Tổng cục Thuế hướng dẫn về thực hiện các biện pháp cưỡng chế và tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
03/10/2024 08:45 AM

Tổng cục Thuế hướng dẫn về thực hiện các biện pháp cưỡng chế và tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế là nội dung tại Công văn 4216/TCT-QLN ngày 23/9/2024.

Tổng cục Thuế hướng dẫn về thực hiện các biện pháp cưỡng chế và tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế

Tổng cục Thuế hướng dẫn về thực hiện các biện pháp cưỡng chế và tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế (Hình từ Internet)

Ngày 23/9/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4216/TCT-QLN về việc công tác quản lý, thu hồi tiền thuế nợ.

Tổng cục Thuế hướng dẫn về thực hiện các biện pháp cưỡng chế và tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế 

Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai các biện pháp để thu hồi nợ thuế, trong đó có việc thực hiện các biện pháp cưỡng chế và tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế như sau:

- Đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ trên 90 ngày hoặc khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp bị cưỡng chế: cơ quan thuế phải áp dụng ngay các biện pháp cưỡng chế và công khai thông tin theo quy định.

- Đối với các khoản tiền thuế được gia hạn theo Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ, cơ quan thuế thực hiện đôn đốc, áp dụng biện pháp cưỡng chế ngay khi hết thời gian gia hạn mà NNT không nộp vào NSNN.

- Trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế chưa nộp hoặc nộp chưa đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế vào ngân sách nhà nước thì tiếp tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế phù hợp, đúng quy định.

- Xem xét áp dụng đồng thời các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định để tăng cường hiệu quả thu hồi nợ.

- Thực hiện việc ban hành quyết định cưỡng chế nợ thuế trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) để tiến tới tự động hóa công tác cưỡng chế nợ thuế trên toàn địa bàn. Lưu ý kiểm tra để đảm bảo ứng dụng Hóa đơn điện tử chặn việc xuất hóa đơn ngay khi Quyết định cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn có hiệu lực; trường hợp phát hiện lỗi phải cập nhật kịp thời trên ứng dụng hóa đơn điện tử và báo cáo Tổng cục Thuế để xử lý.

- Thực hiện áp dụng tạm hoãn xuất cảnh theo quy định đối với người nộp thuế có khoản tiền thuế nợ quá hạn thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

- Thường xuyên rà soát, theo dõi để kịp thời gia hạn thời gian tạm hoãn xuất cảnh hoặc hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo đúng quy định.

- Ban hành Thông báo tạm hoãn xuất cảnh trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) để đảm bảo việc tra cứu được dữ liệu tạm hoãn xuất cảnh trên website của ngành thuế, trên các ứng dụng etax, etaxmobile.

Cần tập trung xử lý các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

Bên cạnh đó, tại Công văn 4216/TCT-QLN ngày 23/9/2024, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cần tập trung xử lý các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản như sau:

- Rà soát và báo cáo Ủy ban nhân dân chỉ đạo các cơ quan liên quan trên địa bàn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về diện tích, giá đất, điều chỉnh quy hoạch, khấu trừ tiền bồi thường giải phóng mặt bằng... (nếu có) để sớm xử lý thu hồi được các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; Đôn đốc các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện các thủ tục chưa hoàn thành liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, thu hồi mỏ, hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đất, xử lý miễn, giảm,... làm căn cứ để cơ quan thuế thông báo nghĩa vụ tài chính và đôn đốc người nộp thuế nộp hết số tiền còn phải nộp vào ngân sách nhà nước; Đối với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì kiến nghị thực hiện thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Rà soát các mỏ đã tạm dừng khai thác khoáng sản hoặc đã thu hồi giấy phép thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời có văn bản gửi Cục Thuế về việc điều chỉnh số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp để cơ quan thuế có cơ sở theo dõi, điều chỉnh tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp của người nộp thuế.

Xem thêm tại Công văn 4216/TCT-QLN ban hành 23/9/2024.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 427

Bài viết về

lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]