Học sinh khi học môn học được lồng ghép nội dung quốc phòng an ninh phải đạt yêu cầu gì?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
17/05/2024 10:45 AM

Cho tôi hỏi yêu cầu mà học sinh phải đạt được khi học môn học được lồng ghép nội dung quốc phòng an ninh là gì? - Thu Yến (Cần Thơ)

Học sinh khi học môn học được lồng ghép nội dung quốc phòng an ninh phải đạt yêu cầu gì?

Học sinh khi học môn học được lồng ghép nội dung quốc phòng an ninh phải đạt yêu cầu gì? (Hình từ internet)

Vừa qua,  Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Việc lồng ghép nội dung quốc phòng an ninh vào trong các môn học từ cấp tiểu học trở lên là điều vô cùng cần thiết, nhằm cung cấp những nội dung, kiến thức về lịch sử, quốc phòng, an ninh cũng như các kiến thức xã hội để có thể giúp các học sinh có được những nền tảng tốt trong việc phát huy lòng yêu nước, tình yêu tổ quốc để xây dựng đất nước sau này.

Học sinh khi học môn học được lồng ghép nội dung quốc phòng an ninh phải đạt yêu cầu gì?

Yêu cầu chung đối với học sinh sau khi học các buổi lồng ghép nội dung quốc phòng an ninh phải đạt được yêu cầu về phẩm chất và năng lực, cụ thể là:

- Yêu cầu cần đạt về phẩm chất: hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ; ý thức, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

- Yêu cầu cần đạt về năng lực: hình thành, phát triển cho học sinh các năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt: nhận thức về quốc phòng và an ninh ở mức độ đơn giản; vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, yêu cầu cụ thể đối với mỗi học sinh phải đạt được là:

- Học sinh tiểu học

Hình thành nhận thức về tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn người có công với cách mạng, với đất nước; yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; kính trọng thầy giáo, cô giáo, yêu quý và biết giúp đỡ bạn. Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần đoàn kết, tu dưỡng đạo đức, tác phong nghiêm túc trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày. Có ý thức sinh hoạt nề nếp, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể; tự giác thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật.

- Học sinh trung học cơ sở

Hiểu biết về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc qua các thời kì lịch sử dựng nước và giữ nước; truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ; chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo và an ninh biên giới quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hình thành nhận thức về quốc phòng, an ninh ở mức độ đơn giản, trách nhiệm của học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, việc lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trường trung học cơ sở và trường phổ thông có nhiều cấp học phải đảm bảo:

- Bảo đảm phù hợp với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Bảo đảm mục tiêu xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng kĩ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, yêu chủ nghĩa xã hội, niềm tự hào, tự tôn dân tộc đối với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết; nội dung lồng ghép có trọng tâm, trọng điểm thông qua các phương pháp, hình thức phù hợp.

- Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học và trường trung học cơ sở phải phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi; được tiến hành thông qua nội dung các môn học, hoạt động giáo dục; bảo đảm thống nhất giữa các cấp học và không làm thay đổi quy định về khung chương trình giáo dục phổ thông đối với mỗi cấp học.

Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực vào ngày 01/7/2024.

Nguyễn Hữu Hiệp

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 344

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]