Hướng dẫn thanh toán lệ phí xét tuyển Đại học năm 2024 qua ứng dụng Momo (Hình từ Internet)
Theo Kế hoạch Triển khai công tác Tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đính kèm Quyết định 1139/QĐ-BGDĐT năm 2024, các thí sinh sẽ phải hoàn thành việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước 17 giờ ngày 30/7/2024 và thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến từ ngày 31/7/2024 đến 17 giờ ngày 06/8/2024.
Ngày 22/7/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Công văn 3712/BGDĐT-CNTT về triển khai thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2024, trong đó đính kèm hướng dẫn thanh toán lệ phí xét tuyển Đại học năm 2024 qua các kênh thanh toán.
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ chuẩn bị hạ tầng kết nối và thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển (thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia với 17 kênh thanh toán trực tuyến chính của cả nước).
Trong đó, việc thanh toán trực tuyến lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2024 qua ứng dụng Momo được thực hiện như sau:
- Bước 1: Để thực hiện thanh toán số tiền nguyện vọng, thí sinh chọn mục Đăng ký thông tin xét tuyển ở cột bên trái rồi nhấn nút Thanh toán tại màn hình. Danh sách nguyện vọng đã đăng ký.
- Bước 2: Trên màn hình xác nhận thanh toán, thí sinh đọc nội dung và nhấn nút Xác nhận thanh toán. Sau đó thí sinh nhấn nút Đồng ý để thực hiện thanh toán.
- Bước 3: Chọn kênh thanh toán “Momo” sau đó nhấn Thanh toán.
- Bước 4: Hệ thống hiển thị mã QR, thí sinh sử dụng app Momo quét mã QR để thanh toán. Thí sinh có thể nhờ bất kỳ ai có sử dụng app Momo để quét mã QR, cũng có thể chụp ảnh mã QR đang hiển thị trên form thanh toán và gửi cho người khác (có sử dụng app Momo) nhờ quét mã QR (lưu ý về thời gian hết hạn của mỗi giao dịch).
Ở màn hình quét mã trên app Momo cài trên điện thoại, thí sinh căn đúng vùng mã QR.
- Bước 5: Nhấn Xác nhận để hoàn tất thanh toán.
- Bước 6: Kiểm tra trạng thái nguyện vọng.
Lưu ý: nếu nguyện vọng chưa chuyển về trạng thái Đã ghi nhận nguyện vọng – NV đã được thanh toán thì nhấn nút Ctrl + F5 để refresh màn hình.
Sau đây là một số tình huống có thể phát sinh trong quá trình thanh toán lệ phí xét tuyển Đại học năm 2024, thí sinh cần bình tĩnh thực hiện các giải pháp sau đây:
Tình huống |
Giải pháp |
Không nhìn thấy nút “Thanh toán” tại giao diện đăng ký nguyện vọng |
- Tại thời điểm đó thí sinh không thuộc tỉnh/thành được mở theo lịch phân chia thời gian nộp lệ phí. - Hoặc hệ thống thanh toán đang quá tải cần được tạm ẩn đi nhằm chống nghẽn. |
Chưa có tài khoản ngân hàng/ví điện tử |
- Đến điểm giao dịch của ngân hàng/ví điện tử để đăng ký tài khoản. Trường hợp thí sinh ở vùng sâu, vùng xa có thể đến các điểm bưu cục của VNPT Post hoặc Viettel Post để đăng ký tài khoản ví cũng như nạp tiền hoặc thanh toán hộ. - Hoặc nhờ người khác thanh toán hộ. |
Có tài khoản ngân hàng nhưng chưa đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử |
Liên hệ ngân hàng để đăng ký dịch vụ hoặc nhờ người khác thanh toán hộ. |
Đã nhận thông báo trừ tiền trong tài khoản ngân hàng/ví điện tử đang sử dụng nhưng không nhận được thông báo thành công trên Hệ thống XT |
Liên hệ số Hotline của kênh thanh toán hoặc tổng đài Hệ thống XT để phản ánh và nhận hỗ trợ kiểm tra (tiền đã trừ của giao dịch này sẽ được hoàn lại sau). |
Thực hiện giao dịch thành công nhưng không tự động quay về trang Hệ thống XT hoặc quay về nhưng yêu cầu đăng nhập |
Đăng nhập lại Hệ thống XT kiểm tra trạng thái giao dịch thanh toán: Trạng thái giao dịch thành công tức là thí sinh đã hoàn thành nghĩa vụ nộp lệ phí. |
Không thể thực hiện giao dịch nộp lệ phí do hệ thống bị nghẽn |
- Không nên cố gắng truy cập lại ngay, chờ khoảng 15-30 phút sau truy cập lại; - Rà soát lại thông tin tài khoản ngân hàng/ví điện tử để thực hiện lại khi hệ thống trở lại bình thường; - Gọi tổng đài hỗ trợ Hệ thống XT hoặc báo cáo thầy/cô phụ trách công nghệ thông tin của trường phổ thông (nơi tiếp nhận hồ sơ) sau một số lần truy cập lại nhưng vẫn không thành công. |
* Ghi nhớ các kênh thông tin hỗ trợ khi gặp vấn đề cần hỏi:
- Khi cần hỗ trợ trong lúc thực hiện trên một kênh thanh toán cụ thể: Liên hệ số Hotline hiển thị trên trang thanh toán của kênh đó hoặc liên hệ Tổng đài hỗ trợ Cổng Dịch vụ công Quốc gia: 1800 1096.
- Khi cần hỗ trợ chung: Liên hệ tổng đài hỗ trợ Hệ thống XT: 1800 8000 nhánh số 2;
- Số điện thoại hỗ trợ của Momo: 1900 545441;
- Ngoài ra, thí sinh có thể liên hệ số điện thoại của trường phổ thông, thầy/cô phụ trách công nghệ thông tin của nhà trường có nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh.
Trần Trọng Tín