Đề xuất giáo viên mầm non sẽ được nghỉ hưu sớm 5 năm

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
15/05/2024 14:30 PM

Xin cho tôi hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến dự thảo Luật Nhà giáo, trong đó đề xuất giáo viên mầm non sẽ được nghỉ hưu sớm 5 năm đúng không? - Thu Thảo (Lâm Đồng)

Đề xuất giáo viên mầm non sẽ được nghỉ hưu sớm 5 năm (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau: 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo (gọi tắt là Dự thảo Luật). Trong đó, có đề xuất về chế độ nghỉ hưu đối với nhà giáo.

Dự thảo Luật Nhà giáo (Dự thảo 2)

Đề xuất giáo viên mầm non sẽ được nghỉ hưu sớm 5 năm

Cụ thể, tại Điều 46 Dự thảo Luật quy định chế độ nghỉ hưu đối với nhà giáo như sau: 

- Giáo viên mầm non được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi và được hưởng các chế độ nghỉ hưu theo quy định; tuổi nghỉ hưu của nhà giáo khác thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động;

- Trước 06 tháng, tính đến ngày nhà giáo nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý nhà giáo phải thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu; trước 03 tháng, tính đến ngày nhà giáo nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý nhà giáo ra quyết định nghỉ hưu.

- Cơ sở giáo dục có thể ký hợp đồng lao động với người hưởng chế độ hưu trí nếu đơn vị có nhu cầu và người hưởng chế độ hưu trí có nguyện vọng.

Hiện hành, tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, thì năm 2024 tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường đối với lao động nam là 61 tuổi và lao động nữ là 56 tuổi 4 tháng.

Sau đó cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Ngoài ra, giáo viên mầm non cũng có thể được nghỉ hưu sớm 05 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động hoặc làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Còn nếu có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao… thì có thể được nghỉ hưu muộn hơn không quá 05 tuổi so với tuổi quy định ở trên.

Như vậy, dự thảo Luật cho phép giáo viên mầm non sẽ được nghỉ hưu sớm hơn, cố định là khi 55 tuổi và vẫn được hưởng đầy đủ các chính sách, chế độ khi nghỉ hưu mà không bị tăng tuổi nghỉ hưu đến 60 tuổi như hiện nay.

Chế độ kéo dài thời gian làm việc đối với nhà giáo được đề xuất thế nào?

Chế độ kéo dài thời gian làm việc đối với nhà giáo được đề xuất tại Điều 47 dự thảo Luật như sau:

- Nhà giáo có chức danh giáo sư, phó giáo sư và có trình độ tiến sĩ đang công tác tại cơ sở giáo dục được kéo dài thời gian làm việc kể từ khi đủ tuổi nghỉ hưu để giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

- Thời gian kéo dài làm việc đối với nhà giáo có trình độ tiến sĩ là không quá 5 năm; đối với nhà giáo có chức danh phó giáo sư là không quá 7 năm và đối với nhà giáo có chức danh giáo sư là không quá 10 năm.

- Trong thời gian thực hiện nghỉ hưu ở tuổi cao hơn, nhà giáo chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn, không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và không được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo. Trong thời gian thực hiện kéo dài thời gian làm việc, nếu nhà giáo có nguyện vọng nghỉ làm việc hoặc đơn vị sự nghiệp không còn nhu cầu thì được giải quyết chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật.

- Quyết định kéo dài thời gian công tác của nhà giáo được gửi cho tổ chức, cá nhân có liên quan trước thời điểm nghỉ hưu ít nhất 03 tháng.

- Chính phủ quy định chi tiết thủ tục, trình tự xem xét kéo dài thời gian làm việc; chính sách đối với nhà giáo trong thời gian làm việc kéo dài.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 979

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]