc cử cán bộ đứng trước cửa quán bia, quán rượu, nếu có đứng thì đứng rất xa để xử phạt. Vị Cục trưởng cũng khẳng định, thời điểm này, chế tài xử lý vi phạm rượu bia cũng chưa đủ mạnh, cần thiết phải bổ sung thêm, có như vậy mới tạo được sự răn đe.  Trước câu hỏi của phóng viên, liệu chiến dịch có làm mãi được không, và quy định cấm cán bộ công chức không uống rượu bia vào buổi trưa có hiệu quả, CSGT có xử lý hết các vi phạm? Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho rằng, điều này phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề kinh phí, con người và trang thiết bị. Còn việc có xử phạt hết lỗi hay không thì đến nay chúng ta chưa kiểm soát hết được lượng người uống rượu, bia rồi lại tham gia lưu thông trên đường. Thực tế, chỉ có vài phần trăm là bị lực lượng CSGT phát hiện, còn lại tới 80-90% là chưa phát hiện, chưa kiểm soát được.

Bàn đến việc cấm cán bộ, công nhân viên chức không được uống rượu bia trong giờ làm việc, ông Hiệp thành thật, thực chất việc làm trên chỉ đưa vào quy mô tiêu chí khen thưởng nhưng làm hiệu quả đến đâu thì chưa có con số đánh giá cụ thể. Đồng tình quan điểm này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên cho rằng, thực tế, đối tượng công chức uống rượu bia là rất phổ biển nhưng việc cấm chỉ là phong trào bởi chỉ có một số địa phương làm chứ không phải cả nước. “Nếu muốn xử lý trên cả nước với trường hợp là các đối tượng này thì Chính phủ phải có văn bản quy định cấm thì mới có thể triển khai rộng”, Thiếu tướng Tuyên kiến nghị

Thanh Huyền

Theo CAND

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,997

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]