Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới (Hình từ internet)
Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:
Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 67/2023/NĐ-CP thì Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được hiểu là quỹ được thành lập để thực hiện các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo; công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các hoạt động liên quan nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng và bảo đảm an toàn xã hội.
Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được hình thành dưới các khoản của Điều 15 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:
- Đóng góp của các doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
- Thu từ lãi tiền gửi.
- Các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân.
- Các khoản thu hợp pháp khác (nếu có).
Căn cứ khoản 1 Điều 19 Nghị định 67/2023/NĐ-CP Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới bao gồm:
- Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới: Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
- Thành viên:
+ Đại diện Bộ Tài chính.
+ Đại diện Bộ Công an.
+ Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
+ Tổng Giám đốc hoặc Phó Tổng Giám đốc của ít nhất 3 doanh nghiệp bảo hiểm được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, có thị phần lớn nhất về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc quản lý, điều hành Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.
- Ban hành Quy chế làm việc của Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, Ban điều hành Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, Ban kiểm soát Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.
- Ban hành các quy định cụ thể về quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới; phê duyệt dự toán và quyết toán của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.
- Quyết định tỷ lệ đóng góp vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, thực hiện thông báo cho các doanh nghiệp bảo hiểm và Bộ Tài chính.
- Giám sát, quản lý, quản trị, vận hành, khai thác, phát triển và duy trì hoạt động của cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
- Xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách quản lý, phân quyền, quản trị, cập nhật dữ liệu, khai thác, sử dụng và bảo mật thông tin cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
- Phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm tổng hợp kiến nghị nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; thực hiện điều chỉnh, hoàn thiện cấu hình hệ thống và triển khai các dự án kết nối, nâng cấp cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
- Kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thường xuyên việc cập nhật thông tin, dữ liệu định kỳ của doanh nghiệp bảo hiểm; tiếp nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp bảo hiểm và giải quyết theo quy định.
- Chủ trì hướng dẫn các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
- Ban hành quy trình, thủ tục và hồ sơ chi hỗ trợ nhân đạo, hoàn trả các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường.
- Ra Quyết định thành lập Ban điều hành Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và Ban kiểm soát Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.
- Báo cáo Bộ Tài chính dự toán, quyết toán Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã được phê duyệt.
Thủ tục Thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được quy định tại Quyết định 218/QĐ-BTC năm 2024 như sau:
*Trình tự thực hiện thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
- Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam lựa chọn phương thức giải quyết thủ tục với Bộ Tài chính thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính hoặc nộp hồ sơ trực tiếp hoặc dịch vụ bưu chính.
- Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
*Cách thức thực hiện thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được nộp trực tiếp, gửi qua đường bưu điện đến Bộ Tài chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công của Bộ Tài chính.
*Thành phần, số lượng hồ sơ của thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
- 01 bản chính văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP.
- 01 bản sao Nghị quyết của Ban chấp hành khối Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thông qua đề nghị thành lập Hội đồng Quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.
*Thời hạn giải quyết thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới:
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
*Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Đối tượng thực hiện thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là Tổ chức (không bao gồm doanh nghiệp, HTX).
*Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:
Cơ quan có thẩm quyền quyết định thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là Bộ Tài chính (Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm).
*Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
*Phí, lệ phí thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới
Thủ tục thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới không thu phí, lệ phí
*Ten mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính:
Văn bản đề nghị thành lập Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP.
Đoàn Đức Tài