Bảo hiểm xã hội đã được đơn giản hóa thủ tục thuận lợi nhất cho người dân

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Trọng Tín
28/09/2024 20:15 PM

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng đã thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian, chi phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Bảo hiểm xã hội đã được đơn giản hóa thủ tục thuận lợi nhất cho người dân

Bảo hiểm xã hội đã được đơn giản hóa thủ tục thuận lợi nhất cho người dân (Hình từ Internet)

Bảo hiểm xã hội đã được đơn giản hóa thủ tục thuận lợi nhất cho người dân

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển tới sau kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV, nội dung kiến nghị như sau: Cử tri cho rằng để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện thì cần có sự thay đổi theo hướng đơn giản hóa, lược bỏ những thủ tục không cần thiết để tạo thuận lợi cho mọi đối tượng trong xã hội.

Theo Công văn 3366/BHXH-TST ngày 27/9/2024, trong những năm qua, Ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian, chi phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân trong việc giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan BHXH. Theo đó, người tham gia BHXH lần đầu chỉ cần kê khai Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS). Trường hợp người lao động tiếp tục tham gia BHXH đã có mã số BHXH do cơ quan BHXH cấp không phải kê khai Mẫu TK1-TS.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2024, BHXH đã hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến “Đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện” (bao gồm: đăng ký tham gia BHXH tự nguyện lần đầu; chuyển từ tham gia BHXH bắt buộc sang tham gia BHXH tự nguyện; tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện theo phương thức và mức đóng đã đăng ký; đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện).

Như vậy, người tham gia không cần tới trực tiếp cơ quan BHXH hay tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế mà chỉ cần thiết bị có kết nối internet là có thể đăng ký tham gia, nộp tiền đóng BHXH tự nguyện qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Đối tượng tham gia theo quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

- Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bao gồm:

+ Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 03 tháng trước ngày 01/01/2018; người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng từ ngày 01/01/2018 trở đi;

+ Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, bản, sóc, làng, tổ dân phố, khu, khu phố;

+ Người lao động giúp việc gia đình;

+ Người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương;

+ Xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

+ Người nông dân, người lao động tự tạo việc làm bao gồm những người tự tổ chức hoạt động lao động để có thu nhập cho bản thân và gia đình;

+ Người lao động đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

+ Người tham gia khác.

- Cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 55

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]